Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Xây dựng thêm gói BHYT, tăng quyền lợi cho người bệnh

Thu Thủy: Thứ hai 16/10/2023, 13:58 (GMT+7)

Bộ Y tế đề xuất thêm gói Bảo hiểm Y tế (BHYT) bổ sung, bên cạnh gói BHYT hiện nay. Cụ thể, gói BHYT bổ sung này sẽ áp dụng với những đối tượng đã tham gia BHYT hiện hành, sẽ chi trả các quyền lợi, danh mục nằm ngoài danh mục BHYT hiện hành.

Tức là nó mang tính chất bổ trợ và tăng quyền lợi mà người bệnh có nhu cầu so với BHYT hiện hành đang chi trả. Đặc biệt, người dân còn có thể được lựa chọn cơ sở y tế phù hợp để chăm sóc sức khoẻ khi tham gia gói BHYT bổ sung.

Liệu gói  BHYT bổ sung này có mang lại lợi ích là tăng quyền lợi, giảm chi tiền túi của người bệnh như kỳ vọng được đề ra hay không, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Công ty HP Life Insurance.

Ảnh minh họa: Dân Trí

Ảnh minh họa: Dân Trí

PV: Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về gói BHYT bổ sung mà Bộ Y tế đang đề xuất?

Ông Nguyễn Trọng Hiếu: Tôi nghĩ rằng đây là một đề xuất mà hướng tới quyền lợi và lợi ích của người dân rất là nhiều. Vì thứ nhất là với gói BHYT bổ sung này, chúng ta sẽ có thêm được một cái nguồn những người tham gia chất lượng rất là cao, có kinh tế, vì thực tế là nhiều người dân họ cũng mong muốn được chăm sóc y tế ở những điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên là với gói BHYT cũ thì phần nào đó cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

Chính vì vậy người dân hiện nay vẫn tham gia với nhiều đơn vị bảo hiểm ở bên ngoài, để có cái sự chăm sóc y tế cho bản thân, cho gia đình tốt hơn. Ý thứ hai là khi chúng ta thực hiện chính sách này thì nó thể hiện chúng ta đang đi đúng hướng theo hướng hội nhập quốc tế, thể hiện rằng hệ thống chính sách của chúng ta đang đi đúng hướng theo cái hướng là tiên tiến, phát triển hơn.

Vì với chính sách này thì nhiều nước tiên tiến cũng đã thực hiện nhiều năm rồi. Điểm thứ ba là cái gói bảo hiểm bổ sung này sẽ chi trả được những cái quyền lợi mà nằm ngoài cái phạm vi của BHYT hiện tại, thì đây là một nhu cầu thực sự người dân rất là cần.

PV: Nếu được triển khai thực hiện, thì gói BHYT bổ sung này cần chú ý những yếu tố gì để có thể mang lại lợi ích cho người dân?

Ông Nguyễn Trọng Hiếu: Trước khi thực hiện triển khai gói BHYT bổ sung này thì theo cá nhân tôi chúng ta cần phải lưu ý một vài điểm như sau. Điểm thứ nhất là chúng ta nên có một cuộc khảo sát trên toàn dân về nhu cầu, nguyện vọng tham gia gói BHYT này như thế nào.

Trong đó chúng ta cũng cần nêu bật những quyền lợi mà người dân sẽ được hưởng, để người dân có thể hình dung trước về những thứ mà người dân chuẩn bị được nhận.

Đối với mức phí theo dự thảo, mặc dù chúng ta giao cho các đơn vị kinh doanh bảo hiểm xây dựng mức phí này, nhưng phải được Nhà nước quy định cụ thể về mức phí, cũng như là hạn chế những rủi ro về mặt tài chính đối với người dân, và đảm bảo được quyền lợi một cách tốt nhất. Điểm thứ ba, theo tôi là khi chúng ta phát hành gói BHYT bổ sung này, trong quy định về loại trừ thì không được lựa chọn loại trừ khách hàng.

Bởi vì là đã là BHYT của Nhà nước thì nó phải đến được với tất cả người dân, kể cả là người chưa có bệnh và người đã có bệnh thì đều có thể tham gia gói này. Và điểm thứ tư đấy là khi mà xây dựng mức phí cũng như quyền lợi đi kèm, chúng ta nên xây dựng nhiều mức phí và nhiều mức quyền lợi để người dân có thể lựa chọn được cái mức quyền lợi nào, cái mức phí nào phù hợp với bản thân, với gia đình mình nhất. 

PV: Xin cảm ông.

 

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ… để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa trên một số tuyến đường giao thông là câu chuyện không mới nhưng là căn bệnh khó chữa tại nhiều địa phương.