Đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Về thắc mắc của Văn Chiến, VOV Giao thông xin trả lời như sau:
Căn cứ theo khoản 3 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định Xe máy chuyên dùng bao gồm:
a) Xe máy thi công;
b) Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp;
c) Máy kéo;
d) Rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi máy kéo;
đ) Xe máy thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt;
e) Các loại xe đặc chủng sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.
Theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ bao gồm: người điều khiển xe cơ giới (sau đây gọi là người lái xe), người điều khiển xe thô sơ, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Do đó, người điều khiển xe máy chuyên dùng cũng phải tuân thủ theo quy định tại điểm o khoản 4 Điều 18 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 liên quan đến việc Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
a) Bên trái đường một chiều;
b) Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc mà tầm nhìn bị che khuất;
c) Trên cầu, trừ những trường hợp tổ chức giao thông cho phép;
d) Gầm cầu vượt, trừ những nơi cho phép dừng xe, đỗ xe;
đ) Song song cùng chiều với một xe khác đang dừng, đỗ trên đường;
e) Cách xe ô tô đang đỗ ngược chiều dưới 20 mét trên đường phố hẹp, dưới 40 mét trên đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường;
g) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
h) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 05 mét tính từ mép đường giao nhau;
i) Điểm đón, trả khách;
k) Trước cổng và trong phạm vi 05 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ra, vào;
l) Tại nơi phần đường có chiều rộng chỉ đủ cho một làn xe cơ giới;
m) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
n) Che khuất biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông;
o) Trên đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; trên lòng đường, vỉa hè trái quy định của pháp luật.
Như vậy, người điều khiển xe máy chuyên dùng không được dừng xe, đỗ xe trên vỉa hè trái quy định của pháp luật.
Nếu vi phạm, người điều khiển xe máy chuyên dùng sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 8 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Cụ thể, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi Đỗ, để xe ở vỉa hè trái phép.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Từ đảo nổi đến đảo chìm trên quần đảo Trường Sa, những vườn rau, chuồng gà là hình ảnh không thể thiếu…
Hơn ba năm sau ngày chính thức vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, đã phần nào giúp thay đổi hình ảnh giao thông công cộng thủ đô. Thế nhưng, bên cạnh đó, những dấu hiệu xuống cấp đang dần lộ ra khiến nhiều người đi tàu cảm thấy lo lắng.
Lưu thông trên các tuyến đường bộ cao tốc những năm qua đã trở thành lựa chọn quen thuộc để tiết kiệm thời gian lẫn chi phí. Tuy vậy, không phải tài xế nào cũng có thói quen kiểm tra xế yêu trước mỗi lộ trình, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc.
Sau 5 năm triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, đông đảo người dân cả nước đã dần quen thuộc với việc thực hiện các giao dịch số không có sự xuất hiện của tiền mặt.
Một trong những câu chuyện còn để lại dư âm đến cuối tuần, là chuyện người đàn ông bật khóc khi được CSGT hỗ trợ tiền nộp phạt.
Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP.HCM chính thức khép lại với bài thi Toán – môn thi cuối cùng trong ba môn bắt buộc. Kỳ thi năm nay diễn ra trong hai ngày, tại 142 điểm thi trên toàn địa bàn thành phố.