Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xông vào nhà trọ, sàm sỡ phụ nữ: Cần coi là hành vi tấn công chứ không chỉ là quấy rối

Minh Hiếu: Thứ tư 20/07/2022, 05:00 (GMT+7)

Dư luận rất bất bình trước hàng loạt vụ việc quấy rối tình dục xảy ra liên tiếp trong hơn một tháng qua. Như vụ việc ở Quảng Bình, một đối tượng chuyên săn tìm các cô gái đi một mình trên đường để sàm sỡ. Ngay Hà Nội, đối tượng còn vào nhà để xe ở Kim Liên, khống chế, sàm sỡ nạn nhân.

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với các chuyên gia về tình trạng này, trước hết là bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và trẻ em vị thành niên (CSAGA):

 

 

PV: Bà có đánh giá như thế nào về hàng loạt vụ việc quấy rối tình dục xảy ra liên tiếp gần đây?

Bà Nguyễn Vân Anh: Quấy rối tình dục, xâm hại tình dục khiến nạn nhân trở nên sợ hãi. Những vụ việc nghiêm trọng có thể để lại hậu quả về lâu dài. Không chỉ nạn nhân mà kể cả những người khác cũng cảm thấy mình bị mất an toàn, hoảng loạn.

Nhiều vụ việc sàm sỡ, quấy rối tình dục nơi công cộng đã được đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nạn nhân không chấp nhận im lặng và cho qua những câu chuyện này nữa. Đây là những tín hiệu tích cực.

Bởi như trước đây, hàng trăm vụ như vậy xảy ra nhưng không được báo cáo. Theo nhiều nghiên cứu, 87% phụ nữ tại TP.HCM và Hà Nội đã từng ít nhất một lần bị quấy rối tình dục nơi công cộng.

Nhưng, phần lớn trong số họ im lặng và phần lớn người chứng kiến cũng im lặng, không báo cáo hoặc có bất cứ hành động can thiệp nào khác.

Có rất nhiều lý do: cả sự kỳ thị, đánh giá, đổ lỗi của không ít người trong xã hội, cộng thêm tâm lý xấu hổ, e ngại,…

Kẻ biến thái xông vào khu nhà trọ khống chế, sàm sỡ cô gái trẻ được xác định là N.H.A (SN 2004, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội)

Kẻ biến thái xông vào khu nhà trọ khống chế, sàm sỡ cô gái trẻ được xác định là N.H.A (SN 2004, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội)

PV: Vậy đâu là giải pháp để ngăn ngừa tình trạng này?

Bà Nguyễn Vân Anh: Quấy rối tình dục thời gian gần đây mới được đưa vào luật để xử lý với đúng tên gọi của nó, chứ trước đây được xử phạt hành chính dưới những tên gọi khác, như xúc phạm nhân phẩm,…

Tuy nhiên, luật nào mới ra đời cũng gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và xử lý.

Tôi nghĩ rằng, nếu các cơ quan thực thi pháp luật thực sự xử lý tội danh quấy rối tình dục theo đúng luật, thì sẽ giúp cho tình trạng này giảm bớt, để những kẻ đi quấy rối tình dục hiểu rằng họ sẽ phải đối diện với pháp luật.

PV: Xin cảm ơn bà!

Đối tượng N.H.A tại cơ quan công an

Đối tượng N.H.A tại cơ quan công an

Về chế tài xử lý, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, người có hành vi quấy rối tình dục có thể bị xử phạt hành chính từ 2-8 triệu đồng theo Nghị định 144/2021 của Chính phủ, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác.

Tuy nhiên, để ngăn ngừa những vụ việc tương tự, cần có những quy định linh hoạt và chế tài mạnh hơn nữa.

'Thứ nhất, phải có giám định viên kết luận hành vi quấy rối tình dục đã xúc phạm nạn nhân thì mới xử lý hình sự được. Thứ hai, giám định viên phải được UNND thành phố công bố và thuộc Sở Văn hóa, Sở TT-TT. Thường thường hiện nay vẫn kết luận “chưa đủ căn cứ”.

Sắp tới, chúng tôi đề nghị phải họp lại và cùng lên tiếng, chế tài thật nặng để đủ sức răn đe, ngăn ngừa chung. Những vụ việc được phát hiện là có camera hoặc có người kêu cứu, còn những nơi không có camera, khi nạn nhân la hét, đối tượng bỏ chạy thì người phụ nữ đã bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm mất rồi, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nói 

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn