Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều bất cập ở các khu tránh trú bão cho tàu cá

Phóng viên - 16/10/2018 | 11:37 (GTM + 7)

Nơi tránh trú bão an toàn thì lại quá tải, nơi không quá tải thì không đảm bảo an toàn. Đó là thực tế xảy ra ở những khu tàu cá tránh trú bão tại tỉnh Phú Yên..

Cột tàu thuyền vào lan can để trú bão

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ nhiều năm nay, lan can dọc kè Bạch Đằng ở thành phố Tuy Hòa trở thành những trụ neo buộc tàu cá. Nhiều người làm hẳn những tấm ván phía ngoài lan can để dễ dàng lên xuống tàu cá. Với ngư dân, đây là nơi neo đậu tàu cá quen thuộc dù không được phép. Khi xảy mưa mưa bão, hàng trăm tàu cá chen chúc ở đây, neo buộc dọc theo bờ sông này để tránh trú bão. Những ngư dân như ông Trần Ngọc Sang ở phường 6, thành phố Tuy Hòa, đều biết đây chỉ là nơi tạm bợ:

"Bãi mình là bãi ngang đây, nó có cái gò, khi có sóng bổ vào thì gò này cản sóng mình đưa ghe vào tránh sóng. Còn có lúc gió thì mình chạy lên cầu Hùng Vương này mình nấp. Mùa mưa, mùa lũ xuống thì mình nhờ lan can cầu Đà Rằng này. Khi gặp bão thì mình núp được chỗ nào thì núp tạm thôi chứ không an toàn được".

Mỗi trụ lan can là một mố neo bất đất dĩ

Phường 6 và phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa có khoảng 800 tàu cá ở ngay sát cửa biển Đà Diễn. Tại đây, cảng cá Đông Tác đã được xây dựng với chức năng dịch vụ hậu cần nghề cá, neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Thế nhưng, khu vực neo đậu này luôn quá tải khi xảy ra mưa bão. Ông Nguyễn Điền, ngư dân phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, nói:

"Ghe rất đông mà lại chật nữa nên bây giờ mong Nhà nước làm sao xây dựng được cảng, đổ đá để làm cửa đá  để cho bà con khi có gió thì nẫu neo".

Neo đậu tàu thuyền tại lan can đường Bạch Đằng

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 7 khu neo đậu tránh trú bão được quy hoạch với sức chứa hơn 6 ngàn tàu cá. Trong thực tế vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng, ngư dân buộc phải neo đậu tàu cá ở những nơi vốn không dành cho tàu cá neo đậu. Vào mùa mưa bão năm nào, tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên cũng bị hư hại ngay tại các khu tránh trú. Ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên cho biết:

"Ngoài 2 khu neo đậu cấp vùng thì các khu khác có nhiều khó khăn nên trước mùa mưa bão, chúng tôi phải rà soát lại các khu neo đậu để đảm bảo an toàn cho người ta neo đậu. Nội dung rà soát là kiểm tra hệ thống luồng lạch để tàu ra vào, các phao tiêu, đèn hiệu để dẫn tàu vào luồng lạch. Trong khi neo đậu thì di dời tất cả những công cụ không phải khai thác ở trong đấy thì phải di dời ra hết".

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //