Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhân lực vận tải biển thiếu trầm trọng vì xung đột Nga - Ukraine

Huy Văn - 04/07/2022 | 8:57 (GTM + 7)

Dù ảnh hưởng của COVID-19 đã giảm bớt, nhưng cuộc xung đột chưa có hồi kết giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành vận tải biển, gây nên sự thiếu hụt nhân lực trong ngành và chưa thể khắc phục, dù cho các lao động có được trả lương cao.

Ngành hàng hải trong 2 năm vừa qua, dù vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong đại dịch nhưng cũng nảy sinh không ít vấn đề, và một trong những vấn đề lớn nhất là nhân lực.

Trước đây, nhân lực của ngành đã gặp không ít khó khăn và thiếu hụt trước chính sách phòng dịch, tiêm chủng, đóng cửa biên giới v.v… Giờ đây, khi COVID-19 đã giảm bớt áp lực, thì tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine lại một lần nữa gây sức ép lên tình trạng thiếu nhân lực ngành vận tải biển.

Theo dữ liệu của Cơ quan vận tải biển quốc tế (ICS), nhân lực vận tải biển của Ukraine chiếm 4% tổng lực lượng lao động, với khoảng gần 80 nghìn người. Với Nga, con số này còn lớn hơn nhiều với gần 200 nghìn lao động, tương đương với 10,5% lực lượng lao động của ngành.

Ảnh minh họa: EPA-EFE

Ảnh minh họa: EPA-EFE

Áp lực xung đột tại Ukraine cùng các lệnh trừng phạt, cấm vận với Nga đã khiến lực lượng lao động ngành vận tải biển của 2 nước gặp vô vàn những khó khăn. Nếu những lao động người Ukraine mắc kẹt giữa công việc và trở về nước để lo cho gia đình hoặc nhập ngũ, thì những lao động người Nga cũng gặp không ít khó khăn.

Về vấn đề này, ông Guy Platten, tổng thư ký ICS cho biết: “Vấn đề lớn đó là làm thế nào để trả tiền lương cho họ khi các ngân hàng của Nga bị loại bỏ ra khỏi hệ thống. Ngoài ra, cũng rất khó để có thể đưa các thuyền viên của Nga lên các tàu nước ngoài trong thời điểm hiện tại”. 

Bên cạnh đó, Trung Quốc dù mới đây đã dỡ bỏ quy định cách ly 14 ngày với nhân lực trong ngành vận tải biển, nhưng việc quốc gia này vẫn chưa từ bỏ “Zero Covid” khiến tình trạng thiếu nhân lực lại càng trầm trọng khi nhiều thuyền viên Trung Quốc cũng không thể ra khơi.

Kết quả là hiện dù các công ty, tàu hàng có trả lương rất cao để tuyển dụng người mới thì vẫn khó tìm được người.

Chưa kể tới một vấn đề khác, đó là an toàn, nhất là tại các nơi xảy ra chiến sự và vùng lân cận. Hồi tháng 4, Tổ chức Hàng hải quốc tế và Tổ chức lao động quốc tế đã lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp để giải cứu hơn 1 nghìn thuyền viên mắc kẹt tại các vùng chiến sự ở Ukraine.

Và tới đầu tháng 5, vẫn còn khoảng 500 thuyền viên mắc kẹt tại đây. Phần lớn trong đó mang quốc tịch Ấn Độ và Philippines, và có bao gồm cả các thuyền viên Ukraine và Nga.

Về vấn đề này, ông Guy Platten chia sẻ: “Chúng tôi rất lo ngại về sự an toàn của các thuyền viên đang mắc kẹt tại Ukraine. Đã có nhiều lời kêu gọi về việc tạo nên các hành lang an toàn để đưa các thuyền viên bị mắc kẹt trở về nhà. Vấn đề phúc lợi cho nhóm thuyền viên và gia đình của họ cũng là vấn đề cần được quan tâm.”

Còn theo ông Henrik Jensen, giám đốc công ty cung ứng nhân lực vận tải biển Danica Crewing, dù đây là tình trạng mà toàn ngành không mong muốn, nhưng cũng là cơ hội cho những người còn lại khi hiện giờ họ có nhiều lựa chọn cùng mức thu nhập cao hơn.

Dù vậy, ông Jensen cũng cảnh báo về tình trạng làm giả hồ sơ xin việc. Theo đó, lợi dụng tình trạng “khát” nhân lực của nhiều công ty, một số thuyền viên đã cố tình làm giả CV, cũng như là hồ sơ đi biển, tự nâng cấp bậc của mình lên để hưởng thêm nhiều ưu đãi.

Do đó, các công ty hàng hải cần có một quy trình sàng lọc và kiểm tra hồ sơ chặt chẽ với mọi ứng viên để tránh tuyển phải nhân lực kém chất lượng.

Dù có tăng lương cho thủy thủ cũng chưa chắc đã kiếm đủ người. Ảnh minh họa: iStock/ Iam Anupong

Dù có tăng lương cho thủy thủ cũng chưa chắc đã kiếm đủ người. Ảnh minh họa: iStock/ Iam Anupong

Còn theo ông Henrik Jensen, giám đốc công ty cung ứng nhân lực vận tải biển Danica Crewing, dù đây là tình trạng mà toàn ngành không mong muốn, nhưng cũng là cơ hội cho những người còn lại khi hiện giờ họ có nhiều lựa chọn cùng mức thu nhập cao hơn.

Dù vậy, ông Jensen cũng cảnh báo về tình trạng làm giả hồ sơ xin việc. Theo đó, lợi dụng tình trạng “khát” nhân lực của nhiều công ty, một số thuyền viên đã cố tình làm giả CV, cũng như là hồ sơ đi biển, tự nâng cấp bậc của mình lên để hưởng thêm nhiều ưu đãi.

Do đó, các công ty hàng hải cần có một quy trình sàng lọc và kiểm tra hồ sơ chặt chẽ với mọi ứng viên để tránh tuyển phải nhân lực kém chất lượng.

Trở lại với Việt Nam, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, thị trường vận tải biển Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng và nhiều hãng tàu "ăn nên làm ra" nhờ giá cước duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải, để giải bài toán phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và lâu dài.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nhân lực vận tải biển, hiện còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Thị trường quốc tế rộng lớn, giá cước cao nhưng sức cạnh tranh của đội tàu vận tải biển của Việt Nam yếu, khó dành được hợp đồng vận chuyển. Do đó, các chính sách hỗ trợ thúc đẩy nâng cao chất lượng nhân lực như tăng cường hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư thiết bị dạy học, xây dựng cơ chế trong việc tiếp nhận người học thực tập trên các tàu biển... cần được quan tâm hơn bao giờ hết.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //