Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam thiếu nguồn nhân lực chuyên gia để thực thi các FTA

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 15/11/2023, 09:15 (GMT+7)

Việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) đã góp phần tạo động lực đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta dường như vẫn chưa tận dụng được hết các FTA, rào cản do đâu?

Thông tin trong nước và quốc tế

# Tổ công tác hành chính của Thủ tướng cho biết, Bộ Công Thương, Tư pháp, Tài chính, VHTT&DL chưa trình Thủ tướng phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh. Hạn nộp chậm nhất được Tổ công tác yêu cầu là ngày 30/11. 

# Dự kiến, từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính sẽ hoàn tất dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm. Đây là bước tiếp theo để hoàn thành hành lang pháp lý về kinh doanh bảo hiểm. 

# Xuất khẩu thủy sản đang có những dấu hiệu dần hồi phục bởi thị trường thế giới đang bước vào mùa lễ hội - mùa cao điểm tiêu thụ các mặt hàng thuỷ sản.

Điều này được kỳ vọng để xuất khẩu thủy sản có thể bứt tốc những tháng cuối năm và không tuột mốc 10 tỷ USD. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) đã góp phần tạo động lực đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên chúng ta dường như vẫn chưa tận dụng được hết các FTA, rào cản do đâu?

Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia đánh giá là do nhân lực chuyên gia thực thi các FTA còn rất hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của công tác này từ cấp trung ương tới địa phương và bản thân doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Lan Phương – Phó trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nước ngoài có quy mô tương đối lớn và bài bản với việc có một bộ phận pháp chế riêng và bộ phận tư vấn xuất nhập khẩu riêng. Còn doanh nghiệp Việt vẫn hạn chế: "Khi thị trường đối tác ra quy định mới là họ đã nắm bắt từ lúc dự thảo cho đến khi quy định ra là họ đã có quá trình chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó, thậm chí khi mặt hàng xuất khẩu sang có rủi ro liên quan đến biện pháp chống phòng vệ thì họ có cố vấn cho DN ứng phó. Nhưng các DN VN thì hơn 90% là DN SME, nên khả năng họ có đủ bộ phận pháp chế, bộ phận chuyên gia FTA như vậy là tương đối khó khăn. Với nhiều DN lớn thì họ có nguồn lực chuẩn bị, nhưng đa phần các DN SME để thiết lập bộ phận như vậy là thách thức rất lớn".

Nhìn nhận được những khó khăn đó của doanh nghiệp Việt, Bộ Công thương sẽ đưa ra bài toán hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong thời gian tới.

# Với thị trường tiêu dùng: Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra dự báo sức mua mùa Tết năm nay sẽ có thể tăng khoảng 11-13% so với cùng kỳ Tết năm ngoái.

# Tại Hà Nội, Thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 cho biết, trong tháng 10, các lực lượng chức năng đã thanh tra, kiểm tra hơn 3.200 vụ hàng cấm, hàng lậu, hàng giả... qua đó thu nộp Ngân sách Nhà nước hơn 450 tỷ đồng. 

# Cập nhật diễn biến từ thị trường giao dịch hàng hóa, chốt ngày giao dịch 14/11, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá giữa các nhóm mặt hàng. Tuy nhiên, lực mua chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng 0,34% lên 2.221 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận gia tăng nhẹ, đạt trên 4.200 tỷ đồng.

Với toàn bộ 10 mặt hàng đóng cửa trong sắc xanh, nhóm kim loại đóng góp chủ yếu vào đà tăng chung của toàn thị trường trong ngày hôm qua. Trong đó, đáng chú ý, cả 2 kim loại quý là bạc và bạch kim đồng loạt tăng trên 3%.

MXV cho biết, giá kim loại nói chung được hỗ trợ bởi đà suy yếu của đồng USD sau khi Mỹ báo cáo tình hình lạm phát hạ nhiệt trong tháng 10. Cụ thể, theo Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (CPI) trong tháng 10/2023 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn con số dự báo ở mức 3,3% và giảm tốc so với mức tăng 3,7% vào tháng 9.

Kinh tế Israel thiệt hại vì xung đột. Ảnh: Reuters

Kinh tế Israel thiệt hại vì xung đột. Ảnh: Reuters

# Ngân hàng Trung ương Israel cho biết, tình trạng thiếu lao động do cuộc xung đột giữa nước này với Hamas đã khiến nền kinh tế Israel thiệt hại ước tính 600 triệu USD/tuần, tương đương khoảng 6% GDP. 

# Trong khi đó, theo Công ty Phân tích Du lịch ForwardKey, xung đột Israel-Hamas diễn ra khiến mọi người không muốn đến Trung Đông và cũng làm giảm niềm tin của người tiêu dùng khi đi du lịch ở những nơi khác. 

# Giới quan chức Nga tuyên bố rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây không còn là trở ngại cho sự phát triển của nước này. Và chính EU đã mất 1,5 nghìn tỷ USD do cắt đứt quan hệ kinh tế với Nga. 

# Mới đây, Các nhà phân tích đã hạ ước tính lợi nhuận trong 12 tháng tới của các công ty châu Á vào tháng 10, đánh dấu lần hạ điều chỉnh thứ ba liên tiếp. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đánh dấu giao dịch rất tích cực trong ngày lạm phát được công bố yếu hơn kỳ vọng. Theo đó, CPI tháng 10 đã chững lại xu hướng tăng kể từ đầu năm khi chỉ đi ngang theo tháng so với dự báo tăng 0,1%.

Đóng cửa, Nasdaq +2,37%, S&P 500 +1,91% và DJIA +1,43%.

# Còn ở trong nước, hôm qua, dù đà tăng thu hẹp đôi chút so với đầu phiên, nhưng nhóm cổ phiếu tỷ trọng lớn nhất là ngân hàng vẫn có được phiên tăng tích cực và đóng vai trò dẫn dắt cả điểm số và tâm lý cho thị trường. Đâu là động lực khiến nhóm ngành này đứng vững?

Sau phiên sáng giao dịch khá sôi động nhờ đà khởi sắc của nhóm ngân hàng, thị trường bước vào phiên chiều với áp lực chốt lời gia tăng khiến nhiều cổ phiếu hạ độ cao trên bảng điện tử, trong đó không ít là các trụ cột ngân hàng phiên sáng.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích, động lực chủ yếu đến từ tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư sau cuộc họp của Ngân hàng nhà nước liên quan đến việc giải ngân tín dụng cho thị trường bất động sản diễn ra đầu tuần: "9 tháng qua tốc độ tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng khá chậm. Với động thái này nhà đầu tư kỳ vọng tín dụng sẽ sớm tăng trưởng nếu khơi thông tín dụng chảy vào bất động sản. Thời gian qua một số động thái của Chính phủ cố gắng khôi phục lại thanh khoản của thị trường, giúp cho các tài sản đảm bảo của doanh nghiệp bất động sản trở nên có thanh khoản hơn. Đây là động lực chính để thúc đẩy mức tăng trưởng của nhóm này và cũng là tâm lý chính cho đà tăng của nhóm ngân hàng trong phiên giao dịch".

Trong phiên hôm qua, nhóm ngân hàng là đầu tàu thúc đẩy chỉ số, với EIB vẫn là cái tên sáng nhất khi đứng vững ở mức giá trần +6,74% lên 19.000 đồng, khớp lệnh gần 23,9 triệu đơn vị, BID +2,1% lên 43.000 đồng và là cổ phiếu đóng góp lớn nhất cho VN-Index với hơn 1,1 điểm.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ giữ được đà tăng trong phiên hôm nay. Nhưng chỉ số VNIndex dù tăng trưởng, sức mạnh sẽ vẫn hạn chế. Do vậy, khả năng chỉ số VNIndex sẽ dao động trong phạm vi 1.109 - 1.126.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.