Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vướng mặt bằng, cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đang gồng mình về đích

Hoàng Hà: Thứ tư 23/07/2025, 19:03 (GMT+7)

Trên công trường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ dài hơn 65km, hàng loạt khó khăn vẫn đang bủa vây từ mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật đến yếu tố thời tiết, khiến các nhà thầu và chủ đầu tư đang căng mình chạy đua với thời gian.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến thời điểm thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ theo kế hoạch vào ngày 19/8/2025, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.

Tuy nhiên, trên công trường dài hơn 65km này, hàng loạt khó khăn vẫn đang bủa vây từ mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật đến yếu tố thời tiết, khiến các nhà thầu và chủ đầu tư đang căng mình chạy đua với thời gian.

Toàn dự án Vạn Ninh - Cam Lộ đã đạt hơn 98% giá trị hợp đồng, tương đương khoảng 5.4005.660 tỷ đồng

Toàn dự án Vạn Ninh - Cam Lộ đã đạt hơn 98% giá trị hợp đồng, tương đương khoảng 5.4005.660 tỷ đồng

Nhiều “nút thắt” mặt bằng chưa được tháo gỡ

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ dài hơn 65km đi qua hai tỉnh Quảng Bình (cũ) và Quảng Trị. Mặc dù tuyến chính đã được bàn giao 100% mặt bằng, nhưng hàng loạt vướng mắc vẫn còn tồn tại ở các hạng mục phụ trợ như đường gom, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Cụ thể, tại Quảng Bình (cũ) còn 6,5km đường gom chưa thể triển khai do địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường. Ngoài ra, tại nút giao QL9C, các hạng mục như điểm quay đầu xe và trạm thu phí vẫn đang bị đình trệ.

Tại nút giao QL9C, phần cầu đã hoàn thành, hiện đang triển khai thi công cấp phối đá dăm để thảm bê tông nhựa trước ngày 27/7/2025

Tại nút giao QL9C, phần cầu đã hoàn thành, hiện đang triển khai thi công cấp phối đá dăm để thảm bê tông nhựa trước ngày 27/7/2025

Tại Quảng Trị, tình hình còn phức tạp hơn với 1,48km đường gom chưa được giải quyết, trong đó khoảng 1km chưa bàn giao do vướng quy trình phê duyệt, còn 0,48km dù đã bàn giao nhưng người dân vẫn cản trở do chưa đồng thuận mức bồi thường.

Bên cạnh đó, một số vị trí trạm thu phí, trạm dừng nghỉ (Km725+00), cũng như các điểm cần di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, ống nước) vẫn chưa được xử lý triệt để. Nếu các vướng mắc này không được giải quyết dứt điểm trong tháng 7 này thì mục tiêu thông xe đồng bộ toàn tuyến vào ngày 19/8 sẽ khó thành hiện thực.

Các hạng mục thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên tuyến chính đã cơ bản hoàn thành từ ngày 30/6/2025

Các hạng mục thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên tuyến chính đã cơ bản hoàn thành từ ngày 30/6/2025

Huy động tổng lực, tăng ca bám công trường

Trước áp lực tiến độ, các nhà thầu đang dốc toàn lực để bám sát từng mốc thời gian. Hiện trường dự án ghi nhận hơn 62 mũi thi công hoạt động xuyên suốt với khoảng 1.100 nhân công, gần 200 thiết bị gồm máy đào, xe tải, lu rung, rải thảm và cẩu trục… được huy động liên tục.

Tính đến cuối tháng 7/2025, toàn dự án đã thực hiện đạt hơn 98% giá trị hợp đồng, tương đương khoảng 5.400/5.660 tỷ đồng. Các hạng mục thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên tuyến chính đã cơ bản hoàn thành từ ngày 30/6. Riêng các cầu vượt – vốn được triển khai muộn do chậm mặt bằng – đang được thi công ba ca liên tục, đặt mục tiêu hoàn thành trong khoảng 25-30/7.

Hiện nhà thầu đang bố trí 62 mũi thi công hoạt động xuyên suốt với khoảng 1.100 nhân công, gần 200 thiết bị gồm máy đào, xe tải, lu rung, rải thảm và cẩu trục… được huy động liên tục.

Hiện nhà thầu đang bố trí 62 mũi thi công hoạt động xuyên suốt với khoảng 1.100 nhân công, gần 200 thiết bị gồm máy đào, xe tải, lu rung, rải thảm và cẩu trục… được huy động liên tục.

Trách nhiệm địa phương gắn với tiến độ quốc gia

Trước những tồn tại về mặt bằng, Ban điều hành dự án đã có văn bản đề nghị UBND hai tỉnh Quảng Bình (cũ) và Quảng Trị chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, tại Quảng Trị – nơi vừa thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp – yêu cầu phải khẩn trương bắt tay vào tháo gỡ các điểm nghẽn tồn đọng. 

Ngoài ra, việc xử lý các điểm giao cắt có hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường ống cũng cần sự phối hợp chặt chẽ và linh hoạt từ địa phương nhằm không làm gián đoạn thi công.

Km727+600 - Km729+00 nhà thầu đang thi công bậc nước và gia cố mái ta luy

Km727+600 - Km729+00 nhà thầu đang thi công bậc nước và gia cố mái ta luy

Không lùi bước trước ngày về đích

Mỗi ngày trôi qua là một cuộc chạy đua với thời gian trên công trường Vạn Ninh – Cam Lộ. Không khí thi công “nóng” hơn bao giờ hết, bởi tất cả đều đang hướng đến mốc quan trọng ngày 19/8 – cột mốc mang ý nghĩa chính trị và phát triển lớn lao.

Cầu vượt Tam Hiệp, tới tháng 15/4/2025 mới được bàn giao đủ mặt bằng, hiện nhà thầu đang hoàn thiện đường 2 đầu cầu, phấn đấu thảm bê tông nhựa trong tháng 7 này

Cầu vượt Tam Hiệp, tới tháng 15/4/2025 mới được bàn giao đủ mặt bằng, hiện nhà thầu đang hoàn thiện đường 2 đầu cầu, phấn đấu thảm bê tông nhựa trong tháng 7 này

Nếu các “nút thắt” về mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và sự phối hợp liên ngành được tháo gỡ kịp thời, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ sẽ kịp về đích đúng hẹn. Đây không chỉ là thành quả của nỗ lực vượt khó mà còn góp phần hoàn thiện trục cao tốc Bắc – Nam, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung trong giai đoạn mới./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Hệ lụy đằng sau tình trạng mua bán NƠXH, 'Nóng' cuộc chiến chống hàng lậu

Hệ lụy đằng sau tình trạng mua bán NƠXH, 'Nóng' cuộc chiến chống hàng lậu

Tình trạng mua đi bán lại nhà ở xã hội không đúng đối tượng tiếp tục tái diễn trong vài năm trở lại đây, kéo theo nhiều hệ lụy không nhỏ.

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.