Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm thêm 1,5-2% lãi vay

Như Ngọc - Thùy Linh - 16/08/2023 | 8:59 (GTM + 7)

Ngân hàng nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm thêm 1,5-2% lãi vay, cả với khoản vay cũ. Liệu các tổ chức tín dụng có hành động ngay hay cần thời gian để chính sách thẩm thấu?

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính cho biết, ước tính hiện có 27/63 địa phương thực hiện thu nội địa 7 tháng đạt trên 60% dự toán; trong khi có tới 55 địa phương thu ngân sách thấp hơn so với cùng kỳ. 

# Còn theo Bộ Công an, mô hình đánh giá mức độ tín nhiệm khách hàng vay dựa trên dữ liệu dân cư sắp được triển khai sẽ giúp giảm tỷ lệ rủi ro khi cho vay vốn của các ngân hàng và tổ chức tín dụng từ 7-20%. 

Ảnh minh họa: Sài Gòn giải phóng

Ảnh minh họa: Sài Gòn giải phóng

# Đáng chú ý, Ngân hàng nhà nước yêu cầu các TCTD giảm thêm 1,5-2% lãi vay, cả với khoản vay cũ. Liệu các tổ chức tín dụng có hành động ngay hay cần thời gian để chính sách thẩm thấu?

Cụ thể tại văn bản số 6385 NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm.

Trước những băn khoăn như MC1 đặt ra, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng cần nhìn nhận bản chất của các NHTM là các doanh nghiệp: "Về cơ bản NHNN chỉ là người vạch ra đường hướng, còn hạ như thế nào hạ bao nhiêu thì do NHTM. NHTM sẽ dựa trên cơ sở đầu ra đầu vào, cái rủi ro có tương xứng với lợi nhuận không. Tất cả những cái đó dẫn đến việc tôi quyết định cho vay hay không, tôi quyết định lãi suất bao nhiêu,…"

Ở góc độ tác động chính sách, các chuyên gia vẫn kỳ vọng sẽ có sự chuyển biến mạnh hơn những lần trước. Bởi theo nhận định của chuyên gia phân tích vĩ mô Trần Ngọc Báu – CEO WiGroup, có 3 lý do để tin tưởng: "Thứ nhất các lần yêu cầu giảm lãi suất trước đó chủ yếu NHNN tập trung yêu cầu các NHTM tập trung giảm lãi suất huy động, tức là giảm chi phí vốn. Văn bản này là chính thức yêu cầu trực tiếp giảm lãi suất cho vay nên sẽ tác động trực tiếp vào lãi suất cho vay và mạnh hơn, chuyển dịch sớm hơn. Thứ hai theo tôi thì lần ra văn bản này bản thân NHNN cũng đã trao đổi với các NHTM, đặc biệt là các NHTM nhà nước lớn và đây là sự đồng thuận của các bên. Thứ ba các NHTM  dần thay đổi chính sách đầu ra vì đã dần hiểu khó khăn của các DN".

Theo các chuyên gia, việc lãi suất cho vay được hạ trong thời gian tới không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn có ý nghĩa với tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng.

# Theo ghi nhận, 10 DN BĐS nhà ở niêm yết có lượng hàng tồn kho lớn nhất thị trường là hơn 270.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với ccùng kỳ năm ngoái.

# Còn theo đánh giá của Hội Môi giới BĐS, sắp tới, việc lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất nhằm minh bạch thị trường. Thế nhưng, cần có mô hình rõ ràng để hạn chế gây phiền hà cho người dân. 

Ảnh minh họa: Báo công thương

Ảnh minh họa: Báo công thương

# Trong khi đó, sắp tới, Hà Nội sẽ tăng cường các sự kiện khuyến mại, xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt. 

Thực tế, thị trường trong nước luôn là điểm tựa vững chắc cho các doanh nghiệp phát triển bền vững. Bộ Công Thương, Sở Công Thương các đia phương luôn đồng hành với các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp triển khai chương trình khuyến mại giảm giá hàng hóa nhằm kích thích tiêu dung.

Tại Hà Nội, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam được kỳ vọng góp phần giúp thành phố đạt các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội...

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Các doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm hàng hóa chương trình, khuyến mại rất sâu, tên các chương trình khuyến mại cũng rất hấp dẫn để thu hút khách đến với hệ thống phân phối của mình, làm sao để kết nối được giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng có điểm chung gặp nhau, người tiêu dùng thì mua sắm hàng hóa, doanh nghiệp thì bán được nhiều hàng hóa, giá trị hàng hóa đó có nhiều tỷ lệ khuyến mại hỗ trợ cho người dân".

Được biết, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác và phát triển thị trường trong nước, thực hiện biện pháp cân đối cung-cầu, bình ổn thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua 15/08, lực bán hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index nối dài đà giảm sang ngày thứ tư liên tiếp, với mức giảm 1,52% xuống 2.221 điểm, thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Ngược lại, giá trị giao dịch toàn Sở tăng ngày thứ năm liên tiếp, đạt trên 3.700 tỷ đồng trong ngày hôm qua, tăng gần 27% so với ngày trước đó.

Toàn bộ 5 mặt hàng trong nhóm năng lượng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Dẫn đầu là giá khí tự nhiên với mức giảm 4,87% trong bối cảnh giới phân tích dự báo nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ thấp hơn trong tuần tới, trong khi sản lượng sẽ gia tăng. 

Trong khi đó, hai mặt hàng dầu thô chịu sức ép từ các dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn thứ 2 thế giới. Chốt ngày, giá dầu WTI giảm 1,84% xuống 80,99 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 1,53% xuống 84,89 USD/thùng.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

# Theo các nhà xuất khẩu lớn của Ấn Độ, lệnh cấm xuất khẩu một số loại gạo của chính phủ nước này có thể sớm được dỡ bỏ, do những lo ngại về mùa màng thất thu đã giảm bớt. 

# Và theo đánh giá, Trung Quốc và các quốc gia châu Á đang cạnh tranh nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), nhằm thay thế than đá. 

# Bộ Tài chính Nga cho biết, đã tái khởi động hoạt động mua ngoại hối dự trữ và vàng vào tháng 8, sau 18 tháng chỉ bán ra. 

Còn theo Reuters, tính đến giữa tháng 8, giá năng lượng tăng cao lại tiếp tục trở thành trở ngại của Cục Dự trữ liên bang Mỹ trong cuộc chiến chống lạm phát. Áp lực đối với Fed. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ điều chỉnh trong phiên gần nhất sau khi Fitch cảnh báo sẽ hạ xếp hạng tín dụng nhiều ngân hàng. Cụ thể, S&P 500 -1,16%, Nasdaq -1,14% và DJIA -1,02%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp 1.231 – 1.239. Ở các chỉ báo kỹ thuật giảm dần tín hiệu sức mạnh.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp diễn vận động điều chỉnh ngắn hạn trong khu vực 1.227 - 1.236./.

Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

// //