Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều giải pháp thiết kế kiến trúc bệnh viện hiện đại

Phóng viên - 08/07/2020 | 17:21 (GTM + 7)

Lần đầu tiên được tổ chức, Hội thảo “Giải pháp thiết kế Kiến trúc bệnh viện hiện đại” diễn ra ngày 8/7 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) đã thu hút đông đảo các bác sĩ, quản lý dự án và các kiến trúc sư cùng đàm luận về thiết kế, quản lý dự á

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại sự kiện
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại sự kiện

Lần đầu tiên được tổ chức, Hội thảo “Giải pháp thiết kế Kiến trúc bệnh viện hiện đại” diễn ra ngày 8/7 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) đã thu hút đông đảo các bác sĩ, quản lý dự án và các kiến trúc sư cùng đàm luận về thiết kế, quản lý dự án và quản lý vận hành các bệnh viện hiện đại; chủ động đề xuất những giải pháp về kiến trúc, công nghệ, vật liệu nhằm đáp ứng được các yêu cầu của công nghệ y tế, hướng tới đảm bảo vận hành bệnh viện một cách thích dụng, an toàn và bền vững.

Mang đến hội thảo giải pháp nổi bật về tư vấn, thiết kế phòng áp lực âm, áp lực dương và phòng an toàn sinh học cấp 3, ông Nguyễn Khắc Long- Tổng giám đốc Công ty Airtech Thế Long cho rằng, các dịch bệnh truyền nhiễm đang ngày càng gây ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người; do đó, ngăn chặn, xử lý mầm bệnh trong bệnh viện là yêu cầu cấp thiết được đặt ra.

Điều này đòi hỏi các cơ sở y tế cần quan tâm tập trung vào các giải pháp chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng ngừa dịch bệnh. Việc thiết kế bệnh viện hiện đại cần đảm bảo về kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý không khí và đảm bảo về cách ly... nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay.

Các đại biểu dự hội thảo
Các đại biểu dự hội thảo

Chung tay cùng Chính phủ và ngành y tế để đẩy lùi dịch bệnh COVID19, Công ty Airtech Thế Long đã đưa ra các giải pháp an toàn sinh học trong bệnh viện từ phòng áp lực âm, áp lực dương, phòng an toàn sinh học cấp 3, tư vấn, thiết kế, quản lý và vận hành các cơ sở thí nghiệm, các thiết bị sản phẩm phòng chống dịch bệnh COVID- 19.

Nổi bật là phòng thiết kế áp lực âm là căn phòng có áp suất thấp hơn xung quanh, nơi không khí chỉ có thể đi vào từ một phía mà không thể thoát ra qua phía đó. Nếu có một bệnh nhân nhiễm virus đang được các ly bên trong, virus gây bệnh sẽ không thể “lội ngược dòng” để thoát ra ngoài được. Bên trong phòng sẽ được xử lý bằng hệ thống lọc không khí hiệu quả cao HEPA và hệ thống tia cực tím với bước sóng ngắn phá hủy màng protein của virus trước khi thoát ra ngoài theo hệ thống thông gió. Thiết kế này giúp giảm khả năng lây lan của virus, dập tắt hiện tượng lây nhiễm chéo qua dòng không khí giữa bệnh nhân với bệnh nhân, bệnh nhân với nhân viên y tế và giữa nhân viên y tế với nhau.

Ông Nguyễn Khắc Long- Tổng Giám đốc Công ty Airtech Thế Long
Ông Nguyễn Khắc Long - Tổng Giám đốc Công ty Airtech Thế Long

Đối với các phòng mổ, phòng lab, phòng ghép tủy, Công ty Airtech Thế Long thiết kế phòng áp lực dương, tạo áp suất dương cho những không gian nhất định bằng khí sạch đã được kiểm soát, giúp giảm tối thiểu tình trạng nhiễm khuẩn trong các khu vực quan trọng. Hiện tại nhiều cơ sở y tế đang sử dụng thiết kế phòng áp lực âm và áp lực dương, như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương…

Nhân dịp này, Công ty Airtech Thế Long đã trao tặng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 gói thiết bị phòng chống dịch bệnh Covid-19, bao gồm: 1 phòng lấy mẫu xét nghiệm an toàn, 2 buồng áp lực âm di động, 3 máy lọc khí sạch tuần hoàn tại phòng, 4 máy xả khí sạch di động với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, công trình bệnh viện là 1 trong 3 yếu tố quyết định chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện là thể loại công trình công cộng đặc thù, có tính chất phức tạp, yếu tố công năng được đề cao. Công nghệ khám chữa bệnh và trang thiết bị hiện đại đang đòi hỏi cần có sự thay đổi cấp thiết trong thiết kế và xây dựng các công trình bệnh viện.

Người thiết kế bệnh viện phải thực sự am hiểu quy trình khám chữa bệnh, quy trình vận hành của trang thiết bị y tế và phải lường trước được sự phát triển để thiết kế bệnh viện đảm bảo thích ứng với điều kiện mới./.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

// //