Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vì nhiều lý do khác nhau mà tôi và không ít người đã chọn cách di chuyển từ TP.HCM đến TP. Đà Lạt bằng xe khách giường nằm.
Và cũng không ít lần tôi cũng như các hành khách được trải qua cảm giác “hú vía” khi đặt chân xuống thành phố hoa sau khi đươc trải nghiệm những màn lạng lách, đánh võng, vượt trái và chạy quá tốc độ quy định… vốn được xem là đặc sản trên những chuyến xe liên tỉnh này.
Khi công bố kế hoạch thanh tra toàn diện nhà xe Thành Bưởi – doanh nghiệp vận tải chuyên tuyến TP.HCM – Đà Lạt, Sở GTVT TP.HCM đã công bố hàng trăm lỗi vi phạm tốc độ của nhà xe này chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023.
Tuy nhiên theo chúng tôi, đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi nếu thống kê đầy đủ dựa trên số lượt xe xuất bến hàng ngày của nhà xe này, con số vi phạm chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều. Đó là chưa kể các lỗi phổ biến khác như dừng đỗ không đúng quy định, hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng trá hình….
Không phải đến khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên quốc lộ 20 đêm ngày 30/9 vừa qua thì dư luận mới dậy sóng, mà trước đó nhiều năm nhà xe này đã trở thành một cái tên “quen mặt” trong các quyết định thanh kiểm tra từ cấp Bộ đến các địa phương. Song, không hiểu vì phép màu thần kỳ nào đó mà càng kiểm tra xử phạt thì hoạt động của nhà xe này lại càng ồn ào, rầm rộ.
Hành vi xem thường pháp luật của nhà xe này là không cần phải bàn cãi, song điều mà nhiều người dân quan tâm là có hay không việc các cơ quan quản lý nhà nước “cố tình làm ngơ” để cho doanh nghiệp vi phạm từ năm này sang năm khác, từ địa điểm này sang địa điểm khác, từ hình thức này đến hình thức khác…
Và phải chăng chính sự thiếu quyết liệt trong quản lý và thực thi pháp luật của các bên đã tạo nên chứng “nhờn thuốc, nhờn luật” của các doanh nghiệp vận tải nói chung, nhà xe Thành Buởi nói riêng.
Trong các loại hình vận tải thì vận tải hành khách là loại hình đặc thù cần có sự giám sát, quản lý và kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ bởi nó liên quan trực tiếp đến tính mạng của con người. Do vậy, không thể cứ tiếp tục thả nổi, buông lỏng trong quản lý như thời gian quan mà cần có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa từ Trung ương đến địa phương.
Quan trọng hơn là cần phải có các biện pháp xử lý triệt để, làm đến nơi đến chốn chứ không chỉ dừng ở mức “rung cây doạ khỉ” để rồi tính mạng của hành khách, của người dân tiếp tục bị xem thường, rẻ rúng.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Sáng nay (8/12), xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bùng - Vạn Ninh qua tỉnh Quảng Trị làm 2 người chết, 3 người bị thương.
Tiếng sáo diều ngân lên giữa khoảng trời chiều, mỏng như tơ. Đó là âm thanh gợi về những bãi đất trống của ngày thơ bé, nơi chúng ta từng ngửa cổ tìm một dấu chấm nhỏ đang lơ lửng giữa tầng không.
Ngày 26/11/2025, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-QLTT kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn thực phẩm trong các tháng cuối năm 2025, dịp Tết Dương lịch 2026, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và mùa lễ Hội Xuân 2026 trên địa bàn TP. Hà Nội...