Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghĩa tình vùng biên

Hồng Nhung - 12/01/2023 | 14:36 (GTM + 7)

Ai cũng cảm nhận được sự khó khăn, thiếu thốn nơi đây, cảm nhận được sự hùng vĩ của thiên nhiên, đất trời, sự nồng hậu, nhiệt tình của người dân bản địa...

Xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) là một xã vùng cao, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, dân cư phân bố không đồng đều, đường xá xa xôi, điều kiện tiếp cận y tế và chăm sóc sức khỏe còn yếu kém.

Bởi vậy vừa qua đoàn thanh niên bệnh viện phụ sản TW và đoàn thanh niên bệnh viện đa khoa Tỉnh Điện Biên đã có chuyến thiện nguyện đến đây. Chương trình nhằm góp phần chăm sóc, nâng cao ý thức về sức khỏe cho người dân và giúp bà con vùng sâu, vùng xa có cơ hội được tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí, có điều kiện tiếp cận các phương pháp khám chữa bệnh tiên tiến, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đoàn thanh niên bệnh viện phụ sản TW và đoàn thanh niên bệnh viện đa khoa Tỉnh Điện Biên có chuyến thiện nguyện đến xã Ma Thì Hồ, Huyện Mường Chà

Đoàn thanh niên bệnh viện phụ sản TW và đoàn thanh niên bệnh viện đa khoa Tỉnh Điện Biên có chuyến thiện nguyện đến xã Ma Thì Hồ, Huyện Mường Chà

Đoàn công tác gồm 34 thầy thuốc do Ths. Nguyễn Việt Quang, Bí thư Đoàn thanh niên bệnh viện làm trưởng đoàn. Đặc biệt trong chuyến công tác lần này có sự góp mặt của PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện. Ông đã đến thăm, tặng quà cho bà con xã Ma Thì Hồ và cùng tham gia hội chẩn ca bệnh khó, đích thân siêu âm cho thai phụ có nghi ngờ bất thường.

Ngay khi trời còn tờ mờ sáng đoàn các thầy thuốc đã có mặt tại địa điểm khám để chuẩn bị mọi thứ cần thiết. Bắt đầu từ 7h sáng chương trình khám bắt đầu. Nội dung của chương trình khám gồm: khám sản khoa, phụ khoa, nội khoa, siêu âm, khám nhi, trẻ sơ sinh… Tổng số lượt khám trên 1.700 lượt. Theo các bác sĩ, bệnh tật chủ yếu mà người dân ở đây mắc phải: Viêm phần phụ, sa sinh dục, u xơ tử cung, u ang buồng trứng, nhân xơ vú, suy dinh dưỡng trong thời kỳ thai sản, sỏi thận, sơ gan… Đối với trẻ nhỏ thường viêm amydan, viêm xoang mũi, viêm tai, chậm phát triển tinh thần vận động… Đối với một số bệnh nặng, các thầy thuốc đã chủ động hội chẩn, tư vấn cho người dân chuyển tuyến để kịp thời điều trị…

Nói về chuyến thăm khám lần này, bác sĩ Quang – bí thư đoàn thanh niên bệnh viện sản TW chia sẻ : "Đến đây thì chúng tôi rất xúc động và không khỏi bất ngờ bởi những gia đình tôi có thể gọi là cô bé, cậu ở thành phố vẫn đang tuổi đi học mà nơi đây đã thành những ông bố bà mẹ dắt theo đến 3,4 đứa con. Rõ ràng với những điều kiện như thế thì sẽ có những mặt bệnh rất đặc thù về việc sinh đẻ nhiều ở độ tuổi sớm như vậy thì tình trạng cơ thể còn chưa được hoàn thiện về mặt tâm sinh lý, nội tiết thì cũng có những mặt bệnh phát triển như những khối u, hay là rối loạn nội tiết phổ biến.

