Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều trạm thu phí đặt 'nhầm chỗ'

Phóng viên - 19/04/2017 | 18:09 (GTM + 7)

VOVGT - Có ý kiến cho rằng, dù chưa thể khẳng định nhà đầu tư làm trái pháp luật, nhưng quy trình triển khai hợp đồng BOT “có vấn đề”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ngày 19/4, Báo Tiền Phong tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Giải pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí”. Tại buổi tọa đàm, một số doanh nghiệp cho rằng, việc nhà nước can thiệp vào hợp đồng BOT là không hợp lý và lo ngại việc thay đổi chính sách có thể khiến nhà đầu tư nản lòng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, một số trạm thu phí đặt nhầm chỗ, đồng thời, dù chưa thể khẳng định nhà đầu tư làm trái pháp luật, nhưng quy trình triển khai hợp đồng BOT “có vấn đề”.

Trạm thu phí BOT Bến Thủy (Nghệ An) đặt nhầm chỗ khiến người dân không đi qua đoạn đường BOT vẫn bị thu phí. Ảnh: Lao động

Bày tỏ bức xúc khi nhà đầu tư BOT bị “bỏ rơi” khi bị người dân phản đối tại các trạm thu phí, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, Cienco 4 là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư BOT, từ năm 2003 với các dự án như cầu Yên Lệnh, đường tránh TP Vinh...

Theo ông Huỳnh, thời gian vừa qua, người dân phản đối việc thu phí tại trạm thu phí Bến Thủy (tỉnh Nghệ An). Tuy nhiên, ông Huỳnh khẳng định, với dự án này, doanh nghiệp phải đầu tư lớn nên việc tăng giá là điều tất yếu. Nếu giảm giá vé, kéo dài thời gian thu phí thì doanh nghiệp thiệt hại và đối diện với nhiều rủi ro vì không kịp trả lãi ngân hàng, thời gian bảo trì tăng lên... Do vậy, ông Huỳnh cho rằng, dù doanh nghiệp sẵn sàng tiếp tục triển khai các dự án BOT, song chính sách phải rõ ràng.

Ông Huỳnh cho biết: Ông khẳng định nhà đầu tư không có lỗi gì trong việc thực hiện trách nhiệm hợp đồng BOT, còn quyền lợi đến nay chắc chắn đang bị ảnh hưởng. Vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc này?

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco, đơn vị đầu tư các dự án BOT Quốc lộ 1, Quốc lộ 10… cho biết, cần làm rõ về mặt pháp luật, bởi lúc đăng ký dự án, nhà đầu tư đã báo cáo lên cơ quan quản lý và được Chính phủ, chính quyền địa phương chấp thuận. Nhưng khi bắt đầu thu phí thì nảy sinh vấn đề, gặp sự phản đối của người dân khiến nhà đầu tư lâm vào cảnh khó khăn. Theo ông Dũng, đó là lý do nhiều lần kêu gọi, nhưng chưa một nhà đầu tư nước ngoài nào dám bỏ vốn vào các dự án xây dựng đường ở nước ta. Do vậy, nếu việc giải quyết mâu thuẫn tại các trạm thu phí không thấu tình, đạt lý thì hậu quả rất lớn.

Ông Phạm Quang Dũng cho biết: Ngân sách thì có hạn, nhưng nếu kêu gọi xã hội hóa mà cứ như thế này thì tất cả các nhà đầu tư đều sẽ quay lưng

Thừa nhận thực tế này, ông nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hiện trạng người dân quây trạm, nối đuôi nhau gây ùn tắc giao thông là hành động tự phát của người dân sống xung quanh trạm thu phí BOT. Theo ông Thanh, người dân bức xúc như vậy thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí không hợp lý.

Người dân chặn xe gây tắc nghẽn tại trạm thu phí Quán Hàu (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) vào tháng 1/2016. Ảnh: Thanh niên

Chia sẻ với các nhà đầu tư, tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, việc đặt các trục BOT đôi khi không phù hợp, nhất là những trạm đặt vào khu vực đông dân cư:

Ông cho biết: Những bất cập ở trạm thu phí bắt đầu phải từ chính doanh nghiệp. Không phải vì doanh nghiệp làm sai pháp luật mà vì doanh nghiệp làm chưa kín kẽ.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Đối tác công tư, Bộ GTVT cho rằng, Nhà nước sẽ không bỏ rơi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Huy cũng thừa nhận, hiện cả nước còn nhiều trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án như: Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), trạm thu phí hoàn vốn cho đường tránh Tp.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), trạm ở Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), trạm thu phí Quốc lộ 5 hoàn vốn cho đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng...

Về việc chậm vào cuộc của các cơ quan chức năng đối với tình trạng người dân phản ứng tại trạm thu phí. Ông Huy nói: Bộ GTVT không được bỏ rơi và không thể bỏ rơi nhà đầu tư. Bên cạnh đó cũng rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. 

Về giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng bức xúc tại tram thu phí hiện nay, ông Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ cùng các bộ ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng xây dựng một chính sách chung, theo hướng: Sẽ miễn giảm cho người dân xung quanh trạm thu phí theo khoảng cách và mức độ. Chẳng hạn, cách trạm thu phí bao nhiêu km sẽ được miễn hoàn toàn, cách bao nhiêu km sẽ được miễn 70%, 50% hay 20% trạm thu phí.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.

// //