Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngại biến chủng mới, nhiều người bắt đầu đi tiêm mũi 3, mũi 4

Quách Đồng - Huy Hoàng - 07/07/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Số người đi tiêm ngừa COVID-19 mũi 3, mũi 4 đang có dấu hiệu tăng nhanh ở một số địa phương, sau khi Chính phủ và Bộ Y tế khuyến cáo nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, do sự xuất hiện của các biến chủng BA.4, BA.5 trong cộng đồng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

10h sáng 06/7, trạm y tế phường Linh Đông, thành phố Thủ Đức, TP.HCM đông kín người dân đến tiêm vaccine ngừa Covid -19. Qua quan sát, công tác tiêm chủng tại đây diễn ra chặt chẽ, đảm bảo công tác chuyên môn và sức khỏe của người dân đến tiêm.

Cầm tờ giấy xác nhận trong tay, bạn Huỳnh Nguyễn Mỹ Dung (ngụ phường Linh Đông) tỏ ra phấn khởi sau khi hoàn tất việc tiêm mũi 4, dù trước đó còn chần chừ:

- Thấy bệnh nhiều quá, xuất hiện thêm biến chủng mới nên em sợ vì còn phải đi làm.

- Em thấy công tác tiêm chủng bố trí thế nào?

- Em thấy tuyệt vời, thông thoáng.

Khá đông người dân đến y tế phường Linh Đông (TP Thủ Đức, TP.HCM ) tiêm vắc xin mũi tăng cường.

Khá đông người dân đến y tế phường Linh Đông (TP Thủ Đức, TP.HCM ) tiêm vắc xin mũi tăng cường.

Bà Lê Thị Bảy (62 tuổi, ở khu phố 7, phường Linh Đông) cho biết bà và gia đình quyết định đi tiêm mũi 4 sau khi có thông tin biến chủng BA4 và BA5 xuất hiện trên địa bàn: "Mình lớn tuổi rồi nên mình phải đi tiêm, phần vì có biến chủng mới nữa nên cần phải tiêm cho an toàn hơn".

Tương tự, tại Hà Nội, chị Phan Thị Thảo, ở Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, chị đã tiêm mũi 4 cách đây 2 tuần và đã đăng ký với UBND phường để tiêm cho chồng: "Em tiêm rồi, 2 tuần nay rồi, giờ cho đồng chí kia tiêm, và đăng ký cho cả bà nhà em nữa".

Anh Nguyễn Văn Tuyền, ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cũng cho biết đã đăng ký với y tế phường để tiêm mũi 4 cho cả nhà: "Tiêm chứ, dân tiêm thì mình cũng tiêm thôi. Em đăng ký tiêm cho cả nhà rồi".

a1

Bên cạnh số đông người dân đang chủ động tiêm mũi 3, mũi 4, thì vẫn còn một bộ phận người dân chưa hoặc không có ý định tiêm mũi 4:

"Mũi 3 tôi đã tiêm từ tháng 1, còn mũi 4 thì tôi sẽ không tiêm. Thứ nhất là vì yếu tố sức khỏe, thứ 2 là tôi thấy bây giờ thế giới đã sống hòa bình và xem nó như là một bệnh bình thường nên tôi sẽ không tiêm mũi 4 nữa".

"Mũi 4 thì mình không tiêm vì hiệu quả của vaccine không cao. Mình đã tiêm mũi 3 rồi nên mũi 4 mình không tiêm".

Bà Nguyễn Thị Nhàn, Trưởng trạm Y tế phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, chiều nay (06/7), phường Định Công được cấp 80 liều vaccine mũi 4 nên chỉ đủ tiêm cho những đối tượng tuyến đầu như: y tế, công an, người già có bệnh nền… Đồng thời, UBND phường cũng liên tục tuyên truyền để người dân đăng ký tiêm vaccine mũi tăng cường:

"Tăng cường biện pháp tuyên truyền hàng ngày, sáng chiều, ngày 2 lần, tuyên truyền trên loa đài truyền thanh của phường, có cả nhóm zalo, nhóm facebook, nhóm “Định Công quê hương tôi” là tuyên truyền thường xuyên, mời trên nhóm và có danh sách. Cũng tiêm được 41% rồi", bà Nhàn cho biết.

a2

Bác sĩ Bùi Ứng Kháng, Trưởng trạm y tế phường Linh Đông, TP Thủ Đức, (TP. HCM) cũng cho biết, những ngày gần đây bà con đã nhận ra có chủng mới nên rất ủng hộ việc tiêm chủng: "Trong sáng 06/7, số lượng người dân đến tiêm là gần 500.

Trong ngày hôm qua HCDC chuyển về hơn 11.000 liều vaccine, cứ 2 ngày họ sẽ chuyển về một lần tùy vào nhu cầu thực tế, hiện tại vaccine không khan hiếm.

Trạm y tế cũng nhờ thêm sự hỗ trợ từ phía Ủy ban bố trí thêm tình nguyện viên nhập dữ liệu, giữ xe, còn nhân viên y tế đảm nhiệm công việc chính như khám sàng lọc, tiêm chủng, tiếp đón và theo dõi sau tiêm".

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, tính đến hết ngày 5/7, toàn thành phố đã có gần 4,4 triệu người được tiêm mũi 3, và hơn 500.000 người được tiêm mũi 4: "Vấn đề lớn nhất của người dân hiện nay là hiệu quả của mũi 4.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã khẳng định là những liều cơ bản sau một thời gian miễn dịch sẽ giảm dần và cần có những mũi tiêm nhắc lại, đặc biệt là đối với người lớn tuổi, người có bệnh nền. Vaccine hiện nay ghi nhận vẫn có hiệu quả với biến thể mới vì vậy vaccine tốt nhất vẫn là liều vaccine sớm nhất".

Theo Bộ Y tế, đến ngày 05/7, tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên đạt khoảng 67% và 31%.

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Ccovid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //