Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mới đây, theo đài CNA, bắt đầu từ nửa đầu năm 2024, hành khách rời sân bay Changi (Singapore) có thể làm thủ tục thông quan tự động bằng hệ thống dữ liệu sinh trắc học mà không cần hộ chiếu.
Theo quy định mới, hành khách không cần xuất trình hộ chiếu, vé hoặc thẻ lên máy bay nhiều lần trong quá trình làm thủ tục. Thay vào đó, mỗi khách sẽ có một mã thông báo xác thực (QR) duy nhất. Khách sử dụng mã này làm thủ tục tại các điểm khai báo tự động
Quy định này được đưa ra sau khi quốc hội Singapore thông qua Luật Nhập cư sửa đổi hôm 18/9. Luật mới mở đường cho việc thông quan bằng sinh trắc học, không cần hộ chiếu cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Changi từ đầu năm 2024. Mọi thủ tục sẽ được thực hiện bằng phương pháp sinh trắc học từ lúc ký gửi hành lý, xuất cảnh cho đến khi lên máy bay. Bộ trưởng Truyền thông, bà Josephine Teo cho biết, Singapore sẽ là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy trình nhập cảnh tự động, không cần hộ chiếu.
Một điều quan trọng là Bộ Nội vụ Singapore cho phép nhà điều hành sân bay cùng các hãng hàng không cung cấp thông tin hành khách, tổ bay cho nhà điều hành sân bay trong trường hợp cần tìm khách hoặc hành lý. Chính sách này cũng nhằm giải quyết tốt hơn các tình huống như đại dịch, tăng cường kiểm soát biên giới, hợp lý hóa việc quản lý thẻ và giấy phép cho người nước ngoài, thường trú nhân, giúp thủ tục nhanh gọn, an toàn hơn.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vấn đề mà Singapore phải giải quyết với hệ thống nhập cảnh tự động mới này, theo ông Gerald Giam, đại biểu Quốc hội: “Hiện vẫn còn tồn tại một số trở ngại như chưa thể lấy vân tay của một số người dân, những người sử dụng xe lăn hiện đang rất khó sử dụng cửa thông quan mới do độ cao và góc đặt vân tay của thiết bị. Và cuối cùng là vân tay của người dân có thể bị thay đổi khi họ già đi hoặc do phẫu thuật.”
Là một trong những sân bay tốt nhất thế giới và cũng bận rộn nhất, sân bay Changi của Singapore phục vụ hơn 100 hãng hàng không, bay đến 400 thành phố ở khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong tổng 8 tháng đầu năm, Changi đã đón hơn 9 triệu lượt khách, gấp 3 lần so với 1 năm trước đó. Chỉ riêng trong tháng 6, sân bay này đã xử lý 5,12 triệu lượt hành khách, lần đầu tiên vượt mốc 5 triệu kể từ tháng 1 năm 2020, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.
Bộ trưởng Teo cho biết lượng khách du lịch đang tăng liên tục tại mọi trạm kiểm soát của Singapore. Dự kiến năm 2024 nước này đón lượng khách quốc tế bằng mức trước dịch và tăng cao sau đó. Ngay cả khi Singapore đã xây thêm cơ sở mới như Nhà ga số 5 tại sân bay Changi, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh vẫn phải làm việc vất vả nếu nhân sự không được tăng thêm. Do đó, chính sách mới góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự.
Cũng theo bà Teo, trong trường hợp không thể quét vân tay, các thủ tục thông quan truyền thống vẫn có thể được thực hiện: “Đối với những người chưa đủ tuổi, hoặc những người không thể cung cấp hoặc quét vân tay, nhân viên sân bay luôn sẵn sàng giúp đỡ các trường hợp này. Bên cạnh đó, sân bay có nghĩa vụ bảo mật các thông tin cá nhân của người dân để tránh trường hợp truy cập dữ liệu bất hợp pháp”.
Trước đó, năm 2018, sân bay Quốc tế Dubai đã giới thiệu các đường hầm “Cổng thông minh” sinh trắc học, sử dụng nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách du lịch chỉ trong 5 giây. Hành khách cũng được phép sử dụng dấu vân tay hoặc quét khuôn mặt để xác thực thay vì dựa vào hộ chiếu.
Ở những nơi khác trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng tại một số sân bay như Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc), Tokyo Narita, Tokyo Haneda, v.v… Tại Mỹ, các hãng hàng không lớn như American Airlines, United và Delta đã thử nghiệm dịch vụ làm thủ tục sinh trắc học, gửi hành lý và cổng lên máy bay tại một số sân bay được chọn trong vài năm qua.
Còn tại Việt Nam, công nghệ sinh trắc học cũng đã được triển khai thí điểm tại một số sân bay. Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị ACV, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và các cơ quan, đơn vị ngành hàng không, các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan phối hợp triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.
Tháng 10/2022, Cục HKVN đã họp với ACV, các hãng HKVN, các công ty phục vụ mặt đất và Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Bộ Công an về chủ trương ứng dụng CCCD gắn chip điện tử đối với hành khách trên một số chuyến bay nội địa trước khi đưa ra quyết định ứng dụng chính thức tại 22 sân bay trên cả nước.
Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) từ tháng 5 tới hết ngày 13/6 vừa qua đã thực hiện thí điểm xác thực sinh trắc học, xác thực và sử dụng căn cước công dân, hộ chiếu gắn chip điện tử đối với hành khách.
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?
Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...
Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.
TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.
Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.
Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.