Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều ý kiến xung quanh đề xuất thu phí vỉa hè, lòng đường

Phóng viên - 08/06/2017 | 9:22 (GTM + 7)

VOVGT - Sở GTVT Tp.HCM đang xây dựng đề án mới về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè và đề nghị các sở ngành liên quan có ý kiến để trình UBND Tp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc sử dụng vỉa hè để trông xe có thu phí hiện đang gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận. Ảnh: Dân Việt

Thành phố Hồ Chí Minh có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí. Trong đó, có 160 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng, 112 tuyến đường cho sử dụng một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa, 73 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Hiện chỉ có Quận 1, Quận 3, Quận 5 đã triển khai việc thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ô tô. Tuy nhiên, việc thực hiện thu phí dưới hình thức phiếu thu theo lượt với mệnh giá 5.000 đồng/xe/lượt là quá thấp. Ngoài ra, việc một số quận vẫn chưa triển khai tổ chức thu phí dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe suốt thời gian dài.

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc xây dựng một đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới sẽ giúp quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, vỉa hè có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Đề án dựa trên cơ sở diện tích đất sử dụng, giá đất hằng năm do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành vào năm 2014 và tỉ lệ phần trăm giá đất theo quyết định của thành phố vào năm 2017. Theo đó, nếu sử dụng tạm thời vỉa hè để làm bãi giữ xe, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác thì phải đóng phí…Mức phí sẽ tùy vào khu vực tính từ trung tâm ra ngoài.

Nhiều người dân đang kinh doanh có liên quan đến vỉa hè ủng hộ việc thu phí sử dụng một phần vỉa hè và cam kết sẽ đảm bảo an toàn giao thông. Ông Nguyễn Trung, phường 25, quận Bình Thạnh cho biết: Chuyện đó mình đồng ý thôi, đồng ý rồi thì mình sẽ làm gọn gàng, không có lấn chiếm vỉa hè.

Ý kiến của ông Nguyễn Trung:

Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh băn khoăn là mức thu phí như thế nào cho hợp lí. Một số hộ kinh doanh ăn uống thì cho rằng, việc thu phí này sẽ khiến cho buôn bán khó khăn hơn và cuối cùng thì chính người tiêu dùng sẽ phải gánh khoản phí này.

Chị Lan, chủ một quán cơm cho rằng: Việc thu phí sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của chị vì nếu mà thu vậy thì chi phí cao, khó buôn bán thì người dân phải chịu.

Ở góc độ chuyên gia, Tiến sỹ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh, ủng hộ đề án này. Theo ông, vỉa hè là của công và ai sử dụng, khai thác, hưởng lợi thì phải trả tiền để nhà nước lấy tiền đó làm hạ tầng. Đề án mà ngành giao thông đang triển khai lấy ý kiến cần lưu ý: hài hòa được lợi ích giữa người dân và nhà nước, quy định rõ ràng vỉa hè chỗ nào khai thác, chỗ nào không, giá cả cụ thể và nhất là không được làm ảnh hưởng đến giao thông, đảm bảo công khai, minh bạch.

Tiến sỹ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh nói: Việc này đụng đến lợi ích nhiều bên thì phải công khai, minh bạch để mọi người cùng tham gia hỗ trợ nhau. Không minh bạch dễ nảy sinh xung đột trong nội bộ dân, giữa dân với chính quyền hoặc là các bên có liên quan khác. Phải phân tích sao cân đối hài hòa, lợi ích đó.

Nghe ý kiến của Tiến sĩ Võ Kim Cương: 

Còn Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học – kỹ thuật môi trường thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh lại băn khoăn là một số vấn đề của dự thảo đề án chưa hợp lí. Ông Ninh phân tích: Những người buôn bán lòng lề đường chủ yếu là dân nghèo, sống dựa vào đó. Khi kinh doanh người ta đã nộp thuế kinh doanh, như vậy nếu như có thêm một loại thuế phí nữa thì lại thêm gánh nặng. Vì thế, cần phải có quá trình để người buôn bán vỉa hè đổi nghề. Trước mắt, ta để một diện tích buôn bán tối thiểu không ảnh hưởng đến việc đi lại trên vỉa hè, lấy quyền lợi của đại đa số người dân là chính.

Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh nói: Đồng ý là không cấm người ta buôn bán khi chưa có nghề thay thế kiếm sống. Nhưng mà nên hạn chế và đảm bảo lề đường cho người đi bộ có chỗ đi. Phải đảm bảo người đi bộ có đường đi, vừa giúp người nghèo trước mắt có thể sống được.

Nghe ý kiến của Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh:

Lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè là chủ trương đúng và cần phải tiếp tục, làm quyết liệt. Tuy nhiên, cách làm như thế nào cho hợp lí và đảm bảo hài hòa lợi ích là vấn đề quan trọng mà các cơ quan chức năng cần tính toán kỹ lưỡng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ gia hạn Thông tư 02/2023 để các ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng tới 31/12/2024

// //