Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xe tỉnh khác vi phạm tải trọng, TP.HCM sẽ phạt nguội thế nào?

Huy Hoàng: Thứ ba 14/11/2023, 06:15 (GMT+7)

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm sử dụng cân tải trọng tự động để xử phạt người vi phạm không còn ở hiện trường hay còn gọi là phạt nguội đối với tình trạng quá tải trọng.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Dũng – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM.

PV: Mới đây, Sở GTVT TP.HCM ban hành kế hoạch xử lý phạt nguội đối với phương tiện vi phạm tải trọng. Yếu tố công nghệ được triển khai trong đợt thí điểm này là gì và sẽ triển khai ra sao?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Hệ thống cân tự động được lắp trên các làn đường cùng hệ thống các thiết bị camera được gắn quan sát 24/24, khi người điều khiển phương tiện lưu thông quá các làn đường này sẽ được cân tự động.

Sau đó, người điều khiển phương tiện có thể quan sát thông tin cần thiết trên bảng quang báo về biển số xe cùng lỗi vượt tải trọng bao nhiêu.

Tất cả dữ liệu này được thu về, tập hợp lại và sẽ thực hiện theo quy trình xử phạt hành chính với hành vi điều khiển phương tiện vuợt quá tải trọng cho phép.

TP.HCM chính thức xử phạt nguội xe chở hàng quá tải trọng từ ngày 10/11.

TP.HCM chính thức xử phạt nguội xe chở hàng quá tải trọng từ ngày 10/11.

PV: Trong trường hợp thời tiết, ánh sáng không đảm bảo để quan sát đầy đủ thông tin phương tiện vi phạm, chúng ta sẽ làm gì để đảm bảo tất cả cả phương tiện đều được xử lý?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Tôi khẳng định việc này sẽ không xảy ra mà tất cả vi phạm đều sẽ được hệ thống camera ghi nhận đầy đủ hình ảnh để đảm bảo xử lý hết.

PV: Trong bao nhiêu ngày thì người vi phạm sẽ nhận được thông báo vi phạm và quy trình xử lý vi phạm ra sao?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Sau hình ảnh được ghi nhận từ hiện trường truyền về trung tâm dữ liệu, trung tâm giao thông đô thị thì chúng tôi sẽ mời các chủ phương tiện đến làm việc.

Nếu phương tiện ở địa phương khác, chúng tôi sẽ gửi dữ liệu đến nơi mà phương tiện vi phạm hoặc đăng ký kinh doanh để phối hợp xử lý.

Ví dụ phương tiện vi phạm ở TP.HCM nhưng chủ phương tiện và xe ở Hải Phòng hay Hà Nội thì chúng tôi sẽ gửi dữ liệu đến Sở GTVT Hải Phòng hoặc Hà Nội tiến hành xử lý. Tất cả các dữ liệu này sẽ được kết nối về Cục quản lý đường bộ.

Thời gian xử lý thì tuỳ theo các phương tiện trú đóng ở địa bàn nào cũng như sư hợp tác của các chủ phương tiện.

Đối với các phương tiện vi phạm nếu như không hợp tác, chấp hành thì chúng tôi sẽ gửi lên hệ thống của Cục Đường bộ cũng như các trung tâm đăng kiểm để xử lý.

PV: Trên thực tế thời gian qua, vi phạm tải trọng vẫn là hành vi vi phạm rất phổ biến, vậy ngành giao thông mong muốn điều gì qua chương trình thí điểm này để hạn chế các vi phạm này?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Ngành giao thông chúng tôi trước hết mong muốn ý thức chấp hành của các chủ doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện. Việc áp dụng công nghệ thế này sẽ giúp giám sát 24/24 và thay thế được yếu tố con người trong quá trình xử lý

. Không còn phải thủ công yêu cầu dừng xe, cân xe kiểm tra hay bị giới hạn về thời gian, thay vào đó công tác kiểm tra sẽ được đảm bảo liên tục 24/24 vì vậy các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường này phải bắt buộc chấp hành.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ này cũng giúp tăng tính công khai, minh bạch đối trong quá trình xử lý vi phạm đối với phương tiện và người sử dụng/điều khiển phương tiện.

PV: Xin cám ơn ông! 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Dấu ấn từ những cung đường...

Dấu ấn từ những cung đường...

Hàng loạt những công trình hạ tầng giao thông quan trọng đã được xây dựng, đưa vào vận hành khai thác, đem lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp, cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, mang đậm dấu ấn của Đảng – đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.