Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Xe ba gác tự chế, hiểm họa rình rập trên đường phố

Hải Bằng: Thứ năm 10/04/2025, 15:46 (GMT+7)

Trong những năm gần đây, tình trạng xe ba gác tự chế hoạt động trên các tuyến đường của Hà Nội đang trở thành vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT và trật tự đô thị.

Đặc biệt, sau vụ va chạm với xe ba bánh khiến 1 học sinh tử vong xảy ra tại huyện Hoài Đức, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, chở hàng hóa cồng kềnh gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác. 

 Hiểm họa rình rập trên đường

"Xe tự chế bánh đi vào đường vành đai 3 trên cao"

"Xe tự chế gây TNGT làm chết người"

"Xe tự chế chở hàng cồng kềnh, luồn lách di chuyển trên các tuyến phố của thủ đô"

Chiều 13/3 vừa qua, tại xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội), một xe ba bánh không có biển kiểm soát do một người đàn ông điều khiển đã bất ngờ va chạm với một học sinh đi xe đạp. Va chạm mạnh khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người đi xe ba bánh nhanh chóng cùng người dân đưa em học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.

Tại làng nghề La Phù (Hoài Đức) nhiều xe tự chế vẫn còn hoạt động để phục vụ kinh doanh

Tại làng nghề La Phù (Hoài Đức) nhiều xe tự chế vẫn còn hoạt động để phục vụ kinh doanh

Tiếp đó, vào chiều ngày 15/3, tại đường Hoàng Công (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giữa một xe ba bánh tự chế và 1 người đi xe máy khiến nạn nhân bị thương. Tại hiện trường, người xe ba bánh tự chế chạy với tốc độ khá cao lao thẳng vào xe máy.

Sau vụ tai nạn, xe máy nằm gọn dưới gầm xe ba bánh, người điều khiển xe máy bị thương, được đưa đi cấp cứu. Cơ quan chức năng xác định, đây là 1 trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe ba gác xảy ra trong những ngày qua, trong đó có 1 vụ nạn nhân là học sinh tử vong.

Phần lớn những xe này đều không đảm bảo an toàn kỹ thuật và đủ điều kiện tham gia giao thông

Phần lớn những xe này đều không đảm bảo an toàn kỹ thuật và đủ điều kiện tham gia giao thông

Ngày 21/3, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Hà Nội phát hiện một người đàn ông điều khiển xe ba bánh loại tự chế đi trên đường Vành đai 3 trên cao, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Phạm Hùng. Ngay khi phát hiện, Tổ CSGT tuần tra kiểm soát trên tuyến tổ chức lực lượng, đón lõng, dừng ngay chiếc xe ba bánh nêu trên để xử lý, ngăn chặn kịp thời hành vi gây mất an toàn giao thông.

Quyết liệt xử lý, từng bước loại bỏ xe ba bánh tự chế 

Vừa rồi chỉ là 1 số vụ việc điển hình được ghi nhận lại trong thời gian vừa qua liên quan đến xe ba bánh, xe tự chế di chuyển gây mất ATGT tại Hà Nội. Trên thực tế, hàng ngày vẫn còn hàng trăm xe tự chế vẫn bon bon trên đường khiến nhiều người tham gia giao thông phải giật mình, thót tim mỗi khi đi cạnh những chiếc xe này. Không chỉ vì tiếng nổ lớn, mà còn vì sự coi thường luật pháp khi những xe tự chế này chở hàng hóa cồng kềnh, cao và dài gấp nhiều lần thân xe.

“Tôi cảm thấy nó rất nguy hiểm, các xe cũ độ chế để chở hàng như vậy nên thu hồi lại”

“Đi cạnh các xe đấy thì mình chỉ biết để cho người ta đi trước còn mình đi sau thôi vì cũng không biết đi lối nào khác vì đồ đạc người ta chắn hết rồi cũng chẳng biết làm gì khác vì đồ đạc của người ta đã chắn hết tấm nhìn của mình rồi. Mình cũng phải nhường cho người ta đi trước chứ giờ mà có va vào mình cũng chỉ thiệt mình thôi thiệt ai khác đâu”

“Nguy hiểm, nhưng khó có thể có lựa chọn khác. Tôi nhất trí là cần quyết liệt trong vấn đề xử lý nhưng cần có giải pháp để có lối thoát cho người mưu sinh, tìm kiếm giải pháp an toàn hơn, chứ để các xe tự chế thế này thì ghê quá”.

Không chỉ độ chế, những xe ba bánh này còn chở hàng cồng kềnh, bất chấp nguy hiểm rình rập

Không chỉ độ chế, những xe ba bánh này còn chở hàng cồng kềnh, bất chấp nguy hiểm rình rập

Ghi nhận của PV VOV Giao thông, xe ba bánh, xe tự chế thường được người dân sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh, nặng nề với chi phí thấp. Tuy nhiên, phần lớn các phương tiện này không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm, và người điều khiển nhiều khi không có bằng lái phù hợp. Những chiếc xe này thường xuyên di chuyển vào giờ cao điểm, lạng lách, đi ngược chiều, thậm chí leo vỉa hè, gây cản trở và mất an toàn cho các phương tiện khác.

Hàng ngày, khi đi trên đường, không khó để bắt gặp các phương tiện tự chế này di chuyển trên các tuyến phố như Kim Ngưu, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Trường Chinh, đường Láng... “cõng trên lưng” hàng trăm cân sắt thép xây dựng, gấp đôi chiều dài của xe từ cửa hàng đến 1 công trình nào đó, phóng bạt mạng giữa dòng phương tiện đông đúc. Chỉ đến khi bị lực lượng chức năng xử phạt, các lái xe này mới đưa ra các lý do để biện minh cho hành vi của mình: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi phải làm, chứ đúng ra ở tuổi tôi không được làm nữa. Cũng chỉ làm để kiếm thêm thu nhập thôi, chứ chuyến này của tôi chạy được 50 ngàn”.

Nhiều xe tự chế hàng ngày vẫn bon bon chở hàng cồng kềnh trên đường phố Hà Nội

Nhiều xe tự chế hàng ngày vẫn bon bon chở hàng cồng kềnh trên đường phố Hà Nội

Điểm chung của những chiếc xe tự chế này là đều không đảm bảo về kết cấu xe, độ an toàn, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Điều đáng nói, những chiếc xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT rất cao. Trong đó, nhiều trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, nhưng cứ mặc nhiên đi trên đường, không cần che chắn, chằng bịt... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Được biết, từ ngày 1/3 đến nay, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện và xử lý hơn 180 trường hợp xe 3 bánh tự chế, xe mô tô, xe gắn máy chở hàng hoá cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác vật khác; phạt tiền hơn 50 triệu đồng. Trong đó, tịch thu 89 xe ba bánh tự chế, tạm giữ 11 phương tiện có liên quan. Vận động hàng chục chủ xe ba bánh giao nộp, tiêu huỷ phương tiện ko bảo đảm an toàn giao thông.

Trung tá Nguyễn Khắc Bốn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Thực tế xử lý của chúng tôi cũng phát hiện một số hoàn cảnh khó khăn như người già, người có công… Khi xử lý chúng tôi đều tổ chức tuyên truyền với quần chúng nhân dân với các cơ quan chức năng, để các đối tượng này có sự chuyển đổi công việc cho phù hợp với bản thân”.

Theo các chuyên gia, cần có cơ chế xử lý mạnh tay hơn nữa đối với các loại hình xe tự chế, xe ba bánh để đảm bảo ATGT

Theo các chuyên gia, cần có cơ chế xử lý mạnh tay hơn nữa đối với các loại hình xe tự chế, xe ba bánh để đảm bảo ATGT

Trước đó, Đội Cảnh sát giao thông số 9 cùng Công an xã La Phù, huyện Hoài Đức đã ra quân xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến xe ba bánh tự chế và vận động người dân tiếp tục dỡ bỏ loại phương tiện này. Nhiều trường hợp người dân tự nguyện đưa xe ba bánh tự chế, xe công nông... đến trụ sở Công an xã La Phù để tháo dỡ, trả lại nguyên trạng phương tiện.

Thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội sẽ siết chặt xử lý, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tự giác tiêu hủy phương tiện xe ba bánh tự chế; đảm bảo an toàn giao thông và môi trường văn minh đô thị.

Đồng thời, bố trí lực lượng tăng cường trên nhiều tuyến đường kiểm tra các xe ba bánh tự chế, lái xe giả danh thương binh vi phạm luật giao thông. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý, tịch thu phương tiện, từng bước kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đảm bảo an toàn này lưu thông trên đường.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

Nghị định 302/2025 đã chính thức đặt những viên gạch đầu tiên cho Quỹ nhà ở quốc gia, cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thị trường nhà ở bền vững.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.