Chi tiết 107 lỗi vi phạm được Hà Nội đề xuất tăng mức phạt 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168
UBND TP Hà Nội đề xuất nâng mức phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm, áp dụng từ tháng 7/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thực trạng xe máy đi vào cao tốc
Vào cuối năm 2024, thực trạng xe máy lưu thông trên các tuyến cao tốc khu vực phía Bắc cũng làm làm lực lượng chức năng mất không ít tâm sức để vào cuộc xử lý. Đơn cử, vào khoảng 15h40 ngày 17/11/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát, khi đi đến Km52 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tổ công tác số 5 - Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT đã phát hiện 02 thanh niên đi xe mô tô biển số 15AD-034.71 đi vào cao tốc, hướng đi Hải Phòng.
Là những người tham gia giao thông thường xuyến trên các tuyến cao tốc, am hiểu về cách tổ chức, vận hành của các tuyến, các bác tài nhiều kinh nghiệm đưa ra nhận định về mức độ nguy hiểm của hành vi đi xe máy trên cao tốc:
"Tất nhiên là nguy hiểm, thấy nhiều, ai cũng thấy. Ráng chạy cẩn thận để người ta không va vào mình cũng như là mình không va vào người ta."
"Cái đó rõ ràng là quá nguy hiểm, nhiều lúc chạy trên cao tốc xe máy vào mình vô tình không biết xử lí không được thì dễ gây ra tai nạn, vừa ảnh hưởng người đi xe máy, vừa ảnh hưởng người đi ô tô, cái đó quán triệt là không được."
"Có bảo vệ trực 24/24. Thường xuất hiện ở những đoạn người dân làm nông ở địa phương người ta muốn đi tắt để người ta vô đồng ruộng luôn, có nhưng không nhiều. Tốc độ trên cao tốc là cao lắm, cao nhất là 120km/h, nhát lắm thì cũng chạy 80km/h, thắng không được, chạy nhanh, hàng nặng, thắng gấp rất dễ lật xe."
"Mấy lần vô đầu cao tốc cũng thấy, nhân viên hướng dẫn đi ra, quan trọng là do nhân viên. Cao tốc mà xe máy vô là vô cùng nguy hiểm, đường tốc độ cao."
Theo các bác tài, người đi xe máy di chuyển trên cao tốc đa phần là không cố ý, do chưa rõ về công nghệ, xen kẽ đó là “vì tiện”, nhưng nguyên nhân này được nhận định không quá nhiều:
"Nhiều lúc người ta không biết đường người ta đi theo google, bình thường thì chẳng ai dám lên cao tốc đâu."
"Google map chỉ lên cao tốc nhưng xe gắn máy thì ứng dụng không chỉ đâu, đâu phải ai cũng rành công nghệ, nhiều khi click nhầm vào hình chiếc ô tô thì tất nhiên nó phải chỉ lên cao tốc rồi. Giờ ý thức người dân cũng tốt hơn rồi, nhiều khi người ta lỡ đi vào, người ta biết sai nên người ta quay đầu thành ra đi ngược chiều trên cao tốc. Nên lắp đặt các chốt chặn thêm camera giám sát tự động, đèn báo như bên nước ngoài vậy đó, vô là cảnh báo, không bật chốt 2 bánh lên."
Vị trí là một trong những yếu tố quyết định lượng xe máy lưu thông trên cao tốc nhiều hay ít, bên cạnh đó là ý thức của người tham gia giao thông, sự quản lý chặt chẽ của đơn vị quản lý cao tốc. Theo ông Bùi Xuân Kiên – Đội phó Đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), hiện trên các tuyến đơn vị quản lý, trải dài từ cửa Đông TPHCM đi Nha Trang, tình trạng xe máy lưu thông trên cao tốc vẫn còn khá phổ biến, tập trung tại các nút giao thông có đông dân cư, các nút giao thông liên kết với các tuyến đường để đi vào trung tâm thành phố, tỉnh. Từ thực tế trên VEC E cũng có những giải pháp, cụ thể:
"Hiện nay tại một số tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác như Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây đang bố trí nhân viên trực gác tại các điểm đầu vào của đường cao tốc để ngăn chặn và hướng dẫn các phương tiện không được phép đi vào đường cao tốc. Riêng đối với tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, trong phương án tổ chức giao thông được duyệt không có bố trí nhân viên trực gác tại các điểm đầu vào cao tốc nên khi có xe máy chạy vào cao tốc sẽ được ghi nhận qua hệ thống giám sát giao thông và thông tin đến các trạm thu phí cũng như lực lượng nhân viên tuần tra của đường cao tốc để ngăn chặn các xe máy sau đó bàn giao lực lượng CSGT xử lý theo quy định."
Được biết ngoài ra VEC E cũng tăng cường các công tác tuyên truyền, cảnh báo nhằm nâng cao ý thức của người dân về sự nguy hiểm khi đi xe máy vào cao tốc cũng như tăng cường tuần tra để sớm phát hiện vụ việc xe máy lưu thông vào cao tốc.
Cần giải quyết triệt để tình trạng xe máy đi vào cao tốc
Thực tế cho thấy, thực trạng xe máy đi vào cao tốc vẫn còn, nhưng đang dịch chuyển theo chiều hướng tích cực, người dân về cơ bản đã có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông, lực lượng chức năng cũng quyết liệt hơn trong công tác quản lý, điều hành. Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 thông tin thêm:
"Trong 1 năm qua thì tình trạng số lượng xe máy đi lên cao tốc giảm khoảng 70%, đó là một tín hiệu mừng. Ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng cao. Chỉ có một số lượng xe khi tham gia trên cao tốc đi theo hệ thống Google. Khu cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực chốt hiện trường, khi phát hiện có xe máy đi trên cao tốc thì cho nhân viên đến để dìu xe đi xuống cao tốc."
Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sở hữu 5000 km đang được các bên liên quan nỗ lực thực hiện. Tin rằng, không xa, những bấp cập liên quan đến đường cao tốc, điển hình là xe máy lưu thông trên cao tốc, sẽ lần lượt được tháo gỡ, khoảng cách địa lý cũng như khoảng cách kinh tế giữa các vùng miền sẽ được rút ngắn, đồng thời mang lại sự an tâm cho người tham gia giao thông trên cao tốc.
Xe máy di chuyển trên cao tốc là hiện trạng cần được giải quyết triệt để, dù đến từ lí do khách quan hay chủ quan. Bởi mức độ nguy hiểm cho người tham gia giao thông là rất cao. Tiểu mục Cẩm nang hôm nay, ông Bùi Xuân Kiên – Đội phó Đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), có những gợi ý giúp các bác tài chủ động khi gặp tình huống xe máy đi vào cao tốc:
"Khi có xe máy đi vào cao tốc chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau: tài xế ô tô cần giảm tốc độ, chú ý quan sát xe máy di chuyển để đảm bảo an toàn, có đủ thời gian để xử lí các tình huống bất ngờ có thể xảy ra; khi chi chuyển gần xe máy cần chú ý giữa khoảng cách an toàn; thông tin ngay cho đơn vị quản lý tuyến đường hoặc cơ quan chức năng thông qua số hotline. Chúng ta không nên chạy vượt qua xe máy khi các phương tiện này chạy cùng làn với mình; đưa cảnh báo cho xe máy biết là đang di chuyển trên đường không được phép đi."
UBND TP Hà Nội đề xuất nâng mức phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm, áp dụng từ tháng 7/2025.
Chiều 27/1, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Phòng 6) và Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Thái Bình đã làm việc với tài xế đăng tải hình ảnh cho con trai 12 tuổi lái ô tô trên đường.
Ngày 27/1, CSGT Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý hơn 7.500 trường hợp vi phạm; phạt tiền 19 tỷ 973 triệu đồng; tạm giữ 47 xe ô tô, 2.294 xe mô tô, 65 phương tiện khác; tước 428 GPLX các loại, trừ điểm GPLX 686 t/h.
Đại diện Cục Cao tốc cho biết, bắt đầu từ ngày 23/1 tám trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác 1 phần công trình công cộng, khai thác tạm phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025; đảm bảo khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.
Một số ý kiến đề xuất, có thể cho phép hoán cải, hạ tải phương tiện tập lái từ trên 7,5 tấn xuống dưới 7,5 tấn, phục vụ việc đào tạo lái xe hạng C1, để tránh lãng phí, cũng như giúp các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi phương tiện phù hợp.
Tết Nguyên đán đã cận kề, khắp phố phường rộn ràng không khí tết, tấp nập cảnh kẻ mua người bán, chủ yếu là những mặt hàng phục vụ cho mấy ngày tết sắp tới. Sáng sớm, mưa bụi kèm không khí lạnh tràn về khiến ai cũng co ro áo ấm ra đường đón xuân...
Khi người dân các địa phương phía Bắc phải oằn mình hứng chịu sự càn quét của cơn bão Yagi, thì qua báo, đài người dân phương Nam cũng lo lắng theo dõi từng biến động của cơn bão, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người dân vùng bão.