Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Vòng quay mặt trời

Ái Kiều: Thứ tư 20/03/2024, 16:44 (GMT+7)

Giống như một biểu tượng khi mỗi người dân Hà Nội nhắc tới Hồ Tây, từ nhiều phía đều có thể quan sát vòng đu quay khổng lồ nằm trong quần thể công viên nước.

Nếu như công trình Vòng quay mặt trời Đà Nẵng luôn sống động, là một trong những địa điểm hút khách nhất, thì biểu tượng Vòng quay mặt trời của đất Tây Hồ như đã bị bỏ quên…

Nếu đi bộ một vòng gần 17km quanh Hồ Tây, dù ở trên đường Lạc Long Quân, Trích Sài, Vệ Hồ, Nhật Chiêu hay Quảng Bá… đều có thể thấy vòng đu quay khổng lồ hay được người dân gọi là Vòng quay mặt trời phía công viên nước.

Vòng đu quay khổng lồ có chiều cao khoảng 50m, là một trò chơi nằm trong hệ thống công viên Mặt trời mới bên trong quần thể công viên nước Hồ Tây. Với tuổi đời gần 20 năm, vòng quay được đưa về sử dụng tại công viên hơn 10 năm trước khi ngừng hoạt động vì xuống cấp.

Tại con phố Nhật Chiêu, vòng đu quay này có góc nhìn đẹp nhất trong những buổi hoàng hôn nắng đã tắt hay cả trong ngày sương mù

Tại con phố Nhật Chiêu, vòng đu quay này có góc nhìn đẹp nhất trong những buổi hoàng hôn nắng đã tắt hay cả trong ngày sương mù

Tại con phố Nhật Chiêu, vòng đu quay này có góc nhìn đẹp nhất trong những buổi hoàng hôn nắng đã tắt hay cả trong ngày sương mù không nhìn rõ phía xa. Những người đi bộ, đạp xe, hoặc đã từng đứng trò chuyện bên nhau, vòng quay mặt trời đều ở đó, trong bức ảnh lưu lại khoảnh khắc, trong trí nhớ, trong kỷ niệm…

"Mọi người đi qua đây nhiều thì quen quá rồi. Em ở đây lâu rồi nên vòng quay kia cũng là một phần tuổi thơ em. Em không muốn nó bỏ đi hoặc sửa quá khác ngày trước".

"Biểu tượng công viên nước Hà Nội nổi tiếng một thời. Vòng quay mặt trời nổi tiếng nhưng giờ nó có hoạt động đâu, còn cái gì đâu, lãng phí quỹ đất. Nếu xét về tổng thể du lịch nên hoạt động lại thu hút khách".

"Nếu nó hoạt động lại sẽ đẹp hơn rất nhiều. Vòng quay mặt trời mà, nghe cái tên đã thấy không nên bị bỏ quên".

Những người đi bộ, đạp xe, hoặc đã từng đứng trò chuyện bên nhau, vòng quay mặt trời đều ở đó

Những người đi bộ, đạp xe, hoặc đã từng đứng trò chuyện bên nhau, vòng quay mặt trời đều ở đó

Đây từng là biểu tượng của công viên Mặt trời mới và cũng là trò chơi yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Trong quá khứ, chỉ với vài chục nghìn đồng, mỗi du khách đã có thể ngồi trên cabin của Vòng quay mặt trời tận hưởng toàn cảnh Hồ Tây ở góc nhìn trên cao khi thu vào tầm mắt khung cảnh của cả bầu trời và mặt nước.

Còn ngày hôm nay, khi thấy vòng quay đã ngừng lại, nhiều người bộ hành ngang qua thấy luyến tiếc khi cơ hội trải nghiệm ấy không còn.

Cảm giác luyến tiếc còn đến từ mong mỏi có thêm không gian vui chơi của người dân thành phố. Giống như nhiều công trình nằm đắp chiếu bị lãng quên, vòng quay mặt trời tạm dừng hoạt động vô thời hạn trong một quần thể khu vui chơi xuống cấp, khi người dân vẫn thiếu địa điểm giải trí cải thiện đời sống tinh thần trong guồng quay gấp gáp của phố thị. 

Dù ở trên đường nào quanh Hồ Tây, đều có thể thấy vòng đu quay khổng lồ phía công viên nước

Dù ở trên đường nào quanh Hồ Tây, đều có thể thấy vòng đu quay khổng lồ phía công viên nước

Ngay tại Đà Nẵng, vòng đu quay khổng lồ cao 120m giữa trung tâm Công viên Châu Á là niềm tự hào của người dân phố biển khi công trình này xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Tương tự như quy hoạch tại nhiều quốc gia, từ công trình này du khách đều tìm thấy những công viên văn hóa, công viên trò chơi, khu giải trí đa năng hoặc tham quan địa điểm nổi tiếng chỉ cần đi bộ. Trong khi, thủ đô Hà Nội chỉ có một vòng đu quay đã bị bỏ quên.

Quy hoạch mới trên tổng thể khoảng 7ha gồm công viên Mặt trời mới, công viên nước Hồ Tây và rất nhiều hạng mục đang chờ được thành phố xét duyệt.

Nếu có quy hoạch tốt, vòng quay mặt trời sẽ có một số phận mới, dù là được cải tạo, dỡ bỏ, hoặc trở thành địa điểm thăm quan, thì ít nhất người Hà Nội sẽ thấy không gian được tương tác có đời sống mới.  

Ái Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.