Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xe tỉnh khác vi phạm tải trọng, TP.HCM sẽ phạt nguội thế nào?

Huy Hoàng: Thứ ba 14/11/2023, 06:15 (GMT+7)

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm sử dụng cân tải trọng tự động để xử phạt người vi phạm không còn ở hiện trường hay còn gọi là phạt nguội đối với tình trạng quá tải trọng.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Dũng – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM.

PV: Mới đây, Sở GTVT TP.HCM ban hành kế hoạch xử lý phạt nguội đối với phương tiện vi phạm tải trọng. Yếu tố công nghệ được triển khai trong đợt thí điểm này là gì và sẽ triển khai ra sao?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Hệ thống cân tự động được lắp trên các làn đường cùng hệ thống các thiết bị camera được gắn quan sát 24/24, khi người điều khiển phương tiện lưu thông quá các làn đường này sẽ được cân tự động.

Sau đó, người điều khiển phương tiện có thể quan sát thông tin cần thiết trên bảng quang báo về biển số xe cùng lỗi vượt tải trọng bao nhiêu.

Tất cả dữ liệu này được thu về, tập hợp lại và sẽ thực hiện theo quy trình xử phạt hành chính với hành vi điều khiển phương tiện vuợt quá tải trọng cho phép.

TP.HCM chính thức xử phạt nguội xe chở hàng quá tải trọng từ ngày 10/11.

TP.HCM chính thức xử phạt nguội xe chở hàng quá tải trọng từ ngày 10/11.

PV: Trong trường hợp thời tiết, ánh sáng không đảm bảo để quan sát đầy đủ thông tin phương tiện vi phạm, chúng ta sẽ làm gì để đảm bảo tất cả cả phương tiện đều được xử lý?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Tôi khẳng định việc này sẽ không xảy ra mà tất cả vi phạm đều sẽ được hệ thống camera ghi nhận đầy đủ hình ảnh để đảm bảo xử lý hết.

PV: Trong bao nhiêu ngày thì người vi phạm sẽ nhận được thông báo vi phạm và quy trình xử lý vi phạm ra sao?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Sau hình ảnh được ghi nhận từ hiện trường truyền về trung tâm dữ liệu, trung tâm giao thông đô thị thì chúng tôi sẽ mời các chủ phương tiện đến làm việc.

Nếu phương tiện ở địa phương khác, chúng tôi sẽ gửi dữ liệu đến nơi mà phương tiện vi phạm hoặc đăng ký kinh doanh để phối hợp xử lý.

Ví dụ phương tiện vi phạm ở TP.HCM nhưng chủ phương tiện và xe ở Hải Phòng hay Hà Nội thì chúng tôi sẽ gửi dữ liệu đến Sở GTVT Hải Phòng hoặc Hà Nội tiến hành xử lý. Tất cả các dữ liệu này sẽ được kết nối về Cục quản lý đường bộ.

Thời gian xử lý thì tuỳ theo các phương tiện trú đóng ở địa bàn nào cũng như sư hợp tác của các chủ phương tiện.

Đối với các phương tiện vi phạm nếu như không hợp tác, chấp hành thì chúng tôi sẽ gửi lên hệ thống của Cục Đường bộ cũng như các trung tâm đăng kiểm để xử lý.

PV: Trên thực tế thời gian qua, vi phạm tải trọng vẫn là hành vi vi phạm rất phổ biến, vậy ngành giao thông mong muốn điều gì qua chương trình thí điểm này để hạn chế các vi phạm này?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Ngành giao thông chúng tôi trước hết mong muốn ý thức chấp hành của các chủ doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện. Việc áp dụng công nghệ thế này sẽ giúp giám sát 24/24 và thay thế được yếu tố con người trong quá trình xử lý

. Không còn phải thủ công yêu cầu dừng xe, cân xe kiểm tra hay bị giới hạn về thời gian, thay vào đó công tác kiểm tra sẽ được đảm bảo liên tục 24/24 vì vậy các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường này phải bắt buộc chấp hành.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ này cũng giúp tăng tính công khai, minh bạch đối trong quá trình xử lý vi phạm đối với phương tiện và người sử dụng/điều khiển phương tiện.

PV: Xin cám ơn ông! 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.