Ngán ngẩm tình trạng đổ trộm, đốt rác ở phường An Phú (TP. Thủ Đức)
Phóng viên - 30/10/2021 | 17:11 (GTM + 7)
Thời gian gần đây, cư dân khu vực chung cư Bình Khánh, phường An Phú, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tiếp tục phải chịu cảnh khói bụi ô nhiễm do tình trạng đổ trộm bùn thải, đốt rác nguy hại.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tình trạng đốt rác và đổ trộm chất bùn thải ở khu đất trống dùng quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm xảy ra thường xuyên
Xe chạy xình xịch vào bãi rác đêm ngày. Khói bụi. Ô nhiễm.
Và mùi khét từ các vật liệu đốt bốc lên cả những tầng cao.
Thậm chí, sau thời gian giãn cách do dịch bệnh COVID-19, tình trạng đốt rác còn diễn ra đến nửa đêm.
Nhiều cư dân ngán ngẩm. Ông Lý Văn Thành (54 tuổi, phường An Phú) thường xuyên chứng kiến tình trạng này:
“Đốt vỏ xe cao su cháy một ngày một đêm rồi mùi hắc lên mùi nồng nặc khiến cư dân chung cư phản ảnh đến phường. Rồi Phường có vô phạt hành chánh gì đó rồi có người trong đó dùng nước dập tắt…Tình trạng phường phạt mấy bữa nay không có đốt nữa. Nhìn từ trên cao đổ rác thải, không biết vài chục năm sau ô nhiễm đất, nước ngầm…”
Được biết, khu đất trống thuộc Khu phố 1, phường An Phú đây được quy hoạch làm nhà ga Thủ Thiêm nhưng quy hoạch treo suốt nhiều năm.
Trước đây, khu vực này chỉ có một cái chòi và rừng cây, gần đây hình thành thêm nhiều dân ngụ cư, tự phát xây dựng nhà tạm, phức tạp.
Chị L.T.Y ở khu chung cư 17,3 ha Bình Khánh gia đình có con nhỏ và cả mẹ già chịu cảnh bị khói đốt từ rác bãi đất trống thường xuyên. Chị lo lắng:
“Tình trạng đốt xảy ra vài tháng gần đây, rác được tập kết vài tháng dịch. 1 tháng gần đây tiến hành đốt rác lại, ảnh hưởng cư dân Bình Khánh, rất khó chịu. Mong cơ quan chính quyền can thiệp để cho cư dân sống trong cảnh bớt sự ô nhiễm”.
Ông Phạm Thanh Phương, Chủ tịch Phường An Phú xác nhận với PV VOV Giao Thông có tình trạng đốt rác và đổ trộm chất bùn thải ở khu đất trống dùng quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm.
Vị lãnh đạo Phường An Phú cho biết, cư dân của Phường thường dân thường xuyên phản ánh qua các kênh đường dây nóng, tổng đài 1022. Chính quyền địa phương cũng đã xử phạt, tuy nhiên, thẩm quyền phạt các hành vi của phường cũng giới hạn. Mức phạt theo Nghị định 167 đối với hành vi đốt rác không đúng quy định chỉ vào khoảng 1.5 – 2 triệu đồng. Mức phạt này chưa đủ sức răn đe mà lực lượng địa phương mỏng. Ông Phương thừa nhận khó khăn trong vấn đề quản lý khu đất trống, khu quy hoạch.
Việc đốt rác xảy ra cả vào ban đêm
Để xử lý căn cơ, phường An Phú đưa nhiều kiến nghị lên TP Thủ Đức, trung tâm Quản lý Hạ tầng để lắp đặt các barie bằng cọc bê tông để ngăn chặn các xe ba gác, xe tải chở rác vào khu vực này.
TP.Thủ Đức cũng vừa ban hành văn bản 6486 quy định về phối hợp xử lý tình trạng đổ bùn thải, chất thải rắn. Ông Phương nhấn mạnh:“Trong đây có phân quyền và thẩm quyền xử lý xử phạt có trách nhiệm của phường lẫn Phòng tài nguyên môi trường. Có cả trách nhiệm phòng Cảnh sát giao thông và công an TP Thủ Đức. Theo văn bản, ai sẽ tuần tra, ai xử lý, trong thời gian bao lâu. Trong thời gian 60 phút, khi phát hiện hành vi gây nguy hại môi trường Phòng Tài Nguyên môi trường phải có mặt ở địa phương hỗ trợ để xử lý xử phạt”.
Ngoài vấn đề giám sát bằng các văn bản khung pháp lý kênh chính thống, địa phương cũng thành lập các trang mạng xã hội Facebook, Zalo của phường để tiếp nhận thông tin phản ánh nhanh nhất. Chủ tịch phường An Phú chia sẻ:
“Thực chất muốn giải quyết vấn đề, đề xuất chủ đất phải rào lại. Mình không rào người ta lấn chiếm và đổ rác là đương nhiên. Địa bàn phường 1000 ha mà đất trống rất nhiều, một năm tốn rất nhiều tiền dọn dẹp chất thải xà bần. Chúng tôi rất muốn và triển khai để xử lý”.
Hiện, Kênh VOV Giao Thông đã gửi công văn đến Phòng tài Nguyên Môi Trường - TP Thủ Đức để tiếp tục làm rõ cũng như chất vấn trách nhiệm xử lý triệt để vấn đề, giải quyết những bức xúc cư dân sống quanh khu vực trên.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.