Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam sắp có Trung tâm tài chính tại TP.HCM

Như Ngọc: Thứ sáu 19/01/2024, 09:30 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa thống nhất với các bộ, ngành, đại diện ngân hàng, quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, tư vấn xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Ảnh minh hoạ: VNE

Ảnh minh hoạ: VNE

Tin tức trong nước và quốc tế

Hôm qua (18/1), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì tọa đàm "Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam" diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).

Tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất với các bộ, ngành, đại diện ngân hàng, quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, tư vấn xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Tổ công tác do cựu Phó Thủ tướng Đức TS. Philipp Rösler, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì. 

Trong khi đó, vừa hồi phục lại đơn hàng chưa lâu, các DN xuất khẩu Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với những khó khăn do chi phí logistics tăng cao.

Cụ thể, giá cước tàu biển vận chuyển hàng hóa đi các nước như Mỹ, Canada, EU đang tăng gấp đôi so với thời điểm cuối năm ngoái.

Trước tình hình trên, Bộ Công thương đã đề nghị các Hiệp hội, ngành nghề chủ động các phương án giúp doanh nghiệp nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu. 

Ảnh minh hoạ: TL

Ảnh minh hoạ: TL

Còn nếu quan tâm đến mặt bằng lãi suất, đừng bỏ qua thông tin sau: NHNN có thể xem xét cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% trong quý 2/2024, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4,0% và lãi suất chiết khấu về 2,5%, theo VNDirect.

Ngoài ra, lạm phát bình quân năm 2024 của Việt Nam sẽ được kiểm soát ở mức 3,3%, và Kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc phục hồi vào năm 2024 nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp & xây dựng và sự cải thiện của ngành dịch vụ. 

Nếu như lãi suất giảm được nhiều DN mong chờ, thì với các nhà bán lẻ, dù giảm giá nhưng vẫn trong trạng thái “mong chờ” người mua sắm:

Như tại TPHCM, những ngày gần Tết, tại các chợ truyền thống, sức mua yếu nhưng nguồn cung dồi dào đẩy giá nhiều loại hàng hóa như rau xanh, cá, thịt giảm 10-50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua tại các siêu thị cũng yếu, nên nhiều nơi như Winmart, Go!, Co.opmart... tung nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu. 

Và cũng để tăng sức mua, mới đây, UBND TP Thủ Đức phối hợp TikTok Việt Nam đã ra mắt kênh 'Chợ Thủ Đức trực tuyến - Thu Duc Online Market', nhằm hỗ trợ, cung cấp giải pháp bán hàng mới cho các tiểu thương.

Còn ngành nông nghiệp dự báo nguồn cung thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 rất dồi dào; đặc biệt là sản lượng thịt lợn phục vụ dịp Tết sẽ không thiếu dù nhu cầu tiêu dùng tăng vọt. (KTĐT)

Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc xanh hoàn toàn áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,7% lên 2.099 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp trước đó. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 5.000 tỷ đồng.

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE)

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE)

Thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, các chỉ số chứng khoán, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ có phiên hồi phục tích cực. Nasdaq +1,35%, S&P 500 +0,88% và DJIA +0,54% cùng khởi sắc trở lại.

Còn ở trong nước, VNIndex tăng lại và vượt qua vùng 1.164. Các chỉ báo kỹ thuật vận động tích cực và ở vị trí quá mua.

Theo SSI Reseach, khả năng đà tăng của chỉ số sẽ tiếp diễn hướng đến vùng 1.174, nhưng dễ xuất hiện rủi ro đảo chiều khi tín hiệu kỹ thuật đã ở ngưỡng quá đà.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.