Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghẹn lời nét chữ đầu đời con trai gửi Ba 91: Mong dịch qua mau, để dắt tay con vào lớp 1

Phóng viên - 05/06/2021 | 10:01 (GTM + 7)

Con trai 6 tuổi nguệch ngoạc những nét chữ đầu đời từ TP.HCM gửi đến "Ba 91” (Bác sĩ 91- Trần Thanh Linh) đang giữa “chảo lửa” Bắc Giang. Người cha nghẹn ngào, nguyện ước dịch qua mau để kịp trở về dắt tay con vào lớp 1.

Ngày 4 tháng 6 năm 2021

Ba “91” ơi!

Nghĩa nhớ ba nhiều lắm. Ba nhớ uống nhiều nước trái cây.

Ba

Bức thư của con trai (6 tuổi) gửi Bác sĩ 91 - Bs. Trần Thanh Linh.
Là người hồi sinh cho Bệnh nhân 91 – Phi công người Anh nhiễm COVID-19, Bác sĩ Trần Thanh Linh được mọi người yêu mến gọi là “Bác sĩ 91”.

Trên là nguyên văn những nét chữ đầu đời con trai bác sĩ 91 đang tập tành viết chữ chuẩn bị bước vào lớp 1, cậu bé gửi lời động viên đến người cha đang mướt mồ hồi cứu chữa bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Đến 22h tối ngày 4/6, bác sĩ Trần Thanh Linh vừa kịp ăn tối sau một ngày chăm sóc bệnh nhân nặng tại “điểm nóng” Bắc Giang.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi ngắn với Bs. Trần Thanh Linh - Phó Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy, TP.HCM đang cùng 12 đồng nghiệp hỗ trợ dập dịch ở Bắc Giang.

PV: Tình hình chiến trường Bắc Giang đợt này khác gì so với Đà Nẵng?

Bs. Trần Thanh Linh: Khác nhiều lắm! Rất nhiều bệnh nhân trẻ, không có bệnh nền, tổn thương phổi diễn tiến rất nhanh, có nhiều BN có 4-5 ngày trong tuần đầu tổn thương phổi diễn tiến nhanh lắm. Phải thở oxy, cho oxy dòng cao, thậm chí thở máy.

Chính vì vậy các anh em túc trực xuyên suốt, đánh giá 1 cách chính xác toàn diện nhất để mới có thể theo sát bệnh nhân.

PV: Vậy ở Bắc Giang nơi anh có bao nhiêu BN diễn tiến nặng?

Bs. Trần Thanh Linh: Hiện nay có 50 BN nằm ICU, dưới đất 30 BN nặng thở oxy, oxy dòng cao và phải thở máy, thậm chí chạy ECMO tại BV Phổi Bắc Giang. 

PV: Một ngày ca trực anh bao tiếng trong áp lực âm?

Bs. Trần Thanh Linh: Thời tiết Bắc Giang nóng lắm, thật ra mình ko có nhiều phòng áp lực âm. Chỉ có thể mở cửa sổ thông thoáng, để tạo không khí đối lưu trong cái buồng bệnh.

Thời tiết khắc nghiệt, khắc nghiệt hơn Đà Nẵng rất nhiều.

Anh em mặc đồ phòng hộ vào 1-2 tiếng là người ướt đẫm mồ hôi. Chính vì vậy chia với nhau để lúc nào cũng có người trong buồng bệnh.

Khi vào 3-4 tiếng, chia nhau ổn định mới đổi cho ca.

Bác sĩ Linh và đồng nghiệp đã hỗ trợ bệnh nhân nặng đầu tiên ở Bắc Giang vượt qua nguy kịch ngoạn mục từ hôn mê đã tỉnh, có thể ngồi dậy bình thường

PV: Có 1 bệnh nhân ngưng cai thở máy, diễn tiến nặng nhưng đã khỏi, cảm xúc của e-kíp thế nào?

Bs. Trần Thanh Linh: Đây là bệnh nhân nặng đầu tiên khi đoàn CR ra, phải đặt nội khí quản thở máy. Lúc đầu, nghĩ mình sẽ làm ECMO cho BN luôn, nhưng sau đó nhờ có lọc máu, thở máu điều trị tích cực cho BN.

Sau 1 tuần, mình bỏ máy thở, cai máy, rút được ống nội khí quản. Bệnh nhân có thể ngồi tự ăn uống thở oxy qua gộng kính bình thường. Thật sự đây là BN nặng đầu tiên, và cũng là BN đầu tiên cai mấy thở…

Các anh em ở đây rất là vui, vui vì những nỗ lực, có thêm cái tiếp sức cho các bệnh nhân, BN cũng không phụ lòng mình đã hồi phục ngoạn mục.

Và xét nghiệm của BN đã âm tính, tiếp thêm động lực cho các anh em rất nhiều, để có đủ sức chiến đấu tiếp. 

Bức thư tay của BN gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ

PV: Ở Bắc Giang anh có lo lắng gì ở nhà, có muốn nhắn gửi điều gì không?

Bs. Trần Thanh Linh: Sài Gòn tình hình dịch  cơ bản hiện nay mình kiểm soát khá tốt. Thấy năng lực, vật lực, nhân lực trang thiết bị Sài Gòn chuẩn bị khá kỹ, mình tin tưởng SG kiểm soát được dịch, mặc dầu có nhiều ổ dịch rất phức tạp.

Còn nói hướng về Sài Gòn, nhắn nhủ, thật sự ở xa cảm ơn tất cả anh em, bạn bè, đồng nghiệp đặc biệt người thân đoàn mình.

Họ đã hy sinh rất nhiều, cảm ơn mọi người an ủi nhắn tin, động viên, ngay cả những người ko biết là ai vẫn nhắn tin an ủi cho ê-kip.

Đó là sự ấm áp khi mình xa quê, xa gia đình để thực hiện những công việc thế này. 

PV: Có 1 câu hỏi riêng tư, anh có gọi hỏi thăm đứa con trai đang ở nhà không anh? Dẫu biết xúc động, có nhiều lần Đà Nẵng anh không kìềm lòng, không dám gọi, đợt này thì sao?

Bs. Trần Thanh Linh: Tối qua (3/6), bé có gọi, khoe, chụp hình bé gửi, bé bắt đầu tập viết chữ. Sau 1 năm từ năm rồi bé  đã 6 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1.

Bé bảo: “ Con biết viết chữ, viết thư cho ba”.

Bé bảo: “ Ba ơi Nghĩa nhớ ba lắm, ba giữ sức khoẻ nha ba, Nghĩa trông ba về.

Mặc dù cái chữ nguệch ngoạc…. (Bác sĩ nghẹn ngào)

Trong cuộc trao đổi ngắn với PV VOVGT, Bác sĩ 91 ở Bắc Giang nguyện ước dịch qua mau, cuộc sống bình yên trở lại anh được trở về dắt đứa con trai chuẩn bị vào lớp 1. (Ảnh: PV VOV Giao thông trao đổi với Bs Trần Thanh Linh, khi anh vừa từ Đà Nẵng trở về hồi tháng 9/2020)

PV: Ở Bắc Giang, anh tiên lượng bao lâu nữa anh cố thể trở về?

Bs. Trần Thanh Linh: Thực ra hiện nay mình kiểm soát dịch rất là tốt, đang đi đúng hướng. Các trường hợp mà F1, F2 mình đã khoanh vùng cách ly, chủ yếu ở các khu công nghiệp mà mình cách ly từ đầu.

Do đó, số lượng bệnh nhân sẽ còn tiếp tục, nhưng con số sẽ giảm từ từ.

Tuy nhiên, BN nặng còn những người giải quyết hậu quả là những người làm hồi sức như tụi mình. Bởi vì, dịch kết thúc đi chăng nữa, lượng F0 còn đó thì nguy cơ BN nặng còn. Do đó, nghĩ rằng trong 1 tháng nữa ê-kíp hoàn chỉnh sẽ chuyển giao cho các anh em.

Lúc đó mới có thể quay về, nếu mình cố gắng làm tốt hơn thì rút ngắn thời gian sớm hơn.

PV: Cám ơn anh đã chia sẻ, gửi lời hỏi thăm sức khoẻ các anh từ Sài Gòn!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

// //