Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Xu hướng du lịch 2024

Nguyễn Châu: Thứ hai 12/02/2024, 12:04 (GMT+7)

Năm 2024 sẽ là một năm với nhiều sự thay đổi trong mọi mặt đời sống, trong đó có cả du lịch với sự “đổ bộ” mạnh mẽ cùng những xu hướng mới.

 

Trong năm nay, xu hướng du lịch tiếp tục khẳng định vị thế của du lịch xanh, du lịch bền vững cùng các hình thức du lịch kết hợp sự kiện văn hóa địa phương. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số hình thức du lịch mới lạ khác, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách.

Chị Phan Yến Ly - Chuyên gia du lịch cho rằng:"Có một số hình thức du lịch mới như hình thức du lịch trốn nóng, tránh tiếng ồn. Có một số loại hình du lịch thiên về cao cấp như sử dụng phương tiện vận chuyển cao cấp hơn. Và còn 2 loại hình du lịch cũng đã xuất hiện từ sau dịch COVID 19 là du lịch tại nơi làm việc Workation hay du lịch tại chỗ Staycation vẫn sẽ tiếp tục thịnh hành và được ưa chuộng.”

Xu hướng du lịch “chữa lành” - wellness tourism - Nguồn: Vietnamtourism

Xu hướng du lịch “chữa lành” - wellness tourism - Nguồn: Vietnamtourism

Theo một số nghiên cứu về thói quen du khách, các xu hướng du lịch sẽ không gói gọn trong những trải nghiệm thú vị ở những vùng đất mới mà du lịch còn là cách để người ta tận hưởng cuộc sống và làm mới bản thân.

Phần lớn người thích du lịch là những lữ khách đam mê khám phá, tìm kiếm sự mới lạ trong cuộc sống, do đó du lịch khám phá địa điểm mới lạ cũng không nằm ngoài xu hướng năm 2024. Tuy nhiên, khách lữ hành sẽ ưu tiên khám phá ẩm thực địa phương và chọn các chuyến đi ngẫu hứng thay vì lựa chọn các kỳ nghỉ được sắp đặt trước với lịch trình cố định, gò bó.

Một trong các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn địa điểm du lịch chính là môi trường. Con người hiện đại sống trong môi trường thành thị náo nhiệt, thiếu vắng đi những khung cảnh thiên nhiên hay bầu không khí trong lành, yên bình. Bởi vậy du lịch chính là thời gian họ tìm về những điểm đến thiên nhiên xanh mát, tạm rời xa chốn phố thị đông đúc.

Đây được xem là xu hướng du lịch phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều năm tới - wellness tourism (du lịch chữa lành). Hình thức tổ chức du lịch cho xu hướng này dễ nhận thấy là các tour du lịch gia đình với các hoạt động như: cắm trại, tự nấu ăn, chơi các trò chơi dân gian cùng gia đình hay thiền định bên bờ suối.

Chị Hoàng Thu Hồng, ngụ Quận Bình Thạnh, TP.HCM đã cùng các thành viên trong gia đình trải nghiệm hình thức du lịch chữa lành chia sẻ: "Khi mình đi du lịch ra đó thì mình không biết rằng đã mất sóng điện thoại, mọi công việc đang xử lý là dở dang hết.

Nhưng trong cái rủi có cái may, khi công việc bị mất sóng như vậy thì mình mới chậm là một chút. Khi mình chậm lại như vậy thì mình sẽ có thời gian để suy nghĩ thấu đáo hơn, và có thêm nhiều thời gian để tương tác với con cái, chồng của mình hơn.”

Hồ Tà Pạ, Tri Tôn, An Giang - Nguồn: Du lịch miền Tây

Hồ Tà Pạ, Tri Tôn, An Giang - Nguồn: Du lịch miền Tây

Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng đã và đang thực hiện rất tốt việc phát triển du lịch dựa trên nguồn tài nguyên bản địa, nhất là ẩm thực. Chiến lược này bắt nguồn từ xu hướng của du lịch ẩm thực phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và dự báo tiếp tục là xu hướng du lịch nổi bật của năm.

Anh Chau Sóc Nương, hộ kinh doanh quán ẩm thực dưới chân núi Tà Pạ, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang chia sẻ về trải nghiệm du lịch ẩm thực khi du khách đến địa phương: "Khi thực khách ăn, họ muốn trải nghiệm hương vị của nơi khởi nguồn. Hiện giờ Tri Tôn đang nổi lên các món ăn: gà đốt, ếch nướng, cháo bò, đu đủ đâm.

Mà đặc biệt khách đến đây đều muốn trải nghiệm các món ăn làm từ thịt bò vì thịt bò ở vùng Tri Tôn rất thơm và ngọt thịt. Quán mình tuyển phục vụ toàn bộ là người Khmer, giúp đỡ khách thuê trang phục truyền thống Khmer và hỗ trợ chụp hình làm kỷ niệm, nên khách rất thích.”

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, sau chuỗi ngày làm việc vất vả, mệt mỏi với áp lực cuộc sống, việc lựa chọn lối du lịch hướng đến “tái tạo năng lượng, quan tâm sức khỏe, hòa mình với thiên nhiên, bảo vệ môi trường hay tận hưởng bản thân trong sự tự do…” chính là xu hướng chung mà mọi người muốn có được trong năm 2024 và có thể là nhiều năm về sau./.

Nguyễn Châu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn