Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xe tỉnh khác vi phạm tải trọng, TP.HCM sẽ phạt nguội thế nào?

Huy Hoàng: Thứ ba 14/11/2023, 06:15 (GMT+7)

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm sử dụng cân tải trọng tự động để xử phạt người vi phạm không còn ở hiện trường hay còn gọi là phạt nguội đối với tình trạng quá tải trọng.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Dũng – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM.

PV: Mới đây, Sở GTVT TP.HCM ban hành kế hoạch xử lý phạt nguội đối với phương tiện vi phạm tải trọng. Yếu tố công nghệ được triển khai trong đợt thí điểm này là gì và sẽ triển khai ra sao?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Hệ thống cân tự động được lắp trên các làn đường cùng hệ thống các thiết bị camera được gắn quan sát 24/24, khi người điều khiển phương tiện lưu thông quá các làn đường này sẽ được cân tự động.

Sau đó, người điều khiển phương tiện có thể quan sát thông tin cần thiết trên bảng quang báo về biển số xe cùng lỗi vượt tải trọng bao nhiêu.

Tất cả dữ liệu này được thu về, tập hợp lại và sẽ thực hiện theo quy trình xử phạt hành chính với hành vi điều khiển phương tiện vuợt quá tải trọng cho phép.

TP.HCM chính thức xử phạt nguội xe chở hàng quá tải trọng từ ngày 10/11.

TP.HCM chính thức xử phạt nguội xe chở hàng quá tải trọng từ ngày 10/11.

PV: Trong trường hợp thời tiết, ánh sáng không đảm bảo để quan sát đầy đủ thông tin phương tiện vi phạm, chúng ta sẽ làm gì để đảm bảo tất cả cả phương tiện đều được xử lý?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Tôi khẳng định việc này sẽ không xảy ra mà tất cả vi phạm đều sẽ được hệ thống camera ghi nhận đầy đủ hình ảnh để đảm bảo xử lý hết.

PV: Trong bao nhiêu ngày thì người vi phạm sẽ nhận được thông báo vi phạm và quy trình xử lý vi phạm ra sao?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Sau hình ảnh được ghi nhận từ hiện trường truyền về trung tâm dữ liệu, trung tâm giao thông đô thị thì chúng tôi sẽ mời các chủ phương tiện đến làm việc.

Nếu phương tiện ở địa phương khác, chúng tôi sẽ gửi dữ liệu đến nơi mà phương tiện vi phạm hoặc đăng ký kinh doanh để phối hợp xử lý.

Ví dụ phương tiện vi phạm ở TP.HCM nhưng chủ phương tiện và xe ở Hải Phòng hay Hà Nội thì chúng tôi sẽ gửi dữ liệu đến Sở GTVT Hải Phòng hoặc Hà Nội tiến hành xử lý. Tất cả các dữ liệu này sẽ được kết nối về Cục quản lý đường bộ.

Thời gian xử lý thì tuỳ theo các phương tiện trú đóng ở địa bàn nào cũng như sư hợp tác của các chủ phương tiện.

Đối với các phương tiện vi phạm nếu như không hợp tác, chấp hành thì chúng tôi sẽ gửi lên hệ thống của Cục Đường bộ cũng như các trung tâm đăng kiểm để xử lý.

PV: Trên thực tế thời gian qua, vi phạm tải trọng vẫn là hành vi vi phạm rất phổ biến, vậy ngành giao thông mong muốn điều gì qua chương trình thí điểm này để hạn chế các vi phạm này?

Ông Phạm Ngọc Dũng: Ngành giao thông chúng tôi trước hết mong muốn ý thức chấp hành của các chủ doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện. Việc áp dụng công nghệ thế này sẽ giúp giám sát 24/24 và thay thế được yếu tố con người trong quá trình xử lý

. Không còn phải thủ công yêu cầu dừng xe, cân xe kiểm tra hay bị giới hạn về thời gian, thay vào đó công tác kiểm tra sẽ được đảm bảo liên tục 24/24 vì vậy các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường này phải bắt buộc chấp hành.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ này cũng giúp tăng tính công khai, minh bạch đối trong quá trình xử lý vi phạm đối với phương tiện và người sử dụng/điều khiển phương tiện.

PV: Xin cám ơn ông! 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Cô tiên” vẫn còn trong ký ức?

“Cô tiên” vẫn còn trong ký ức?

Trên các phương tiện truyền thông, câu chuyện về “người tốt, việc tốt”, những tấm gương sáng, hành động thiện nguyện truyền cảm hứng luôn được ngợi ca và lan toả rộng rãi. Tuy nhiên, không ít những góc khuất liên quan đến đạo đức sau đó khiến cho dư luận ngỡ ngàng.

Đường Giải Phóng, xe khách vẫn “rùa bò” khi xuất bến

Đường Giải Phóng, xe khách vẫn “rùa bò” khi xuất bến

Hiện nay trên đường Giải Phóng (Hà Nội) lại tái diễn tình trạng xe khách, xe limousine đi “rùa bò” bắt khách gây cản trở giao thông. Đặc biệt là trên tuyến này cũng đang có công trường thi công Hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng nên vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc lại càng kéo dài.

Quy hoạch 2 bên sông Hồng, cần đảm bảo trữ nước và thoát lũ

Quy hoạch 2 bên sông Hồng, cần đảm bảo trữ nước và thoát lũ

Quy hoạch sông Hồng cần ưu tiên dành không gian cho nước, bảo đảm thoát lũ nhanh mùa nước, hạn chế phát triển đô thị, công trình xây dựng trên hành lang này, mới có thể giúp thành phố dễ dàng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hà Nội sống và yêu: Bánh rán Việt Nam

Hà Nội sống và yêu: Bánh rán Việt Nam

Vài năm trở lại đây, ẩm thực của Việt Nam đã được nhiều du khách nước ngoài, các tạp chí quốc tế khen ngợi, một số món ăn đã được vinh danh, lọt vào top những món ngon hàng đầu thế giới.

Tăng cường giám sát, giáo dục và siết chặt Luật Giao thông là bảo vệ trẻ em

Tăng cường giám sát, giáo dục và siết chặt Luật Giao thông là bảo vệ trẻ em

Thời gian gần đây liên tiếp những vụ vi phạm pháp luật về an toàn giao thông xảy ra, mà trong đó có liên quan đến trẻ em, trẻ vị thành niên, khiến dư luận rúng động và lo ngại về sự “trẻ hóa” trong hành vi vi phạm pháp luật.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tối ngày 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình “Tập kết ra Bắc - Tình sâu nghĩa nặng” tại 3 điểm Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa.