Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

VN-Index có vượt được mức 1.300 điểm trong tháng 10?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 10/10/2024, 19:29 (GMT+7)

VN-Index đã có 2 lần chạm ngưỡng 1.300 điểm kể từ đầu năm 2024 tới nay và 3 lần gần chạm ngưỡng này. Dù thị trường gần đây “rung lắc”, nhưng có nhiều yếu tố đang ủng hộ chỉ số sẽ sớm “vượt qua thách thức”.

Dù thị trường gần đây “rung lắc”, nhưng có nhiều yếu tố đang ủng hộ chỉ số sẽ sớm “vượt qua thách thức”. Liệu chỉ số VN-Index có vượt được mức 1.300 điểm trong tháng 10 này như kỳ vọng của thị trường?

VN-Index đã có tổng cộng 7 tháng gần nhất duy trì trạng thái có điểm số cao nhất nằm trong vùng kháng cự 1.280 - 1.300 điểm. Thêm vào đó, thanh khoản có xu hướng giảm dần sau từng tháng tính từ tháng 6.

Tháng 9/2024 và những phiên đầu tháng 10 tiếp tục cho thấy vùng kháng cự 1.300 điểm đang là vùng kháng cự cứng của thị trường mà VN-Index liên tục gặp khó trong việc vượt qua. Liệu thị trường có phá vỡ kháng cự 1300 điểm trong tháng 10 hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Khối nghiên cứu và phát triển khách hàng cá nhân của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định lý do và cơ hội cho VN-Index vượt 1.300 là khá cao: "Đầu tiên là mức định giá hiện nay của thị trường đang khá thấp mặc dù chúng ta đang thấy chỉ số Vn-Index đang quay về mức 1.300. Yếu tố thứ 2 là sau giai đoạn bán ròng mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài từ năm 2022 đến nay chúng ta đang thấy dư địa để họ bán ra tiếp tục khi tỉ lệ sở hữu của họ xuống còn quanh mức 17% thì có nghĩa là dư địa bán thêm hầu như không còn nữa.

Do đó động thái để họ quay trở lại mua ròng khá cao. Yếu tố thứ 3 là tổng thể chung là rủi ro từ vĩ mô. Việt Nam là 1 trong những quốc gia được xem là vai trò công xưởng sản xuất trong tương lai. Yếu tố vĩ mô khác chúng ta thấy sự ổn định đã quay lại, nhất là áp lực tỉ giá đã giảm đi đáng kể. Đó là những yếu tố chính tôi cho rằng khả năng vượt 1.300 của thị trường khá cao"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quan sát thị trường thời gian qua, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhìn nhận quá trình giao dịch thời gian gần đây thanh khoản đang có trạng thái gia tăng trở lại. Những chỉ số kinh tế vĩ mô quý 3.2024 tăng trưởng tốt đang hỗ trợ thị trường. Kết quả kinh doanh quý 3.2024 dự kiến được công bố sau ngày 20/10.

Do đó, ông kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp nối đà hồi phục của quý 2 và giúp cho thị trường vượt được mức 1.300 điểm: "Ngắn hạn thì thị trường đang có chuyển biến tốt về mặt vĩ mô cũng như sắp tới sẽ đón nhận kết quả kinh doanh quý 3 được kỳ vọng sẽ còn khả quan, tiếp nối đà hồi phục đã có từ quý 2. Đấy là lý do vì sao có thể trong thời gian tới thì trạng thái tích luỹ theo xu hướng tăng dần của chỉ số cũng như của các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu trong ngành ngân hàng, chứng khoán, đấy là những nhóm dẫn dắt. Tôi tin là trong khoảng thời gian sắp tới, tháng 10, tháng 11 cho đến cuối năm chúng ta sẽ có thời điểm bứt phá qua 1.300 điểm"

Nếu như các lần trước, VN-Index chạm 1.300 điểm khá chóng vánh, thì ở thời điểm hiện tại, nhiều yếu tố đang ủng hộ chỉ số chinh phục lại ngưỡng này bền vững hơn. Thứ nhất, chu kỳ tiền tệ nới lỏng trên toàn cầu tạo điều kiện cho dòng vốn từ các nền kinh tế đang thắt chặt tiền tệ tìm đến các thị trường mới nổi ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thứ hai, hiện là giai đoạn thuận lợi cho Việt Nam giữ vững chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua thúc đẩy tín dụng cho doanh nghiệp và đẩy mạnh đầu tư công.

Tuy nhiên nhìn ở góc độ thận trọng hơn, ông Trần Đức Anh - Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng VN-Index có thể đóng cửa năm 2024 vượt ngưỡng 1.300 điểm nhưng ngay trong tháng 10 sẽ gian nan hơn chút: "Ngay trong tháng 10 này thì biến động trong ngắn hạn của thị trường đang tương đối khó dự báo bởi vì chúng ta bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan ở bên ngoài. Đặc biệt là liên quan đến câu chuyện căng thẳng ở Trung Đông và tới đây bước vào mùa bầu cử tổng thống Mỹ thì kết quả bầu cử cũng có tác động trái chiều lên thị trường chứng khoán. Cá nhân tôi cho rằng diễn biến của thị trường trong tháng 10 không chắc chắn chúng ta vượt được 1.300. Tuy nhiên xét trong cả quý 4 chúng ta chắc chắn sẽ vượt được mức trên 1.300"

Mặc dù cơ hội, lý do cũng như rủi ro để khả năng vượt mốc 1.300 điểm của VN-Index khá cao nhưng thị trường dường như vẫn cần câu chuyện để bứt phá. Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng năm 2024 nhà đầu tư kỳ vọng nhất là câu chuyện thăng hạng thị trường nhưng dường như tới thời điểm này vì nhiều lý do mà chúng ta trễ hẹn nâng hạng thị trường. Chúng ta phải chờ một năm kế tiếp kỳ vọng KPI nâng hạng thị trường.

Ông Minh phân tích thêm: "Câu chuyện thứ 2 chúng ta đang chờ mãi là cơ chế chính sách hỗ trợ thị trường giai đoạn tới, mà quan trọng nhất là Luật chứng khoán và Luật đất đai sửa đổi là 1 trong những luật quan trọng hỗ trợ cho đà bứt phá của thị trường trong giai đoạn tới. Hiện nay có vẻ như dòng tiền đang yếu và có lẽ họ đang chờ đợi sự bứt phá này để cho việc vượt qua 1.300. Còn ngoài ra còn 1 số rủi ro không kiểm soát được trong tầm tay liên quan đến rủi ro địa chính trị ở đây là diễn ra khá bất ngờ và chúng ta không thể đoán trước được. Tôi cho rằng chính nhờ việc các NH trung ương đang ở cuối trạng thái chu kỳ thắt chặt và bước sang chu kỳ nới lỏng thì sẽ giảm thiểu được rủi ro của địa chính trị trong tương lai"

Các chuyên gia đều có chung dự báo, trong trường hợp tích cực nếu VN-Index vẫn duy trì được xu hướng tăng ngắn hạn thì có thể kỳ vọng lên lại kháng cự 1.300 điểm trong tháng 10. Hiện tại vẫn cần chờ thêm diễn biến của thị trường khi tiến gần tới vùng kháng cự nói trên. Kỳ vọng VN-Index sẽ vượt lên vùng giá 1.300 điểm để hướng đến các vùng giá cao hơn 1.320 điểm./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Công viên khu đô thị Văn Phú xuống cấp, ô nhiễm

Hà Nội: Công viên khu đô thị Văn Phú xuống cấp, ô nhiễm

Công viên cây xanh thể dục thể thao X4 thuộc khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) đang trong tình trạng ô nhiễm và xuống cấp nghiêm trọng gây mất mỹ quan, thiếu an toàn cho người dân.

Thót tim xe khách đi lùi trên cao tốc

Thót tim xe khách đi lùi trên cao tốc

Tình huống được ghi lại vào khoảng 13h45 phút ngày 07/10/2024, tại km 40+700 đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây, chiếc xe khách 29 chỗ mang BKS 83B-011.76 chở theo 15 hành khách lưu thông theo hướng đi về thành phố Phan Thiết.

Mặt bằng thi công thành bãi đỗ xe, máy móc phơi nắng chờ gia hạn hợp đồng

Mặt bằng thi công thành bãi đỗ xe, máy móc phơi nắng chờ gia hạn hợp đồng

Đây là thực trạng tại dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 đoạn từ đầm Hồng đến QL1A, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Cầu Móng Sến tê liệt vì sạt lở: Chuyên gia địa chất lên tiếng

Cầu Móng Sến tê liệt vì sạt lở: Chuyên gia địa chất lên tiếng

Ngày 7/10, theo thông tin từ Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai, tại Km12+600 Tỉnh lộ 155, đoạn qua địa phận xã Trung Chải xảy ra sạt lở taluy dương, vùi lấp toàn bộ mặt đường trước cầu cạn Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) khiến giao thông bị ách tắc hoàn toàn.

'Ba bận nên em phải tự đi xe máy đến trường'

"Ba bận nên em phải tự đi xe máy đến trường"

Không đội nón bảo hiểm, ngang nhiên vượt đèn đỏ, chạy xe lấn làn... là những hình ảnh rất dễ bắt gặp tại các khu vực cổng trường học cũng như nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.

Đường sắt tốc độ cao: Khoản đầu tư cho tương lai

Đường sắt tốc độ cao: Khoản đầu tư cho tương lai

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là khát khao chính đáng mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn, không chỉ góp phần giải quyết tình trạng mất cân đối của thị trường vận tải, mà còn để hạ tầng giao thông vượt lên một tầm cao mới, hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế.

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Hạ tầng cấp thoát nước là tài sản mà chính quyền các cấp phải đặc biệt quan tâm đầu tư; nhưng cũng cần kêu gọi các mô hình PPP vì sử dụng mô hình PPP trong xử lý nước thải rất có hiệu quả ở nhiều địa phương, nên cái này rất cần nhân rộng và phát huy.