Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhật Bản bắt buộc tất cả các ô tô mới phải trang bị đèn pha tự động

Phóng viên - 14/05/2020 | 7:53 (GTM + 7)

Nhằm hạn chế những vụ tai nạn cho người đi bộ và người đi xe đạp vào lúc hoàng hôn do các tài xế không bật đèn pha. Rất có thể Nhật Bản sẽ là quốc gia đầu tiên áp dụng quy định về trang bị đèn chiếu sáng tự động bắt buộc trên các mẫu xe mới.

Tài xế Nhật Bản thường tắt đèn khi chờ đèn đỏ để tránh ảnh hưởng các phương tiện khác, nhưng lại quên bật đèn trở lại khi cho xe di chuyển tiếp
Tài xế Nhật Bản thường tắt đèn khi chờ đèn đỏ để tránh ảnh hưởng các phương tiện khác, nhưng lại quên bật đèn trở lại khi cho xe di chuyển tiếp

Quy định áp dụng tính năng tự động vào đèn pha trên ô tô bắt đầu từ tháng 4/2020, tuy nhiên các mẫu xe được giới thiệu trước thời gian này vẫn được phép bán mà không có đèn tự động cho tới tháng 10/2021.

Ngoài ra, xe buýt có hơn 11 ghế ngồi và xe tải nặng hơn 3,5 tấn cũng được áp dụng quy định này từ tháng 4/2021 và tất cả các xe tải, xe buýt sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mới này từ tháng 10/2023.

Theo khảo sát của Liên đoàn ô tô Nhật Bản, mặc dù từ tháng 8/2014, 30% lượng ô tô nước này đã được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng tự động nhưng các tài xế có thể tắt đèn đi bất cứ lúc nào mà họ muốn. Do vậy, quy định mới khi được ban hành sẽ khiến các tài xế chỉ có thể điều khiển đèn pha thủ công trong điều kiện trời sáng.

Đây là giải pháp ngăn chặn các tài xế tắt đèn chiếu sáng vào ban đêm, điều mà các tài xế Nhật Bản thường hay làm khi dừng chờ đèn đỏ để tránh gây ảnh hưởng đến những người khác trên đường. Mặc dù đây là hành vi tốt nhưng họ lại thường hay quên bật đèn trở lại khi cho xe di chuyển tiếp, điều này vô tình gây nguy hiểm cho người đi bộ và đi xe đạp.

Quyết định này được đưa ra dựa trên Quy định 48 của Liên Hợp Quốc, chỉ ra rằng đèn pha phải bật trong vòng 2 giây khi ánh sáng xung quanh giảm xuống dưới mức 1.000 lux (tương đương 15 phút trước khi mặt trời lặn). Ngược lại, khi ánh sáng xung quanh vượt quá 7.000 lux, tài xế cần tắt đèn pha trong khoảng từ 5 – 300 giây. 

Theo Bộ GTVT Nhật Bản cho biết, việc bật đèn chiếu sáng sớm là rất quan trọng, nó không chỉ giúp tài xế quan sát các vật thể bên ngoài tốt hơn, mà còn giúp những người khác có thể nhận ra một chiếc xe đang di chuyển đến gần.

"Chúng tôi tin rằng việc bật đèn chiếu sáng sớm hơn sẽ giúp ích hơn cho những người có khả năng quan sát kém như người già có thể nhận thấy phương tiện xung quanh họ, từ đó giảm thiểu được những rủi ro khi trời dần tối".
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //