Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghệ An: Nỗ lực ngăn chặn hiểm họa tai nạn đường ngang dân sinh

Phóng viên - 14/06/2018 | 12:10 (GTM + 7)

VOVGT - Tỉnh Nghệ An hiện có 166 lối đi dân sinh trái phép, trong đó 58 lối có chiều rộng trên 3m; 73 lối có chiều rộng 1,5 đến 3m, vì vậy nguy TNGT rất cao.

Vậy tỉnh Nghệ An đã làm gì để ngăn chặn hiểm họa và giảm thiểu tai nạn đường sắt tại các điểm có đường ngang dân sinh, nhất là sau khi xảy ra một số vụ tai nạn đường sắt trên địa bàn thời gian gần đây. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đầu năm ngoái, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có công điện chỉ đạo các Bộ liên quan và các tỉnh, thành có đường sắt đi qua phải xóa hết đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt và kiên quyết chấm dứt để phát sinh đường ngang trái phép; Tỉnh Nghệ An đã có công văn số 7798 thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông tại đường ngang và lối đi dân sinh qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Bỏ đường ngang trái phép trên địa bàn huyện Diễn Châu

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Nghệ An cho biết, tỉnh Nghệ An đã thực hiện đóng 39 đường ngang dân sinh trái phép, đồng thời tiến hành làm đường gom, hàng rào để đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thành phố Vinh.

Cùng với đó, thu hẹp 63 lối đi dân sinh để hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ đi qua; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại tất cả các đường đi dân sinh; cắm biển, lắp cụm gồ cưỡng bức tốc độ tại 20 đường ngang dân sinh và lắp đặt 6 điểm gác chắn tự động tại các đường ngang trọng điểm.

Tuy nhiên, năm 2017 trên địa bàn vẫn xảy ra 12 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 6 người. Mới đây cuối tháng 5 đầu tháng 6/2018, chỉ trong một tuần đã xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt tại các tuyến đường ngang dân sinh.

Theo ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông Nghệ An thì nguyên nhân từ nhiều phía, nhưng chủ yếu vẫn do người tham gia giao thông bất cẩn. Điển hình như vụ tai nạn đường sắt ngày 27/5/2018, trên địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu, khi lái xe bồn BKS 37C-173.16  chở bê tông, cố vượt đường tàu đã gây tai nạn với tầu hỏa, làm xe bồn bị hư hỏng nặng, đường sắt bị tê liệt hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã xử phạt lái xe 70 triệu đồng.

Ông Trần Văn Kế, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, cái khó của ngành đường sắt là khi không có lực lượng công an thì một số người dân không chấp hành hiệu lệnh an toàn đường sắt. Điển hình đầu năm nay đã có 3 vụ xe máy đâm cần chắn, một vụ 2 cán bộ đường sắt, khi hạ gác chắn đã bị hành hung phải nhập viện. Bên cạnh đó, người dân một số địa phương vẫn chưa ý thức tầm quan trọng an toàn hành lang đường sắt.

Ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết: "Nghi Long có 5 tuyến đường ngang băng qua đường sắt, thứ nữa là đường sắt và Quốc lộ lại đi liền nhau, cho nên vừa hạn chế tầm nhìn vừa tiếng ồn nên tai nạn xảy ra nhiều. Chủ trương ngành đường sắt qua địa bàn Nghi Long có đóng 2 tuyến, tuyến xóm 14 thì đã tiến hành đóng, nhân dân cũng đồng tình ủng hộ. Riêng tuyến đường ở Xóm 6 cũng có tổ chức thực hiện nhưng người dân cản trở không cho khởi công".

Nâng cấp đường ngang và lắp thêm các biển cảnh báo an toàn

Trước những thực trạng trên, Thượng tá Trần Đình Khương, Phó Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho biết, những ngày này lực lượng thường xuyên tăng cường phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuyên truyền, giúp người dân nêu cao hơn nữa ý thức đảm bảo an toàn giao thông đường ngang.

"Phối kết hợp trong quy chế phối hợp giữa ngành đường sắt và lực lượng công an để tiến hành kiểm tra các đường ngang rồi công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt như đèn cảnh báo tự động, rồi lối đi dân sinh tự mở và các kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn cho việc chạy tầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An", Thượng tá Trần Đình Khương cho biết thêm.

Lắp biển cảnh báo quan sát khi qua đường ngang

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ hơn, bên cạnh đó kiến nghị ngành đường sắt tăng cường phối hợp với địa phương tốt hơn nữa.

"Kiến nghị ngành đường sắt phải quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư kinh phí để tuyên truyền cũng như cắm mốc lộ giới, cắm biển báo phạm vi chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Địa phương, chúng tôi cũng cam kết phối hợp để tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân sử dụng hai bên đường sắt, cũng như các em học sinh trong các trường học ở ven tuyến đường sắt đi qua và kiến nghị phải xử phạt nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm, không phải là không biết luật mà là cố ý vi phạm", ông Võ Minh Đức nói.

Làm tốt công tác đảm bảo an toàn trên những tuyến đường ngang sẽ góp phần giữ vững sự lưu thông và an toàn trên tuyến đường sắt Bắc Nam; đồng thời góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống sinh hoạt của người dân, nơi có đường sắt đi qua.

Tags:
Ý kiến của bạn
Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Ngày 10/5, tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Trưng bày giới thiệu phố nghề Đông nam dược Lãn Ông”.

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Trong bối cảnh Hà Nội đang hướng đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, nỗ lực giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì có nên cho phép trông xe dưới gầm cầu?

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội không chỉ có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa ở Hà Nội còn có những cách gọi rất đặc biệt: mùa cúc mi, mùa loa kèn, mùa sen, mùa sấu.

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Hãy cảnh giác nếu một ngày quý vị nhận được lời nhắn/cuộc gọi từ người lạ tự xưng là nhân viên từ sàn thương mại điện tử, công ty dịch vụ... muốn tặng quà miễn phí.

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

// //