Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng Nhà nước: Hỗ trợ DN vẫn phải bảo đảm giữ cân đối lớn của nền kinh tế

Như Ngọc - Thùy Linh - 28/12/2022 | 9:02 (GTM + 7)

Tính đến ngày 21/12, tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 11,78 triệu tỷ đồng, tăng 12,87% so với cuối năm 2021, tăng 13,96% so với cùng kỳ năm 2021. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên 6,9% (Ảnh: Vietnam+)

HSBC nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên 6,9% (Ảnh: Vietnam+)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Ngân hàng HSBC đánh giá năm 2022 là một năm phục hồi bùng nổ với kinh tế Việt Nam và nước ta sẽ tiếp tục là một trong những nước tăng trưởng vượt trội ở châu Á. 

Và mới đây, nhiều tổ chức quốc tế nhận định, sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023 sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2023. 

# Và theo thống kê mới nhất, tính đến ngày 21/12, tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 11,78 triệu tỷ đồng, tăng 12,87% so với cuối năm 2021, tăng 13,96% so với cùng kỳ năm 2021. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Kết quả trên có được nhờ sự điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát của NHNN trước diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới. Phó thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết định hường điều hành trong năm 2023:

"Bước vào năm 2023 có rất nhiều khó khăn tác động, tuy nhiên theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, chúng tôi xác định định hướng điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế, đảm bảo những mục tiêu Chính phủ đã đặt ra. Trong lĩnh vực lãi suất, đảm bảo hỗ trợ những lĩnh vực là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế".

Trong năm qua, nhờ tích cực triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh nên tỷ lệ nợ xấu nội bảng vẫn ở mức an toàn dưới 2%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Ở lĩnh vực XNK, báo cáo của ngành Công Thương cho thấy, từ quý IV, tốc độ xuất khẩu chậm lại, thị trường bị thu hẹp, đơn hàng giảm, cạnh tranh trên thị trường quốc tế gia tăng.

Trong các giải pháp nhằm đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh đến việc tập trung thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA):

"Tăng cường khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Chủ động chú trọng hỗ trợ các địa phương, các doanh nghiệp chuyển mạnh sản xuất và xuất khẩu sang chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa và thúc đẩy xuất khẩu bền vững…"

Trước khó khăn cả nội tại và thế giới, ngành Công Thương đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2023 tăng khoảng 6% so với năm 2022 và tiếp tục duy trì cán cân thương mại có xuất siêu.

# Chuyển sang một thông tin khác, trong tuần cuối tháng 12, nhiều ngân hàng đã chính thức niêm yết bảng lãi suất huy động mới, có phần "hạ nhiệt" hơn trước với mức giảm khoảng 1%/năm tùy từng kỳ hạn. 

Ở lĩnh vực BĐS, dự báo năm 2023, nhiều điểm nghẽn của thị trường sẽ được tháo gỡ khi Quốc hội sẽ thông qua các đạo luật cơ bản liên quan đến BĐS như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở… 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối giằng co trong ngày hôm qua sau ngày nghỉ lễ Giáng sinh. Mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, tuy nhiên, lực mua chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,77% lên 2.450 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ở mức trên 2.400 tỷ đồng.

Dầu cọ Malaysia là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất trong ngày hôm qua, khi đóng cửa tăng gần 7%, lên gần 924 USD/tấn.  Giá dầu cọ nhận hỗ trợ trong bối cảnh xuất khẩu của Malaysia liên tục tăng mạnh từ tháng 08 cho đến nay. Theo thống kê mới nhất, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của nước này trong 25 ngày đầu tháng 12 đạt 1,12 triệu tấn, tăng 2,3% so với cùng kỳ tháng trước.

Hợp đồng dầu WTI kỳ hạn tháng 02 trên Sở NYMEX suy yếu nhẹ, đóng cửa ở 79,5 USD/thùng. Ngược lại, dâù Brent kỳ hạn tháng 03 trên Sở ICE tăng 0,2% lên 84,68 USD/thùng.

Một cảng biển của Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg)

Một cảng biển của Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg)

# Tờ Wall Street dự báo, giá năng lượng năm sau sẽ bật tăng trở lại khi Trung Quốc mở cửa hơn nữa nền kinh tế. 

Còn Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak vừa nhấn mạnh, trong 5-10 năm tới, thế giới sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt năng lượng và châu Âu sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng.

# Fitch Ratings cho biết, giá BĐS tại nhiều nước trên thế giới sẽ ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn, hoặc thậm chí suy giảm đáng kể trong năm tới. 

Còn Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) vừa cảnh báo tiền kỹ thuật số có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Ảnh: ST

Ảnh: ST

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ phân hóa sau ngày nghỉ lễ Giáng sinh. Chỉ số DJIA tăng nhẹ 37,63 điểm (+0,11%). S&P 500 giảm nhẹ 0,4%, trong khi Nasdaq giảm mạnh 1,38%.

# Còn ở trong nước, trung bình động hội tụ/phân kỳ trên đồ thị ngày sau khi tạo đỉnh đang cắt xuống dưới mốc 0 trong khi nến ngày của VNIndex thu hẹp biên độ từ MA 50 ngày.

# Theo SSI Reseach, với quán tính hiện tại, chỉ số có thể sẽ kiểm định độ bền của MA 50 ngày trong ngắn hạn. Tuy nhiên, khi xu hướng ngắn hạn vẫn là Giảm, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 970 – 950 điểm trong thời gian tới./.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //