Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Vũ điệu Bờ Hồ

Quang Hùng: Chủ nhật 01/01/2023, 15:59 (GMT+7)

Bờ hồ Hoàn Kiếm là nơi vui chơi giải trí của người dân Hà Nội. Nhưng nơi đây cũng là chỗ tập trung đủ thứ nghề, người ta bám vào Bờ Hồ để mưu sinh…

Bờ Hồ ngoài là điểm vui chơi giải trí của dân Hà Nội còn là địa điểm mang tính… ngoại giao. Hễ ai có người nhà ở quê ra thì kiểu gì cũng phải đưa lên hồ Hoàn Kiếm dạo vài vòng. Đến Hà Nội mà không đi chơi Bờ Hồ thì coi như chưa biết Thủ đô.

Bờ Hồ, còn là nơi dân Hà Nội, cụ thể chủ yếu là dân phố cổ lấy đó làm nơi tập thể dục, nơi gặp gỡ bạn bè. Ngày xưa lên Bờ Hồ chơi chỉ có mấy cụ già đi bộ, đạp xe… bây giờ thì đủ các bộ môn thể dục sinh động. Sáng nào cũng đủ các câu lạc bộ thể dục với hàng trăm người tham gia, từ chạy bộ, cầu lông, đá cầu chinh, khiêu vũ, thể hình…

Nhưng phải kể đến đông nhất đó là những người làm nghề dịch vụ. Có cả trăm thứ nghề được hình thành qua năm tháng, và họ bám vào Bờ Hồ để mưu sinh. Trở thành những thực thể gần như kết dính đến mức khó tưởng tượng ra một ngày vắng bóng họ.

hang-rong-nhech-nhac-trong-khong-gian-di-bo-ho-guom-1642

Từ những người bán hàng rong – đây có thể coi là đội quân đông nhất, và cũng khá phức tạp hoạt động quanh hồ Hoàn Kiếm. Chủ yếu là những lao động ngoại tỉnh lên thành phố mưu sinh. Mỗi người chỉ có một rổ hàng nho nhỏ, bên trong bày ít hoa quả gọt sẵn, hay rổ bánh rán, mấy chai nước… họ cứ đi xung quanh bờ Hồ, bám nhằng lấy chân khách du lịch.

Đã có rất nhiều trường hợp làm xấu đi hình ảnh của du lịch Thủ đô vì những đối tượng này. Khi họ sẵn sàng bóp chẹt khách hàng để kiếm chút lợi nhuận cho bản thân.

Rồi đến cánh đạp xích lô, trước đây những người đạp xích lô hoạt động rất đông quanh Bờ Hồ, nhưng từ khi có việc hạn chế phương tiện này thì giờ chỉ còn những người đạp xích lô phục vụ khách du lịch, và họ phải thuộc một đơn vị quản lý, chứ không có người hành nghề riêng lẻ.

img_8975-1033

Thợ chụp ảnh lưu niệm Bờ Hồ là không thể thiếu trong nhóm nghề sống nhờ vỉa hè Hồ Hoàn Kiếm. Dù bây giờ, ai cũng có máy ảnh, hay điện thoại để chụp hình, nhưng nghề này vẫn khá phát triển.

Lúc nào cũng thấy cả chục người ngồi quây kín trước cổng đền Ngọc Sơn. Những thợ ảnh ấy, có lẽ đã trở thành một “biểu tượng” gắn với du lịch Hồ Gươm.

Lực lượng hành nghề với số lượng ít hơn thì có thể kể đến thợ đánh giày, cờ thế, bói toán… thỉnh thoảng cũng biến tướng thành cờ bạc, bắt chẹt khách du lịch, những đối tượng này rất khó quản lý vì họ di chuyển liên tục, nay ngồi chỗ này, mai ngồi chỗ khác. Bao nhiêu năm vẫn thế…

Từ khi phố đi bộ hoạt động, nghề vẽ tranh Bờ Hồ lại có cơ hội quay trở lại và phát triển. Trước đây, có dòng tranh Bờ Hồ, với những bức tranh màu, rẻ tiền mà cũng rất ít người mua. Bây giờ thì chủ yếu lực lượng vẽ tranh Bờ Hồ là vẽ chân dung cho khách đi chơi phố đi bộ. Chân dung bút chì, bút bi, vẽ nhanh và cũng được nhiều người yêu thích.

49748451_10157463067149311_2044370055977762816_n

Những ngày phố đi bộ hoạt động sẽ có thêm nhiều người bán hàng xuất hiện, từ bán bóng bay, kẹo bông, làm tò he, thỉnh thoảng có mấy người khiếm thị bán sáo trúc, rồi cánh bán sách, tranh ảnh, đĩa hát rong, đi rạc cẳng cả ngày mà chả bán nổi thứ gì, vì bây giờ, mấy ai đọc sách, nghe nhạc thì đã có điện thoại kết nối mạng, nghe cả ngày, mà họ vẫn làm nghề ấy bao nhiêu năm…

Nhưng có lẽ nghề phổ biến nhất là trà đá Hồ Gươm. Quanh hồ có tới hàng chục hàng trà đá, với đủ hình thức và quy mô. Từ những người phụ trách việc quản lý nhà vệ sinh công cộng, họ tận dụng luôn không gian nhà vệ sinh mở quán bán nước, tới những người chỉ có 1 giỏ nước cơ động nay ngồi gốc cây này, mai ngồi chỗ khác…

Bờ Hồ, từ sáng sớm tới đêm muộn, luôn tấp nập như thế. Từ những cụ già ra Bờ Hồ khiêu vũ, tìm niềm vui bạn bè lúc xế chiều, tới cánh thanh niên với đủ môn thể thao mạnh mẽ như đá cầu chinh, đánh cầu lông, chạy bộ, tập thể hình… mỗi nhóm chọn cho mình một góc Bờ Hồ.

Tất cả những điều ấy, tạo nên một vũ điệu sinh động, khiến hồ Hoàn Kiếm giống như một thực thể sống động, di chuyển không ngừng, xoay quanh trục trung tâm là cái tháp Rùa im lìm soi bóng mặt nước xanh ngắt quanh năm.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.