Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xây cầu vượt có “giải cứu” được kẹt xe tại ngã 7 Điện Biên Phủ

Nhất Hoàng - Lê Na - Thu Trang: Thứ năm 26/06/2025, 09:36 (GMT+7)

Ngã 7 Điện Biên Phủ là giao điểm của hàng loạt tuyến đường lớn tại TP.HCM. Vào giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây khó khăn cho người dân. Hiện TP.HCM đang lên kế hoạch xây dựng cầu vượt tại nút giao thông này.

Giao thông đông đúc tại ngã 7 Điện Biên Phủ vào giờ cao điểm.

Giao thông đông đúc tại ngã 7 Điện Biên Phủ vào giờ cao điểm.

Ngã 7 Điện Biên Phủ thuộc quận 3 giáp quận 10, điểm giao cắt phức tạp giữa các tuyến đường Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ và Ngô Gia Tự. Hiện giao thông tại đây được tổ chức theo hình thức vòng xoay tự điều tiết. Thời gian qua, với mật độ phương tiện đông đúc, khiến vòng xoay này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, đặc biệt trong khung giờ cao điểm, khiến việc lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn và dễ xảy ra xung đột giao thông.

Có mặt tại vòng xoay ngã 7 Điện Biên Phủ lúc 7 giờ sáng, dòng xe từ các hướng như đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự… đồ dồn về ngày càng tăng. Do đây là nút giao tự điều tiết nên các dòng xe thường xuyên đối đầu nhau ở giữa vòng xoay. Xe máy, ô tô chen chúc, luồn lách, nhiều hướng rẽ chồng chéo nhau khiến nguy cơ va chạm luôn hiện hữu.

Thường lưu thông qua khu vực này, anh Cường (ngụ quận 10) cho rằng, do phạm vi nút giao khá lớn nên vào giờ cao điểm thường ùn ứ, giao thông hỗn loạn do "mạnh ai nấy chạy": “Khung sáng là tầm 6 giờ rưỡi đến 7 giờ, chiều thì khoảng 5 giờ đến 5 giờ rưỡi, chỗ đó lúc nào nó cũng vậy hết ak. Tại cái đoạn này có nhiều ngã quá, vòng xoay nó lộn xộn, bên kia đâm qua rồi bên đây đâm lại rồi nó cản lại xe, nên nó kẹt là kẹt vậy.”

Người dân vất vả lưu thông qua khu vực ngã 7 vào buổi sáng.

Người dân vất vả lưu thông qua khu vực ngã 7 vào buổi sáng.

Không chỉ buổi sáng, vào giờ trưa hoặc chiều, vòng xoay ngã 7 Điện Biên Phủ cũng luôn đông đúc các phương tiện qua lại. Ngồi bán nước sát vòng xoay gần 20 năm, bà Trần Mỹ Lệ (62 tuổi) có lẽ là một trong những người chứng kiến rõ nhất “nhịp thở” của ngã 7 Điện Biên Phủ. Theo cô Lệ, cảnh xe nối xe, người nối người giữa dòng xoay hầu như ngày nào cũng có.

Đáng nói, do nhiều xe máy thường xuyên luồn lách giữa các dòng xe lớn, xe buýt để di chuyển theo kiểu "điền vào chỗ trống" nên va quẹt thường xuyên xảy ra: “Sáng tầm 5, 6 giờ đấy, rồi chiều 4, 5 giờ đó, khoảng giờ đó là đông. Kẹt xe với đụng xe nữa, cái vòng xoay đụng quài à.”

Trước thông tin UBND TP.HCM đang triển khai kế hoạch xây dựng cầu vượt thép tại nút giao 7 Điện Biên Phủ, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực trọng điểm này đã được nhiều người đồng tình ủng hộ. Theo người dân, nếu có cầu vượt để tách dòng xe, chắc chắn tình hình giao thông tại đây sẽ khá hơn rất nhiều.

"Nếu mà xây được cầu vượt thì điều đó quá tốt rồi, nhưng mà nó đòi hỏi cái kinh phí rồi nhân lực, thì đó là chuyện của thành phố nhưng mà nếu làm được cầu vượt thì xóa hẳn tình trạng kẹt".

"Vì vòng xoay mình ôm phía dưới rồi xe vòng qua vòng lại, rồi nó cắt ngang dòng xe mình thì mình đi không được. Nếu mà làm cầu vượt thép thì đỡ kẹt, nếu mà làm được thì ok, là đỡ kẹt liền”.

Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc đang được thành phố lên kế hoạch xây cầu vượt.

Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc đang được thành phố lên kế hoạch xây cầu vượt.

Theo phương án đang được thành phố nghiên cứu, cầu vượt sẽ được xây dựng theo hướng trục chính Lý Thái Tổ, kết hợp các nhánh rẽ ở đường Lê Hồng Phong. Giải pháp này nhằm tách dòng xe đi thẳng và xe rẽ, giảm thiểu giao cắt và xung đột giữa các dòng phương tiện, từ đó góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc.

Ông Đỗ Ngọc Hải (Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) thông tin thêm: “Thì sẽ đầu tư xây dựng cầu vượt bằng thép theo trục đường Lý Thái Tổ và có các nhánh rẽ ở đường Lê Hồng Phong. Giải pháp này nhằm tách dòng xe đi thẳng và xe rẽ, để giảm các giao cắt, xung đột và hạn chế tình trạng ùn tắc tại khu vực này. Hiện nay thì theo tiến độ dự kiến sau khi cấp thẩm quyền quyết định chủ trương. Chủ trương vào đầu quý 4 năm 2025 thì sẽ khởi công công trình vào quý 2 năm 2027 và hoàn thành sau 9 tháng thi công”.

Cầu vượt thép tại ngã 7 Điện Biên Phủ được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông. Dự án không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Tuy vậy, người dân cũng mong muốn dự án được thi công khoa học, hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt và đảm bảo an toàn giao thông trong suốt quá trình xây dựng.

Nhất Hoàng - Lê Na - Thu Trang/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn đường sắt, bi kịch từ sự bất cẩn?

Tai nạn đường sắt, bi kịch từ sự bất cẩn?

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, cả nước ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Giá xăng tiếp tục tăng

Giá xăng tiếp tục tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay (ngày 26/6), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Xử lý tài xế container vừa lái xe bằng một chân vừa lướt tiktok trên cao tốc

Xử lý tài xế container vừa lái xe bằng một chân vừa lướt tiktok trên cao tốc

Nam tài xế container điều khiển xe bằng một chân, một tay cầm điện thoại lướt tiktok, không thắt dây an toàn điều khiển xe trên cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ - Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã bị lực lượng CSGT thuộc Cục phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Thiệt mạng vì ngược chiều ở làn 100 km/h trên Đại lộ Thăng Long, bao giờ người đi xe máy biết sợ?

Thiệt mạng vì ngược chiều ở làn 100 km/h trên Đại lộ Thăng Long, bao giờ người đi xe máy biết sợ?

Mức phạt 6 triệu đồng, trừ 6 điểm GPLX đối với hành vi xe máy đi vào cao tốc dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, vẫn còn người liều lĩnh bất chấp pháp luật, tự gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Chung cư cán bộ VietinBank vẫn bế tắc việc ra “sổ đỏ”

Chung cư cán bộ VietinBank vẫn bế tắc việc ra “sổ đỏ”

Ba tháng sau khi VOVGT phát sóng phóng sự “Một thập kỷ sống mòn trong chính nhà mình”, các hộ dân chung cư N02-T2, khu Đoàn Ngoại giao (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dự án nhà ở dành cho cán bộ VietinBank, vẫn mòn mỏi chờ đợi những động thái cụ thể từ chủ đầu tư và các cơ quan chức năng thành phố.

Tách GPMB đường sắt cao tốc Bắc - Nam thành dự án độc lập có ý nghĩa ra sao?

Tách GPMB đường sắt cao tốc Bắc - Nam thành dự án độc lập có ý nghĩa ra sao?

Quốc hội đã thống nhất chủ trương tách giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành một dự án riêng để chủ động và kịp thời triển khai. Thông tin này đang được dư luận hết sức quan tâm.

Bệnh nhân ung thư sẽ ra sao khi máy sản xuất thuốc PET/CT duy nhất ở miền Nam ngừng hoạt động 6 tháng?

Bệnh nhân ung thư sẽ ra sao khi máy sản xuất thuốc PET/CT duy nhất ở miền Nam ngừng hoạt động 6 tháng?

Hệ thống cyclotron tại Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp thuốc phóng xạ 18F-FDG cho máy PET/CT đã hoạt động 17 năm liên tục bị hư hỏng, bệnh viện từng phải gửi sang Mỹ sửa chữa, gây gián đoạn thời gian dài.