Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều nhà đầu tư tay ngang “cháy” tài khoản, rút khỏi thị trường chứng khoán

Hoàng Hà - 20/05/2022 | 5:43 (GTM + 7)

Sau biến cố của thị trường Chứng khoán Việt Nam vừa qua, nhiều nhà đầu tư không chuyên mới “thấm đòn” và rút ra những bài học kinh nghiệm “cay đắng” khi lao vào thị trường theo tâm lý đám đông dù không hiểu gì về thị trường này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tập tành “chơi” chứng khoán theo bạn bè gần 1 năm nay, có những thời điểm anh Đỗ Ngọc Thanh, ở Hà Nội “trúng” đậm, nhân đôi thậm chí nhân ba tài khoản. Thế nhưng, từ lúc thị trường có “biến”, đến nay tài khoản của anh đã “bay hơi” gần hết, thậm chí là “âm”.

Anh Thanh ngậm ngùi chia sẻ, anh cũng đã từng đặt ra kỷ luật cho chính bản thân để chốt lời hay cắt lỗ, nhưng khi tham gia vào “vòng xoáy” này chính anh đã phá vỡ kỷ luật đó, dẫn đến kết cục “thê thảm” ngày hôm nay: "Kỷ luật là giả sử lỗ từ 7-8% là phải cắt rồi, lãi thì đặt ra mức lợi nhuận 10% trở lên là phải bán đi, ai cũng hiểu điều đấy nhưng không ai làm được, do lòng tham.

Cái lúc lãi thì mình vẫn tham, muốn lãi thêm, nhân lên 2-3 lần, còn lúc lỗ nhiều khi tặc lưỡi bảo nó xuống một vài nhịp rồi sẽ hồi lại và không cắt, nghĩ rằng số tiền đó chưa đủ lớn. Chả cái gì dễ hàng cả".

Anh Nguyễn Hữu Khang, Công ty chứng khoán VPS cho rằng, biến cố vừa qua là bài học “đắt giá” cho những nhà đầu tư không chuyên, “chơi” theo tâm lý đám đông, thiếu hiểu biết, đặc biệt những nhà đầu tư vay kí quỹ margin lại càng “ngấm đòn”: "Đa số nhà đầu tư F0 họ chạy theo thị trường, khi thị trường xấu họ sẽ bị hoảng loạn và bán tháo, kéo theo giá cổ phiếu đấy sẽ càng xuống sâu hơn nữa.

Đặc biệt với những trường hợp vay để đầu tư chứng khoán thì càng phải hiểu sâu hơn nữa. Tại vì vay margin, khi mà tài khoản bị âm quá sâu, công ty chứng khoán sẽ thực hiện Full Margin, dẫn đến tài khoản đó bắt buộc phải bán, thu hồi vốn về để trả lại gốc cho công ty chứng khoán, dẫn đến nhiều tài khoản bị cháy hoặc mất gần hết"  

Ảnh minh họa - NLĐ 

Ảnh minh họa - NLĐ 

Trao đổi với VOV Giao thông, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, sau những thăng trầm vừa qua, nhà đầu tư F0 đã thận trọng hơn, đây cũng là thời điểm để họ rà soát, nhìn nhận, cơ cấu lại danh mục đầu tư và củng cố thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Nhờ đó, thị trường sẽ trở nên chất lượng và lành mạnh hơn.

Theo TS. Cấn Văn Lực nên xem xét lại mô hình 4D: "D thứ nhất là thị trường có những điều chỉnh để trở về trạng thái bình thường hơn và sát thực hơn. D thứ hai là dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều cần phải hết sức hạn chế, bởi lúc thị trường đi xuống sẽ mất cả giá trị cổ phiếu cũng như lại phải trả nợ lãi vay trước đó. Thứ ba là tâm lý đám đông cũng cần giảm thiểu bớt. D thứ tư là hạn chế tình trạng đầu cơ, bởi đầu tư thị trường chứng khoán là đầu tư trung và dài hạn, không phải đầu cơ để lướt sóng, thiếu bền vững và rất rủi ro".

Hiện nay dư nợ cho vay lĩnh vực chứng khoán của một số ngân hàng thương mại đã chạm trần, dư nợ cho vay ký quỹ của nhiều công ty chứng khoán thậm chí đã vượt trần. Vì vậy, việc kiểm soát tín dụng với lĩnh vực chứng khoán là vô cùng cần thiết.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc kỷ luật hàng loạt quan chức Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo các Sở giao dịch chứng khoán và bắt tạm giam nhiều ông lớn cho thấy các động thái mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng buông lỏng quản lý, gây thất thiệt cho nhà đầu tư và thị trường.

Để thị trường phát triển lành mạnh, chuyên nghiệp hơn, theo ông Long, ngoài sự chuyên nghiệp hóa của mỗi nhà đầu tư, rất cần làm trong sạch bộ máy quản lý: "Qua việc Ủy ban kiểm tra Trung ương kỉ luật các cán bộ UB Chứng khoán nhà nước cho thấy quản lý thị trường chứng khoán còn buôn lỏng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả, không minh bạch giữa tự doanh và môi giới hay thao túng chứng khoán thấy rất rõ và có nội gián bên trong, gây thất thiệt lớn cho nhà đầu tư không chuyên nghiệp.

Trên cơ sở đó, muốn thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, ổn định thì điều đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước phải làm tốt trách nhiệm của mình, bộ máy trong sạch, khách quan công tâm và đúng luật".   

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //