Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, chỉ riêng trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua địa phận huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xuất hiện một số cung đường hay xảy ra tai nạn giao thông. Đặc thù các vị trí này có nhiều đường cong cua, là khu vực có dân cư sinh sống, tốc độ lưu thông cao.
Cụ thể tại Km116+450 đến Km116+900, quốc lộ 2, đây là đoạn tuyến nằm ngoài khu vực đô thị, có nhiều đường cong liên tục, hai bên đường có đông dân cư sinh sống, lưu lượng xe tải, xe container, xe đầu kéo và xe du lịch nhiều, tốc độ chạy khá cao 80km/h.
Ông Đinh Văn Hòa, Phó trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.4 cho biết, tại cung đường này trong 12 tháng qua đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 3 vụ chết người: "Theo đánh giá của đoàn công tác kết cấu mặt đường và biển báo đoạn đường này khá đảm bảo và đầy đủ, nguyên nhân tai nạn cơ bản là do ý thức chấp hành của người dân là hàng đầu. Sắp tới khi được phép đầu tư khắc phục lại sẽ phải tổ chức lại giao thông và đưa ra biện pháp hạn chế tốc độ. Tuy nhiên trên đoạn tuyến này có bán kính cong, sắp sỉ bán kính cong tối thiểu nên nếu nâng cao được bán kính cong lên sẽ đảm bảo ATGT hơn".
Ông Hòa cũng cho biết thêm, đoạn từ Km144+00 đến Km144+700 trong năm qua cũng đã xảy ra 4 vụ TNGT, trong đó có 2 vụ chết người. Đây là đoạn tuyến nằm trong phạm vi biển báo khu vực nội thị, nhưng có nhiều đường cong liên tục với bán kính cong nhỏ. Đặc biệt, tại Km144+700 là ngã 3 đường vào Khu công nghiệp Thắng Quân, vào giờ cao điểm lượng công nhân lưu thông rất lớn, trong khi lưu lượng xe lớn nhiều, các xe thường lấn làn về phía bụng đường cong nên thường dẫn đến tai nạn.
Chia sẻ với PV VOV Giao thông, ông Trần Hưng Hà, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I cho biết, trong phạm vi 1.800km tuyến quốc lộ trọng yếu khu vực phía Bắc mà đơn vị đang quản lý đang xuất hiện 4 điểm đen về TNGT. Tuy nhiên, do địa hình đa phần là miền núi, đường dốc quanh co nên các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông thường xuyên biến thiên theo thời tiết, địa hình và đặc biệt là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân. Vì vậy đơn vị luôn phải bố trí lực lượng thường trực để theo dõi, tuần đường cũng như kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý.
"Bốn điểm đen này chúng tôi đã và đang có hướng xử lý, trong đó có 2 điểm đen đã hoàn thành lập hồ sơ và trình Cục Đường bộ VN cho chủ trương để sửa chữa, cải tạo. Còn 2 điểm đen nữa chúng tôi đang tích cực phối hợp với cảnh sát giao thông các địa phương có điểm đen đó để thu thâp dữ liệu về ATGT, về số người bị thương, số người chết. Sau đó chúng tôi đề xuất chủ trương trong thời gian từ 1-1,5 tháng để hoàn tất hồ sơ", ông Trần Hưng Hà cho biết.
Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông - Cục Đường bộ VN cho biết, báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông gần đây cho thấy trên toàn quốc có 137 điểm đen và 480 điểm mất an toàn. Tuy nhiên, qua rà soát và xác định lại theo các tiêu chí của Thông tư 36 của Bộ GTVT thì hiện có khoảng 14 điểm đen và 21 điểm mất an toàn.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại một lần nữa xem có còn sót lại điểm nào không và chưa hợp lý hay không. Tinh thần chung mà đồng chí Cục trưởng chỉ đạo là từ nay đến 30.6 sẽ cố gắng sẽ tiến hành triển khai, xử lý 35 điểm đen và điểm mất an toàn. Đối với các trường hợp phức tạp hơn hay có những đề nghị vượt thẩm quyền chúng tôi sẽ phân tích, làm rõ theo tinh thần tiếp thu ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông", ông Lê Hồng Điệp nói.
Cũng theo ông Lê Hồng Điệp, việc kiểm tra, đánh giá và tiếp thu ý kiến của các cơ quan tổ chức có liên quan để xác định điểm đen và điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó kiến nghị xử lý kịp thời là nhiệm vụ thường xuyên.
Đây cũng là một trong các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà Cục Đường bộ VN đang tổ chức triển khai theo Thông tư số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, thực hiện Thông tư số 10 và Kế hoạch 4485 của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đang triển khai đồng thời các giải pháp về xây dựng pháp luật, cơ chế chính sách; đẩy mạnh đầu tư xây dựng công trình giao thông; tăng cường quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông; tăng cường quản lý công tác đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng như thanh kiểm tra và đẩy mạnh tuyên truyền…nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.
Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?
Hơn 9 tháng qua, hàng chục hộ dân sống dọc bờ kè Thanh Đa thuộc phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phải sống trong thấp thỏm lo sợ khi hàng trăm mét bờ kè tại đây bị sạt lở vẫn chưa được khắc phục.
Ngày 11/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội công bố Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 với mục tiêu bảo đảm ít nhất 75% số ngày trong năm có chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình theo chỉ số AQI.
Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.
Nhiều năm qua, môi trường xung quanh cơ sở thu gom tái chế phế liệu trú tại đường Phan Văn Bảy, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân, cơ sở này hoạt động không có giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường.
Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.