Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước quy định mới này, tài xế lái xe chở học sinh có ý kiến như thế nào?
Xin chào bác tài!
Xin chào, mình là Nguyễn Minh Quyền, đang lái xe chở học sinh tiểu học, cấp 2 và cấp 3
Mở đầu câu chuyện, mời anh Quyền hãy chia sẻ về công việc hàng ngày của mình, khi đưa đón các em học sinh anh Quyền sẽ phải chuẩn bị những gì?
Người lái xe chở học sinh thứ nhất là phải đảm bảo giờ giấc. Thứ 2 là đúng quy định của trường là an toàn trên xe. Các thiết bị mình trang bị đầy đủ. Ghế có đầy đủ dây an toàn, các cháu lên là phải thắt dây.
Người lái xe phải đảm bảo an toàn trên xe cũng như khi mình tham gia giao thông.
Theo quy định mới, từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. Anh Quyền thấy việc này mang vai trò quan trọng như thế nào?
Màu Vàng thì người khác nhìn vào nhận diện sẽ dễ hơn. Để về nhận diện, sơn màu có nhiều màu nhưng màu vàng sẽ có được phản xạ, phản quang tốt hơn.
Người khác nhìn vào từ xa nhìn vào thì có thể nhận ra là xe chở học sinh. Hoặc có biển ở đầu xe là xe chở học sinh hoặc của trường nào thì có tuyến có chữ giúp người ta nhận diện tốt hơn.
Mình cẩn thận mình trả xong học sinh có người kiểm tra xe. Lúc nào về trường, khi các cháu xuống hết có một người nhân viên ở trường đi kiểm tra tất cả các xe xem còn học sinh trên xe không và có quên đồ đạc gì không?
Người lái xe khi trả xong học sinh cũng phải xem lại xe của mình còn học sinh hoặc thiếu học sinh không.
Rồi khi mình đi đón, điểm nào không đón được thì cũng báo với phụ huynh là hôm nay cháu này không thấy ra xe. Khi về đến trường có bao nhiêu sĩ số học sinh là mình cũng phải nắm được để bàn giao cho trường, nhân viên ở trường lại kiểm tra một lần nữa trên xe để xem còn đồ đạc, học sinh hay xót thứ gì không.
Vấn đề an toàn, nhận diện đã rõ. Hiện cũng sắp hết năm 2024 và đang tiến sát tới ngày 1.1.2025, để chuẩn bị cho quy định này anh Quyền có băn khoăn gì không?
Nghị định đã thông qua rồi, bây giờ sơn xe kết hợp kinh doanh cộng với cả chở học sinh thì khi sơn lại có phải đổi đăng ký, đăng kiểm gì không? Tức là, xe đang màu trắng chẳng hạn, sơn màu vàng thì phải đi đăng kiểm và đổi lại đăng ký gì không? Khi đăng kiểm có được không?
Xe mình đang như thế này giờ lại đi sơn, sơn thì mất vài ba triệu. Nếu mà phải đổi lại đăng ký thì mình cũng vẫn mất tiền đi đổi đăng ký, đăng kiểm.
Cái sơn thì phải ra gara, rồi đi ra dán decan cũng là một khoản chi phí. Mà lái xe học sinh tiền công ngày có mấy trăm thôi, nếu bỏ ra vài ba triệu để sơn lại xe rồi đi đăng kiểm thì tổng số tiền cả dán, cả biển để làm thành một cái xe đầy đủ đúng theo quy định cũng phải 7-8 triệu, mất tháng lương rồi.
Trước băn khoăn này, anh Quyền có mong muốn, đề xuất gì trước khi quy định này có hiệu lực?
Tức là làm sao để nó cơ động, thuận lợi. Khi mình chở học sinh mình có thể gắn vào để nhận diện đây là xe chở học sinh, còn khi mình không hoạt động chở học sinh nữa mình làm những việc khác, mình đi hoạt động của gia đình mình thì mình bỏ nó ra.
Xe học sinh thì cũng gần như xe buýt nếu đã như thế cũng có việc gì để ưu tiên hơn cho việc xe học sinh, nhận diện được thì khi tránh, người ta sẽ nhường hoặc có điều kiện hơn.
Cảm ơn tài xế Quyền đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.
Cũng theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, về cơ bản các vị phụ huynh cũng như các tài xế lái xe đưa đón học sinh ủng hộ với quy định xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm và có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.
Bởi việc này giúp đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến hành trình từ nhà tới trường và từ trường về nhà. Tuy nhiên, về phần riêng tài xế chở xe học sinh cũng mong muốn có thêm những hướng dẫn cụ thể để thực hiện đúng theo quy định mới.
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.
Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.
Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.
Trên các tuyến cao tốc hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông. Tốc độ cao, mật độ lớn và yêu cầu phản ứng nhanh khiến mọi giây phút mất tập trung đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
Mô hình lưu trú ngắn hạn, đặc biệt là loại hình cho thuê căn hộ theo kiểu Airbnb đang phát triển mạnh trong những năm gần đây tại TP.HCM.
Trong khi nhiều người trẻ ngày nay ấp ủ giấc mơ lập nghiệp tại các thành phố lớn, chàng trai Trịnh Minh Khang, 29 tuổi lại quyết định trở về quê nhà và lựa chọn lá chúc- một loại lá quen thuộc ở vùng biên giới An Giang để bắt đầu hành trình khởi nghiệp.