Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Người cũ cảnh xưa

Xu hướng gia đình “xê dịch” cuối tuần

Hoàng Anh: Thứ sáu 16/12/2022, 16:59 (GMT+7)

Tạm rời xa các chốn náo nhiệt như trung tâm thương mại, khu vui chơi đông đúc, nhiều gia đình trẻ hiện nay có xu hướng tự lái xe hoặc thuê xe đi cắm trại, nghỉ dưỡng ở những địa điểm gần gũi với thiên nhiên, có nhiều hoạt động ngoài trời lý thú.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với chị Hoàng Ngọc Bích, nhân viên ngân hàng, trên con phố Thái Hà, nơi chị đang sinh sống cùng chồng và 4 con nhỏ xung quanh chủ đề này.

Chào chị Bích, hiện nay, tôi thấy có nhiều gia đình vào dịp cuối tuần thường tự lái xe hoặc thuê xe cùng gia đình đi nghỉ dưỡng hay cắm trại ngoài thành phố thay vì chỉ đi chơi tại các địa điểm vui chơi trong trung tâm. Quan điểm của chị về xu hướng này như thế nào?

Vâng hiện nay, các gia đình trẻ thường có xu hướng là cuối tuần sẽ rủ nhau đi picnic, đi cắm trại ở các vùng ven đô. Tôi thấy đây là một xu hướng rất văn minh, hiện đại và phù hợp với cuộc sống ngày nay, sẽ giúp cho các bạn trẻ cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, giữa những ngày làm việc bận rộn áp lực trong tuần với một ngày cuối tuần thảnh thơi cùng bên gia đình.

Thay vì vào các trung tâm thương mại chơi thì tôi nghĩ việc lựa chọn đi ra ngoại thành vào cuối tuần cũng là một lựa chọn mới mẻ và nó sẽ mang đến cho cuộc sống của chúng ta nhiều màu sắc hơn. Con cái, bố mẹ thì có thể cùng nhau làm những hoạt động chung. Các con thì được tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn.

Hơn nữa, việc tự lái hay thuê xe hiện nay thì cũng khá dễ dàng nên việc xê dịch vào cuối tuần không phải là quá khó khăn với các bạn trẻ nữa.

Chị Hoàng Ngọc Bích và gia đình. Ảnh: NVCC

Chị Hoàng Ngọc Bích và gia đình. Ảnh: NVCC


Bản thân gia đình tôi có hai con nhỏ, một bé 4 tuổi và một bé mới 1 tuổi thì thường chọn những địa điểm không quá xa, dưới 100km và tại nơi đến cung cấp đầy đủ các dịch vụ về ăn uống, lều trại, sạch sẽ, không quá hoang sơ. Còn với gia đình chị thì sao? Tiêu chí để chị lựa chọn điểm đến là gì?

Gia đình tôi cũng có nhiều bé còn nhỏ tuổi nên tôi cũng thường lựa chọn những điểm có khoảng cách không quá xa, dưới 100 km. Khoảng 70-80 km xung quanh Hà Nội là chúng ta sẽ có rất nhiều lựa chọn rồi.

Hiện nay, trên mạng xã hội còn rất nhiều hội nhóm mà các gia đình trẻ, các bạn trẻ chia sẻ cho nhau những điểm mới có thể hạ trại, có thể cắm trại cuối tuần.

Tùy vào nhu cầu và thời gian cũng như là điều kiện lúc đó chúng tôi có thể đi cắm trại thì tôi có thể lựa chọn các địa điểm khác nhau. Ví dụ, trong ngày thì sẽ là những điểm gần, dưới 100 cây, còn đi được 2 ngày thì tôi nghĩ là hơn 100 km cũng khá là nhiều địa điểm.

Tuy nhiên, dù là nơi mà có sẵn cơ sở vật chất, tiện ích hoặc là những nơi hoang sơ cắm trại ngoài trời thì với tôi, điều kiện lựa chọn đầu tiên sẽ là phải rất là an toàn cho các con vì các bạn nhà tôi còn khá nhỏ.

279879724_10222251015686208_7301716731539011242_n


Trước một chuyến đi chơi, các gia đình cần chuẩn bị và lưu ý những gì?

Trước mỗi chuyến đi chơi thì gia đình tôi thường là có kế hoạch và lên lịch trình từ trước đó, có thể là trước 1-2 tuần, thậm chí là chỉ trước một vài ngày và cũng có những lúc hôm trước hôm sau đi luôn.

Vì hay có kế hoạch đi nên là vợ chồng tôi thường là sẽ có một danh sách những địa điểm mà muốn đi và tùy thuộc vào việc có thể sắp xếp được công việc và thời gian của gia đình thì chúng tôi sẽ lựa chọn một địa điểm phù hợp vào tuần đó thì cả gia đình cùng đi.

Trước mỗi chuyến đi thì chúng tôi cũng không quá cầu kỳ về mặt chuẩn bị đâu, quan trọng là các con có sức khỏe đảm bảo, những công việc làm của bố mẹ hay là việc học của các con được sắp xếp một cách gọn gàng để cả gia đình có thể cùng đi chơi mà không phải vướng bận, lo lắng điều gì. Tôi nghĩ đó là điều kiện đầu tiên để có một chuyến đi chơi vui vẻ.

Với một gia đình khá đông thành viên như gia đình chị, chị có thể chia sẻ bí quyết để có một chuyến đi an toàn, vui vẻ và “đoàn kết” là gì?

Như tôi chia sẻ thì hai vợ chồng tôi thường lên lịch trước về chuyến đi để bản thân cũng như là các con có một sự sắp xếp trước những công việc cá nhân của mình.

Chúng tôi thường sẽ báo với lũ trẻ con trước vài ngày hoặc đầu tuần để các con vừa tự sắp xếp việc làm bài, học bài trong tuần của mình cũng là vừa tạo động lực để các bạn cố gắng hơn trong việc học hành của tuần đó.

Cho đến ngày đi thì tất cả đều rất hào hứng nên khi lên xe các bạn đều rất hân hoan. Trên xe thì khi đi chúng tôi sẽ thường bật nhạc, bọn trẻ con thỉnh thoảng sẽ hát theo hoặc là chúng sẽ quay những video làm kỷ niệm. Những hoạt động đấy tôi thấy làm cho chuyến đi được khởi động một cách hào hứng hơn rất nhiều.

279859689_10222251016926239_7261039062524579359_n


Những chuyến đi chơi xa như thế nào sẽ mang lại cho gia đình mình, đặc biệt là những đứa trẻ nhiều trải nghiệm thú vị. Với gia đình chị, điều thu được sau mỗi chuyến đi là gì?

Khi đi dã ngoại thành phố thì các con của tôi được tạo điều kiện để chúng có thể tự trải nghiệm cuộc sống ở ngoài thành phố, được cảm nhận rõ nét hơn về thiên nhiên và về những hoạt động ngoài trời.

Cũng như là khi mấy anh em chơi với nhau thì chúng sẽ được dạy về cách đoàn kết bảo vệ nhau và bao bọc nhau ngoài cuộc sống gia đình, không phụ thuộc vào sự bao bọc của bố mẹ nữa. Tôi thấy đó là những bài học về cuộc sống rất là bổ ích dành cho các con của chúng tôi.

Ngoài ra thì khi mà gia đình có những hoạt động sinh hoạt chung như nấu ăn…thì sẽ rèn được cho lũ trẻ có ý thức là giúp đỡ bố mẹ và trân trọng hơn những hoạt động tập thể của gia đình.

Cảm ơn chị về những chia sẻ với chương trình!

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.