Với đối tượng người lớn tuổi hơn, người già thì những căn bệnh cũng phổ biến hơn như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, sa sinh dục thì chúng tôi cũng phát hiện thấy rất nhiều. Cũng có một điểm đặc thù ở đây do đường xá xa xôi và tiếp cận kinh tế khó khăn có những bệnh nhân có thai mà họ không biết cho đến khi chúng tôi khám ra mới vỡ lẽ. Đó là những đặc điểm về sản phụ khoa rất đặc thù của những người dân địa phương nơi đây mà chúng tôi phát hiện ra được'.

kham_mbyi

Không chỉ được thăm khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, vệ sinh phụ nữ. mà trong đợt khám chữa bệnh lần này người dân xã Ma Thì Hồ còn được được khám, kê đơn và cấp phát thuốc điều trị một số bệnh tim mạch, cao huyết áp, nhi khoa, siêu âm, răng hàm mặt, tai mũi họng…

Đoàn công tác đã tặng gói khám chữa bệnh cho xã Ma Thì Hồ trị giá 600 triệu đồng, tặng 80 suất quà Tết cho các hộ gia đình khó khăn, đối tượng chính sách mỗi suất 2 triệu đồng bao gồm quà và tiền mặt. Toàn bộ thuốc kê theo đơn bác sĩ, 1800 suất thuốc thông thường bao gồm các thuốc bổ 3B, vitamin tổng hợp; vitamin kiddy cho trẻ em, thuốc tẩy giun, dung dịch vệ sinh phụ nữ… Ngoài ra còn tặng cho bà con và các cháu nhỏ 1800 suất quà thạch rau câu, quà bánh... Tổng giá trị quà tặng gần 300 triệu đồng.

Vừa được khám bệnh, được cấp thuốc miễn phí, lại còn có quà mang Tết mang về, Anh Phá hôm nay đưa cả gia đình đến khám cũng nói là ưng cái bụng lắm : "Mình tên là Lý A Phá hôm nay đi khám bệnh với vợ con, và cũng đưa cả anh em họ hàng đến khám. Mình thấy các bác sĩ cũng thương bà con nhân dân, bà con đồng bào cũng lên từ Hà Nội, Điện Biên, Mường Chà lên khám cho bà con để biết mình có bệnh hay không. Có lời gửi chúc các bác sĩ, y sĩ, y tá, các thầy sức khỏe dồi dào sang năm 2023 công tác tốt".

Đoàn công tác đã tặng gói khám chữa bệnh cho xã Ma Thì Hồ trị giá 600 triệu đồng, tặng 80 suất quà Tết cho các hộ gia đình khó khăn

Đoàn công tác đã tặng gói khám chữa bệnh cho xã Ma Thì Hồ trị giá 600 triệu đồng, tặng 80 suất quà Tết cho các hộ gia đình khó khăn

Đó là những tình cảm rất chân thành của người dân nơi đây bày tỏ với các thầy thuốc của đoàn thiện nguyện. Còn với các y bác sĩ trong đoàn, kết thúc chương trình khám thiện nguyện tại xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà, mặc dù vượt cả ngàn cây số đường đèo, tuy có vất vả nhưng được nhìn thấy ánh mắt phấn khởi của bà con là bao mệt mỏi đều tan biến.

Ai cũng cảm nhận được sự khó khăn, thiếu thốn nơi đây, cảm nhận được sự hùng vĩ của thiên nhiên, đất trời, sự nồng hậu, nhiệt tình của người dân bản địa nên kể cả với các y bác sĩ nữ như chị Quyên dù khó khăn, vất vả, nhưng chị cũng chẳng nề hà bởi thấu hiểu những thiệt thòi của bà con vùng cao:

"Khi mà mình tham gia chuyến đi này thì mình mong có thể giúp đỡ được cho những đối tượng ở vùng y tế khó khăn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái vì đó là những đối tượng dễ bị tổn thương và yếu thế trong xã hội. Đoàn thanh niên khám chữa bệnh tại bản chủ yếu là người dân tộc mông. Và mình phụ trách khám sản khoa cho phụ nữ.

Mình đã được tiếp xúc rất nhiều phụ nữ trong lứa tuổi sinh sản mà từ trước đến giờ cái tiếp cận y tế của họ với việc chăm sóc sức khỏe rất là khó khăn, thì bọn mình cũng đã khám và phát hiện ra nhiều trường hợp có bệnh lý. Sau chuyến đi mình cảm thấy rất vui khi giúp đỡ được bà con, đặc biệt là phụ nữ tiếp cận được dịch vụ y tế mà mình có thể cung cấp được và hỗ trợ chuyển họ đến tuyến cơ sở y tế cao hơn và điều trị".

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //