Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Xanh hoá tăng trưởng và nền kinh tế - quyết tâm lớn, thách thức cũng không nhỏ

Huy Hoàng: Thứ hai 02/10/2023, 09:34 (GMT+7)

Không thể phủ nhận rằng xanh hoá tăng trưởng hay nền kinh tế là xu hướng không thể đảo ngược trong bối cảnh con người đang phải đứng trước những thách thức quá lớn về biến đổi khí hậu, thâm hụt tài nguyên thiên nhiên hay cả những thói quen thiếu tích cực trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh

Nhiều quốc gia hiện đại xem tăng trưởng xanh là yếu tố tiên quyết trong phát triển và họ đặt ra những rào cản kỹ thuật, những quy chuẩn hết sức khắt khe đối với các mặt hàng nhập khẩu để đảm bảo các cam kết với cộng đồng quốc tế và hơn hết là đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân.

Có một thực tế là TP.HCM dù chiếm hơn 1/5 tổng lượng phát thải nhà kính cả nước nhưng quá trình xanh hoá giao thông, phát triển các loại hình năng lượng thay thế vẫn còn tương đối chậm. Không chỉ vậy, những hạn chế về năng lực tài chính lẫn công nghệ khiến cho phần lớn doanh nghiệp dù có muốn xanh vẫn chưa thể xanh ngay được. Quan trọng hơn là đến thời điểm này, vẫn chưa có 1 khung pháp lý cụ thể hay những tiêu chuẩn chi tiết để định hình được tăng trưởng xanh hay kinh tế xanh.

Ở nước ta nói chung, TP.HCM nói riêng sự chuyển mình để xanh hoá tăng trưởng, xanh hoá nền kinh tế còn khá chậm song những chuyển động gần đây đang cho thấy được sự điều chỉnh cần thiết để “không bị tuột lại phía sau”. Đặc biệt là với những cơ chế, chính sách đặc thù từ Nghị Quyết 98 của Quốc Hội, TP.HCM đã và đang cho thấy một quyết tâm mạnh mẽ để chuyển hướng sang tăng trưởng xanh, phát triển nền kinh tế xanh, bền vững.

Rõ ràng, đây là một sự chủ động đáng khích lệ trong cả tư duy lẫn hành động của bộ máy chính quyền TP.HCM. Song, TP.HCM cũng cần sớm ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh để người dân có cơ sở để điều chỉnh hành vi, doanh nghiệp có hướng dẫn để chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan cũng cần sớm hoàn thiện các cơ sở pháp lý liên quan về phát triển năng lượng tái tạo, hình thành nền tài chính xanh hay thúc đẩy phát triển thị trường tín chỉ carbon bởi theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn để chuyển đổi tăng trưởng, phát triển nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”.

Có thể chúng ta đã “xuất phát chậm” nhưng nếu có chiến lược cụ thể, cách làm bài bản và quyết tâm đủ lớn thì hoàn toàn có thể tung nước rút để về đích sớm hơn trong cuộc đua này.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.