Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều trạm thu phí đặt 'nhầm chỗ'

Phóng viên - 19/04/2017 | 18:09 (GTM + 7)

VOVGT - Có ý kiến cho rằng, dù chưa thể khẳng định nhà đầu tư làm trái pháp luật, nhưng quy trình triển khai hợp đồng BOT “có vấn đề”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ngày 19/4, Báo Tiền Phong tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Giải pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí”. Tại buổi tọa đàm, một số doanh nghiệp cho rằng, việc nhà nước can thiệp vào hợp đồng BOT là không hợp lý và lo ngại việc thay đổi chính sách có thể khiến nhà đầu tư nản lòng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, một số trạm thu phí đặt nhầm chỗ, đồng thời, dù chưa thể khẳng định nhà đầu tư làm trái pháp luật, nhưng quy trình triển khai hợp đồng BOT “có vấn đề”.

Trạm thu phí BOT Bến Thủy (Nghệ An) đặt nhầm chỗ khiến người dân không đi qua đoạn đường BOT vẫn bị thu phí. Ảnh: Lao động

Bày tỏ bức xúc khi nhà đầu tư BOT bị “bỏ rơi” khi bị người dân phản đối tại các trạm thu phí, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, Cienco 4 là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư BOT, từ năm 2003 với các dự án như cầu Yên Lệnh, đường tránh TP Vinh...

Theo ông Huỳnh, thời gian vừa qua, người dân phản đối việc thu phí tại trạm thu phí Bến Thủy (tỉnh Nghệ An). Tuy nhiên, ông Huỳnh khẳng định, với dự án này, doanh nghiệp phải đầu tư lớn nên việc tăng giá là điều tất yếu. Nếu giảm giá vé, kéo dài thời gian thu phí thì doanh nghiệp thiệt hại và đối diện với nhiều rủi ro vì không kịp trả lãi ngân hàng, thời gian bảo trì tăng lên... Do vậy, ông Huỳnh cho rằng, dù doanh nghiệp sẵn sàng tiếp tục triển khai các dự án BOT, song chính sách phải rõ ràng.

Ông Huỳnh cho biết: Ông khẳng định nhà đầu tư không có lỗi gì trong việc thực hiện trách nhiệm hợp đồng BOT, còn quyền lợi đến nay chắc chắn đang bị ảnh hưởng. Vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc này?

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco, đơn vị đầu tư các dự án BOT Quốc lộ 1, Quốc lộ 10… cho biết, cần làm rõ về mặt pháp luật, bởi lúc đăng ký dự án, nhà đầu tư đã báo cáo lên cơ quan quản lý và được Chính phủ, chính quyền địa phương chấp thuận. Nhưng khi bắt đầu thu phí thì nảy sinh vấn đề, gặp sự phản đối của người dân khiến nhà đầu tư lâm vào cảnh khó khăn. Theo ông Dũng, đó là lý do nhiều lần kêu gọi, nhưng chưa một nhà đầu tư nước ngoài nào dám bỏ vốn vào các dự án xây dựng đường ở nước ta. Do vậy, nếu việc giải quyết mâu thuẫn tại các trạm thu phí không thấu tình, đạt lý thì hậu quả rất lớn.

Ông Phạm Quang Dũng cho biết: Ngân sách thì có hạn, nhưng nếu kêu gọi xã hội hóa mà cứ như thế này thì tất cả các nhà đầu tư đều sẽ quay lưng

Thừa nhận thực tế này, ông nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hiện trạng người dân quây trạm, nối đuôi nhau gây ùn tắc giao thông là hành động tự phát của người dân sống xung quanh trạm thu phí BOT. Theo ông Thanh, người dân bức xúc như vậy thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí không hợp lý.

Người dân chặn xe gây tắc nghẽn tại trạm thu phí Quán Hàu (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) vào tháng 1/2016. Ảnh: Thanh niên

Chia sẻ với các nhà đầu tư, tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, việc đặt các trục BOT đôi khi không phù hợp, nhất là những trạm đặt vào khu vực đông dân cư:

Ông cho biết: Những bất cập ở trạm thu phí bắt đầu phải từ chính doanh nghiệp. Không phải vì doanh nghiệp làm sai pháp luật mà vì doanh nghiệp làm chưa kín kẽ.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Đối tác công tư, Bộ GTVT cho rằng, Nhà nước sẽ không bỏ rơi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Huy cũng thừa nhận, hiện cả nước còn nhiều trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án như: Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), trạm thu phí hoàn vốn cho đường tránh Tp.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), trạm ở Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), trạm thu phí Quốc lộ 5 hoàn vốn cho đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng...

Về việc chậm vào cuộc của các cơ quan chức năng đối với tình trạng người dân phản ứng tại trạm thu phí. Ông Huy nói: Bộ GTVT không được bỏ rơi và không thể bỏ rơi nhà đầu tư. Bên cạnh đó cũng rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. 

Về giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng bức xúc tại tram thu phí hiện nay, ông Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ cùng các bộ ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng xây dựng một chính sách chung, theo hướng: Sẽ miễn giảm cho người dân xung quanh trạm thu phí theo khoảng cách và mức độ. Chẳng hạn, cách trạm thu phí bao nhiêu km sẽ được miễn hoàn toàn, cách bao nhiêu km sẽ được miễn 70%, 50% hay 20% trạm thu phí.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //