Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Xử lý vi phạm ATGT: Không nể nang, không có vùng cấm

Thanh Phê - Mộng Toàn: Chủ nhật 07/05/2023, 20:03 (GMT+7)

theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý 1/2023, cả nước xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.436 người. Trong tổng số các trường hợp vi phạm ATGT thì vi phạm nồng độ cồn chiếm 17,75%, kế đó là chạy quá tốc độ cho phép, chiếm 15.46%.

3 tháng đầu năm nay, trong số 14 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm trên 40% so với cùng kỳ năm 2022, ĐBSCL có 4 tỉnh là Long An, Cà Mau, Cần Thơ, Tiền Giang. Đặc biệt, Long An và Cà Mau giảm trên 60% số người chết do tai nạn giao thông. Việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã làm giảm tai nạn giao thông, giảm gây rối trật tự công cộng, góp phần giúp người dân bớt nỗi lo khi ra đường và đang từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe".

Tuy vậy, khi bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn cũng có nhiều lý do được người cầm lái đưa ra: Tại mấy ông anh rủ rồi em có uống 2 lon rồi em xin phép chạy về, vì làm việc cũng hơi tối. Mấy anh em rủ không lẽ bây giờ mình từ chối.

Ngoài đưa ra những lý do khác nhau thì nhiều người khi bị kiểm tra cũng không hợp tác, thậm chí chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Không ít những trường hợp gọi điện thoại cậy người quen can thiệp. Đề cập đến vấn đề này, ngành chức năng Hậu Giang khẳng định kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm trật tự ATGT, không có ngoại lệ.

Ông Lê Văn Quân, Trưởng Công an huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết: Hai nguyên nhân chính chủ yếu dẫn tới vi phạp pháp luật về giao thông cũng như các vụ tai nạn giao thông là nồng độ cồn. Thứ hai là uống rượu bia, điều khiển phương tiện giao thông. Trong thời gian tới theo chỉ đạo của Ban an toàn giao thông tỉnh, cũng như Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, theo hướng xử lý kiên quyết, không có ngoại lệ, còn đối với cán bộ công chức, viên chức nếu vi phạm nồng độ cồn nếu vi phạm thông báo về cơ quan chủ quản, quản lý, để xử lý kỷ luật theo quy định và Sở nội vụ tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ.

Tại Đồng Tháp, nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Công an tỉnh Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh về tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, với tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm

Ông Nguyễn Phước Thiện, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: Đầu năm đến nay xử lý rất triệt để các nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định, không có vùng cấm, người quen, người quen gọi đến các lực lượng chức năng để can thiệp vô xử lý. Kể cả công an các địa phương luôn, không có tình trạng người quen, người thân gửi gấm. Nếu phất hiện người tahan, người nào cán bộ công chức gửi thì lực lượng chức năng sẽ gửi đến cơ quan để xử lý nghiêm các đối tượng đó luôn.

Còn tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2023, Ban an toàn giao thông thành phố cũng đề ra một số biện pháp nhằm kiềm chế, tiến tới kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí từ 5 đến 10%.

Nói về kế hoạch này, ông Bùi Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre cho biết: Tập trung tuyên truyền các luật phòng chống tác hại của rượu bia, tuyên truyền hậu quả của rượu bia trong tham gia giao thông, chủ động tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến đường , những thời điểm thường xảy ra tai nạn giao thông nhất là vào ban đêm; Xử lý nghiêm những vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ và xe ô tô chạy lấn đường.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II/2023 diễn ra vào chiều 6/4, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng nêu rõ tai nạn giao thông, vi phạm trật tự an toàn giao thông, và điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông còn nhiều do việc thực thi chức trách nhiệm vụ của các cơ quan chức năng cũng như ý thức của người dân còn hạn chế, thậm chí có nơi chưa quan tâm. Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng, trong thực thi chức trách, nhiệm vụ của mình, phải xử lý rất nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông và không chấp nhận sự can thiệp vào quá trình xử lý./.

Ảnh minh hoạ (Q.H/VOVGT)

Ảnh minh hoạ (Q.H/VOVGT)

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần không có “vùng cấm” trong việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Điều này tạo ra hiệu ứng tích cực, góp phần từng bước xây dựng văn hóa giao thông, kéo giảm tai nạn và các hệ lụy xã hội khác. 

Không nể nang, không có vùng cấm

Từ lâu này, cụm từ “đã lái xe không uống bia, rượu” là khẩu hiệu phổ biến, dễ dàng bắt gặp khi ra đường. Tuy vậy, việc chấp hành quy định với một bộ phận người dân vẫn còn bị xem nhẹ. Sử dụng bia, rượu trong những cuộc vui đã trở thành thói quen và không thể thiếu. Điều này không dễ thay đổi. Nhưng, đã uống bia, rượu vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vi phạm quy định pháp luật, tiềm ẩn, gián tiếp hoặc trực tiếp gây tai nạn giao thông cho bản thân và cộng đồng là hành vi cần phải lên án.

Một trong những giải pháp quan trọng cho vấn đề này là việc xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Nghị định số 100/2019 của Chính phủ đã quy định mức xử phạt hành chính cao hơn nhiều so với trước và cấm tuyệt đối việc có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, kể cả với phương tiện thô sơ. Quy định xử lý đã có, nếu không làm mạnh, luật sẽ không đủ sức răn đe, không khiến nhiều người chùn bước trước rượu bia. Nói cách khác, văn hóa rượu bia đã ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều người. Vì vậy, chỉ có luật thật nghiêm, khi đó thuốc đắng mới dã tật.

Các lực lượng chức năng cũng liên tục tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn. Không còn chuyện du di, nhờ người quen biết giúp đỡ hay “vùng cấm”, mọi vi phạm khi phát hiện đều bị xử lý. Hiệu quả của việc tăng cường kiểm tra và xử lý quyết liệt đã được chứng minh trên thực tế. Nhất là số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do lái xe vi phạm nồng độ cồn đã giảm rõ rệt. Tất nhiên, vẫn còn không ít trường hợp chấp hành quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông mang tính đối phó, tìm cách né các chốt kiểm soát.

Với việc vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng cùng các biện pháp mạnh từ Trung ương đến địa phương mà trọng tâm là xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông, không chấp nhận sự can thiệp. Đây sẽ là nền tảng để mỗi người dân thay đổi nhận thức, để câu khẩu hiệu “đã uống rượu bia thì không lái xe” thật sự là suy nghĩ, hành động của mỗi người, để mỗi khi ra đường vừa vững tay lái, trọn niềm vui./.

 

 

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ 01/01/2026, buộc phải có ghế an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi ô tô

Từ 01/01/2026, buộc phải có ghế an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi ô tô

Từ ngày 01/01/2026, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi ngồi trên ô tô bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp, nếu không, tài xế sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng theo Nghị định 168.

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất 'vàng' bị 'xẻ thịt

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất "vàng" bị "xẻ thịt

Tọa lạc trên con phố sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân (Hà Nội), khu đất rộng 34.000 m2 tại số 107 Ngụy Như Kon Tum không chỉ có giá trị "vàng" về vị trí mà còn đang chứa đựng một câu chuyện đầy bất cập về quản lý đất công cũng như trách nhiệm của chính quyền.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Quyết định về việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (Hội đồng khám sức khỏe khu vực) vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ban hành.

Con đường di sản Nam Thăng Long

Con đường di sản Nam Thăng Long

Giữa nhịp sống hiện đại của Thăng Long – Hà Nội, vẫn còn đó một hành trình đưa ta trở về với lớp trầm tích văn hóa lâu đời, nơi những làng nghề, đình đền và ký ức lịch sử đan xen như sợi chỉ nối liền quá khứ với hiện tại.

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Với việc lần đầu tiên nước ta xây dựng quy định kiểm soát khí thải áp dụng đối với ôtô đang lưu hành, dự thảo này được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Sắp có một thay đổi rất lớn trên các con đường của Việt Nam… Một lộ trình kiểm soát khí thải mới sắp được áp dụng, và nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện.