Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Xử lý vi phạm ATGT: Không nể nang, không có vùng cấm

Thanh Phê - Mộng Toàn: Chủ nhật 07/05/2023, 20:03 (GMT+7)

theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý 1/2023, cả nước xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.436 người. Trong tổng số các trường hợp vi phạm ATGT thì vi phạm nồng độ cồn chiếm 17,75%, kế đó là chạy quá tốc độ cho phép, chiếm 15.46%.

3 tháng đầu năm nay, trong số 14 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm trên 40% so với cùng kỳ năm 2022, ĐBSCL có 4 tỉnh là Long An, Cà Mau, Cần Thơ, Tiền Giang. Đặc biệt, Long An và Cà Mau giảm trên 60% số người chết do tai nạn giao thông. Việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã làm giảm tai nạn giao thông, giảm gây rối trật tự công cộng, góp phần giúp người dân bớt nỗi lo khi ra đường và đang từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe".

Tuy vậy, khi bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn cũng có nhiều lý do được người cầm lái đưa ra: Tại mấy ông anh rủ rồi em có uống 2 lon rồi em xin phép chạy về, vì làm việc cũng hơi tối. Mấy anh em rủ không lẽ bây giờ mình từ chối.

Ngoài đưa ra những lý do khác nhau thì nhiều người khi bị kiểm tra cũng không hợp tác, thậm chí chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Không ít những trường hợp gọi điện thoại cậy người quen can thiệp. Đề cập đến vấn đề này, ngành chức năng Hậu Giang khẳng định kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm trật tự ATGT, không có ngoại lệ.

Ông Lê Văn Quân, Trưởng Công an huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết: Hai nguyên nhân chính chủ yếu dẫn tới vi phạp pháp luật về giao thông cũng như các vụ tai nạn giao thông là nồng độ cồn. Thứ hai là uống rượu bia, điều khiển phương tiện giao thông. Trong thời gian tới theo chỉ đạo của Ban an toàn giao thông tỉnh, cũng như Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, theo hướng xử lý kiên quyết, không có ngoại lệ, còn đối với cán bộ công chức, viên chức nếu vi phạm nồng độ cồn nếu vi phạm thông báo về cơ quan chủ quản, quản lý, để xử lý kỷ luật theo quy định và Sở nội vụ tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ.

Tại Đồng Tháp, nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Công an tỉnh Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh về tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, với tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm

Ông Nguyễn Phước Thiện, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: Đầu năm đến nay xử lý rất triệt để các nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định, không có vùng cấm, người quen, người quen gọi đến các lực lượng chức năng để can thiệp vô xử lý. Kể cả công an các địa phương luôn, không có tình trạng người quen, người thân gửi gấm. Nếu phất hiện người tahan, người nào cán bộ công chức gửi thì lực lượng chức năng sẽ gửi đến cơ quan để xử lý nghiêm các đối tượng đó luôn.

Còn tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2023, Ban an toàn giao thông thành phố cũng đề ra một số biện pháp nhằm kiềm chế, tiến tới kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí từ 5 đến 10%.

Nói về kế hoạch này, ông Bùi Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre cho biết: Tập trung tuyên truyền các luật phòng chống tác hại của rượu bia, tuyên truyền hậu quả của rượu bia trong tham gia giao thông, chủ động tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến đường , những thời điểm thường xảy ra tai nạn giao thông nhất là vào ban đêm; Xử lý nghiêm những vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ và xe ô tô chạy lấn đường.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II/2023 diễn ra vào chiều 6/4, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng nêu rõ tai nạn giao thông, vi phạm trật tự an toàn giao thông, và điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông còn nhiều do việc thực thi chức trách nhiệm vụ của các cơ quan chức năng cũng như ý thức của người dân còn hạn chế, thậm chí có nơi chưa quan tâm. Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng, trong thực thi chức trách, nhiệm vụ của mình, phải xử lý rất nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông và không chấp nhận sự can thiệp vào quá trình xử lý./.

Ảnh minh hoạ (Q.H/VOVGT)

Ảnh minh hoạ (Q.H/VOVGT)

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần không có “vùng cấm” trong việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Điều này tạo ra hiệu ứng tích cực, góp phần từng bước xây dựng văn hóa giao thông, kéo giảm tai nạn và các hệ lụy xã hội khác. 

Không nể nang, không có vùng cấm

Từ lâu này, cụm từ “đã lái xe không uống bia, rượu” là khẩu hiệu phổ biến, dễ dàng bắt gặp khi ra đường. Tuy vậy, việc chấp hành quy định với một bộ phận người dân vẫn còn bị xem nhẹ. Sử dụng bia, rượu trong những cuộc vui đã trở thành thói quen và không thể thiếu. Điều này không dễ thay đổi. Nhưng, đã uống bia, rượu vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vi phạm quy định pháp luật, tiềm ẩn, gián tiếp hoặc trực tiếp gây tai nạn giao thông cho bản thân và cộng đồng là hành vi cần phải lên án.

Một trong những giải pháp quan trọng cho vấn đề này là việc xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Nghị định số 100/2019 của Chính phủ đã quy định mức xử phạt hành chính cao hơn nhiều so với trước và cấm tuyệt đối việc có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, kể cả với phương tiện thô sơ. Quy định xử lý đã có, nếu không làm mạnh, luật sẽ không đủ sức răn đe, không khiến nhiều người chùn bước trước rượu bia. Nói cách khác, văn hóa rượu bia đã ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều người. Vì vậy, chỉ có luật thật nghiêm, khi đó thuốc đắng mới dã tật.

Các lực lượng chức năng cũng liên tục tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn. Không còn chuyện du di, nhờ người quen biết giúp đỡ hay “vùng cấm”, mọi vi phạm khi phát hiện đều bị xử lý. Hiệu quả của việc tăng cường kiểm tra và xử lý quyết liệt đã được chứng minh trên thực tế. Nhất là số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do lái xe vi phạm nồng độ cồn đã giảm rõ rệt. Tất nhiên, vẫn còn không ít trường hợp chấp hành quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông mang tính đối phó, tìm cách né các chốt kiểm soát.

Với việc vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng cùng các biện pháp mạnh từ Trung ương đến địa phương mà trọng tâm là xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông, không chấp nhận sự can thiệp. Đây sẽ là nền tảng để mỗi người dân thay đổi nhận thức, để câu khẩu hiệu “đã uống rượu bia thì không lái xe” thật sự là suy nghĩ, hành động của mỗi người, để mỗi khi ra đường vừa vững tay lái, trọn niềm vui./.

 

 

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.