Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Vỉa hè có hoa

Kiều Tuyết: Thứ hai 04/03/2024, 17:19 (GMT+7)

Vỉa hè có hoa, tưởng chỉ xuất hiện trên phố, ở những hè đường quanh trung tâm thương mại, hoặc vào dịp gì đó thật đặc biệt. Nhưng giờ đây, ngay cả đi bộ bên đường vành đai, bạn đã có thể mơ về những vỉa hè thơ mộng, với hoa che trên đầu và lá biếc trên cao…

Những cổng vòm được dựng lên trên hè đường Vành đai 3 gần Ngã tư Khuất Duy Tiến, chuẩn bị trang trí đèn và hoa

Những cổng vòm được dựng lên trên hè đường Vành đai 3 gần Ngã tư Khuất Duy Tiến, chuẩn bị trang trí đèn và hoa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự xuất hiện của những chiếc khung bằng kim loại dưới dạng cổng chào hoặc giá đỡ trên vỉa hè quận Thanh Xuân gần đây, khiến nhiều người ngạc nhiên, lạ lẫm.

Chúng được sơn phủ màu bạc, bắt vít chắc chắn xuống mặt hè, đặt ở khoảng giữa vỉa hè, dọc lối đi, hoặc gần cửa hầm bộ hành, nhà chờ xe buýt.

Người ta dựng các khung này lâu chưa chú?

Mới dựng đấy, để người ta treo hoa treo đèn.

Chú có thích treo hoa ở đây không?

Đẹp chứ! Chỗ UBND Quận, nó tạo mỹ quan, giống như phố đi bộ.

Hình như người ta làm lại cả gốc cây, để cả máng đất chứ không quây kín?

Lát lại đá thì người ta làm luôn, kết hợp cả làm lại gốc cây và treo hoa, chỗ rộng mới làm được.

Người đi bộ lên xuống hầm cũng sẽ được ngắm hoa ngay cửa

Người đi bộ lên xuống hầm cũng sẽ được ngắm hoa ngay cửa

Vỉa hè đường vành đai, lâu nay chỉ toàn ô tô xe máy. Giờ cao điểm không phân biệt được đâu là đường, đâu là hè. Dịp giáp Tết, hè mới được lát lại đá, thay cho những mảng gạch đã bong tróc, vỡ vụn dưới sức nặng bánh xe.

Nhưng nếu chỉ lát đá thôi, thì chẳng có gì để nói. Nhìn những viên đá lát vỉa hè, người ta thấy có sự chăm chút hơn. Không phải những viên hình vuông, nhẵn nhụi, mà là đá dạng gạch, để tăng độ bám cho bàn chân, tăng những khe thoát nước cho hè.

Ngay cả các viên đá bó vỉa cũng được chọn loại có vân, để giảm độ trơn trượt, giúp bộ hành an toàn hơn, nhất là người già, trẻ nhỏ.

Và vỉa hè lại có giá để treo hoa.

Với những cổng vòm này, ô tô gần như sẽ không thể đi trên hè

Với những cổng vòm này, ô tô gần như sẽ không thể đi trên hè

Nhìn những chiếc khung như cổng chào hoặc đài phun nước, bạn đã có thể hình dung những giỏ hoa, dây hoa đủ màu rồi sẽ được mắc lên rất khéo, sẽ khoe sắc trên đầu, nhẹ nhàng thả xuống ngang vai người đi bộ. Bộ hành sẽ đi qua những chiếc cổng đầy hoa, như thể ở khu nghỉ dưỡng.

Bình thường đi bộ cháu có thấy an toàn, thoải mái hay vui vẻ không?

Cháu không thấy an toàn lắm, mà cũng không vui lắm. Nhiều bụi, ô tô xe máy, sợ ô tô đâm! - Những vỉa hè cháu đi có đẹp không?

Không ạ, chẳng có gì trang trí! - Nếu người ta treo hoa mắc đèn trên hè, cháu thấy sao?

Cháu nghĩ sẽ có nhiều người thích đi bộ, và sẽ đông người đi bộ hơn!

Bên cạnh hoa, ở những đoạn hè đủ rộng, người ta còn tạo máng đất cho rễ cây được thở, được hút nước, chứ không chỉ là những ô vuông vô cảm bọc sát gốc như trước kia. Với cách này, đường sẽ đỡ ngập, hè đỡ úng, cả người đi xe dưới đường lẫn người đi bộ trên hè đều sẽ an toàn hơn.

Có những đổi thay dù chỉ mới bắt đầu, đã khơi nhiều cảm hứng. Từ cái cách chọn gạch, lát gạch, cách tạo khoảng hô hấp cho rễ cây, cách nắn nót hơn khi chọn gạch bó vỉa, và đặc biệt là những sự chuẩn bị để trồng hoa, treo hoa trên hè… toát lên sự đổi thay trong cách nghĩ của những người trách nhiệm. Ở đó, công năng của vỉa hè đang dần được trả lại, với ưu tiên số một cho bộ hành.

Cùng với hoa, vỉa hè sẽ xanh hơn nhờ rễ cây được hút nước, được “thở”

Cùng với hoa, vỉa hè sẽ xanh hơn nhờ rễ cây được hút nước, được “thở”

Ở đó, người đi bộ sẽ cảm thấy mình được đối xử bình đẳng hơn, được quan tâm đảm bảo an toàn. Hơn thế nữa, bộ hành còn được chào đón, được trân trọng, được quan tâm đến cảm xúc mỗi khi đi bộ trên hè.

Đó là sự đổi thay không nhỏ, từ vỉa hè “chiếu cố” sang vỉa hè “phụng sự”.

Bởi thế, dù mới chỉ có giá đỡ và cổng chào, dù vỉa hè vẫn chưa có hoa, nhưng bộ hành vẫn thấy vui, vẫn dạt dào hi vọng.

Sớm thôi, hoa sẽ nở. Và bước chân bộ hành sẽ được nâng niu.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Đừng để tắc đường là nỗi ám ảnh mỗi dịp cận Tết

Đừng để tắc đường là nỗi ám ảnh mỗi dịp cận Tết

Câu chuyện ùn tắc trong những ngày qua tại Hà Nội và TP.HCM là bằng chứng.

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thông tin từ các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho thấy, hiện tại, loại xe có khối lượng toàn bộ từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn dùng để đào tạo hạng C1 đang thiếu trầm trọng, trong khi loại xe có khối lượng toàn bộ từ trên 7,5 tấn trở lên dùng để đào tạo hạng C lại thừa rất nhiều.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Tìm thấy lông chim và máu trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air gặp nạn

Tìm thấy lông chim và máu trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air gặp nạn

Đã gần 1 tháng kể từ khi xảy ra vụ tai nạn với máy bay của hãng hàng không Jeju Air, Hàn Quốc. Vậy tiến trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đã có gì mới? Vụ tai nạn đã gây ảnh hưởng như thế nào tới hàng không Hàn Quốc?

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.