Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Xử lý xe thô sơ, tự chế: Cần đi đôi với hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, nghề nghiệp

Nguyễn Sử: Thứ năm 15/08/2024, 10:38 (GMT+7)

Tình trạng xe thô sơ, tự chế, ba, bốn bánh tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây mất an toàn giao thông đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn TP.HCM, khiến người dân luôn thấy bất an mỗi khi tham gia giao thông.

Mặc dù ngành chức năng TP.HCM ráo riết kiểm tra, xử lý các loại phương tiện không đảm bảo an toàn này, tuy nhiên sau mỗi đợt ra quân, tình trạng vi phạm giao thông của các loại phương tiện này vẫn liên tục tái diễn.

Tình trạng người dân mua bán hàng rong vẫn còn xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường, gây mất trật tự an toàn giao thông

Tình trạng người dân mua bán hàng rong vẫn còn xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường, gây mất trật tự an toàn giao thông

TP.HCM là một đô thị lớn với hoạt động mua bán, giao thương rất rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Do đó, người dân từ các địa phương khác tập trung về đây lập nghiệp, mưu sinh rất đông, trong đó có một số bộ phận người dân buôn bán hàng rong trên những chiếc xe tự chế, xe ba, bốn bánh, lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Như vậy, có thể nói nguyên nhân chính khiến tình trạng xe ba, bốn bánh chở hàng cồng kềnh chưa được giải quyết dứt điểm là do loại phương tiện này có giá thành lắp ráp quá rẻ, nhanh thu lợi nhuận. Vì vậy, khi lực lượng chức năng xử lý, tịch thu phương tiện, người dân vẫn tiếp tục lắp ráp và hoạt động. Mặt khác, người sử dụng phương tiện xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh đa phần là những người có thu nhập thấp, ý thức chấp hành của họ còn hạn chế.

Ngoài ra, do nhu cầu mưu sinh, một số người vẫn cố tình sử dụng các loại phương tiện này, gây mất an toàn và trật tự giao thông. Chị Lê Thị Tuyết Mai (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: "Tụi em từ việc sử dụng một chiếc xe thô sơ, bị buộc phải chuyển đổi phương tiện, chuyển qua xe tải rồi mới đi làm. Tụi em là dân nghèo nên mới đi làm nghề thu gom rác."

Xe ba, bốn bánh, xe tự chế đã trở thành hung thần trên đường phố TP.HCM từ hàng chục năm qua, dù các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh nhằm chấm dứt hoạt động này. Tuy nhiên, thực trạng xe cơ giới, xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vẫn đang hoạt động và là nỗi ám ảnh của người dân.

Đặc điểm, các phương tiện này phù hợp với việc chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, thu gom rác ở khu dân cư có đường xá nhỏ hẹp, khu vực chợ đầu mối.

CSGT (Công an TP.HCM) xử lý xe lôi tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông.

CSGT (Công an TP.HCM) xử lý xe lôi tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông.

Để lập lại trật tự an toàn giao thông liên quan đến các loại phương tiện này, mới đây TP.HCM đã tiếp tục mở đợt ra quân xử lý xe cơ giới không đảm bảo an toàn giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP.HCM) cho biết trong đợt ra quân này, thành phố huy động nhiều lực lượng như CSGT, Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Cơ động, Trật tự đô thị,... để phối hợp tuần tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ xe sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đặc biệt là các loại xe thô sơ buôn bán hàng rong:

"Tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông cũng có một số trường hợp liên quan đến các loại xe ba, bốn bánh tự chế, xe thô sơ lưu thông trên địa bàn thành phố. Đây là các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến mất an toàn giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Do đó, chúng tôi đã tham mưu cho Ban An toàn Giao thông thành phố và Công an thành phố ra quân tập trung xử lý quyết liệt xe thô sơ ba, bốn bánh, xe tự chế, xe lắp ráp trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh lại mỹ quan đô thị trong thời gian tới."

6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 9 vụ tai nạn làm hai người chết 6 người bị thương liên quan đến xe cơ giới thô sơ ba, bốn bánh xe tự chế qua đó lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản xử lý  hơn 8.500 trường hợp.

Tăng cường xử lý xe thô sơ, xe 3,4 bánh tự chế TP.HCM đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ kịp thời trường hợp người dân có hoàn cảnh khó khăn mưu sinh bằng xe thô sơ, xe 3,4 bánh chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Lê Minh Hiếu - Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: "Theo chủ trương chung của Thành phố, quận vẫn tiếp tục tuyên truyền và vận động các đơn vị chuyển đổi phương tiện. Đối với một số trường hợp sử dụng xe lôi, xe kéo, theo chủ trương của UBND TP, quận sẽ tiếp tục xử lý các trường hợp sử dụng xe không đảm bảo an toàn trong việc thu gom rác trên địa bàn."

6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 9 vụ tai nạn làm hai người chết 6 người bị thương liên quan đến xe cơ giới thô sơ, xe tự chế

6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 9 vụ tai nạn làm hai người chết 6 người bị thương liên quan đến xe cơ giới thô sơ, xe tự chế

Ban ATGT TP.HCM cho rằng hiện nay, một bộ phận người dân sử dụng các phương tiện thô sơ này để buôn bán hàng hóa, di chuyển thường xuyên, gọi là bán hàng rong trên các tuyến đường của thành phố, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Hành vi này thu hẹp diện tích mặt đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông an toàn của các loại hình phương tiện và đặc biệt là trật tự vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho rằng việc tăng cường xử lý xe thô sơ xe 3, 4 bánh tự chế buôn bán hàng rong, lấn chiếm vĩa hè, lòng đường chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ kịp thời trường hợp người dân có hoàn cảnh khó khăn mưu sinh bằng xe thô sơ, xe 3, 4 bánh chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề nghiệp.

"Việc xử lý các vi phạm này sẽ ảnh hưởng đến việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Các cơ quan tham mưu của thành phố, đặc biệt là Ban An toàn Giao thông thành phố, đã dự dựng kế hoạch, đề xuất các sở, ngành có liên quan của thành phố như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp để tham mưu cho thành phố các biện pháp hỗ trợ những trường hợp bị ảnh hưởng bởi việc xử lý này. Đặc biệt là những trường hợp có nguyện vọng chính đáng chuyển đổi ngành nghề kinh doanh để tiếp tục phục vụ cho việc mưu sinh", ông Nguyễn Thành Lợi cho biết.

Để giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đồng thời đảm bảo miếng cơm manh áo cho người dân, TP.HCM đang tiếp tục rà soát toàn bộ các hộ nghèo, hộ nhập cư trên địa bàn đang sử dụng xe ba, bốn bánh, xe tự chế làm phương tiện sinh sống, để có kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn