Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Vỉa hè có hoa

Kiều Tuyết: Thứ hai 04/03/2024, 17:19 (GMT+7)

Vỉa hè có hoa, tưởng chỉ xuất hiện trên phố, ở những hè đường quanh trung tâm thương mại, hoặc vào dịp gì đó thật đặc biệt. Nhưng giờ đây, ngay cả đi bộ bên đường vành đai, bạn đã có thể mơ về những vỉa hè thơ mộng, với hoa che trên đầu và lá biếc trên cao…

Những cổng vòm được dựng lên trên hè đường Vành đai 3 gần Ngã tư Khuất Duy Tiến, chuẩn bị trang trí đèn và hoa

Những cổng vòm được dựng lên trên hè đường Vành đai 3 gần Ngã tư Khuất Duy Tiến, chuẩn bị trang trí đèn và hoa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự xuất hiện của những chiếc khung bằng kim loại dưới dạng cổng chào hoặc giá đỡ trên vỉa hè quận Thanh Xuân gần đây, khiến nhiều người ngạc nhiên, lạ lẫm.

Chúng được sơn phủ màu bạc, bắt vít chắc chắn xuống mặt hè, đặt ở khoảng giữa vỉa hè, dọc lối đi, hoặc gần cửa hầm bộ hành, nhà chờ xe buýt.

Người ta dựng các khung này lâu chưa chú?

Mới dựng đấy, để người ta treo hoa treo đèn.

Chú có thích treo hoa ở đây không?

Đẹp chứ! Chỗ UBND Quận, nó tạo mỹ quan, giống như phố đi bộ.

Hình như người ta làm lại cả gốc cây, để cả máng đất chứ không quây kín?

Lát lại đá thì người ta làm luôn, kết hợp cả làm lại gốc cây và treo hoa, chỗ rộng mới làm được.

Người đi bộ lên xuống hầm cũng sẽ được ngắm hoa ngay cửa

Người đi bộ lên xuống hầm cũng sẽ được ngắm hoa ngay cửa

Vỉa hè đường vành đai, lâu nay chỉ toàn ô tô xe máy. Giờ cao điểm không phân biệt được đâu là đường, đâu là hè. Dịp giáp Tết, hè mới được lát lại đá, thay cho những mảng gạch đã bong tróc, vỡ vụn dưới sức nặng bánh xe.

Nhưng nếu chỉ lát đá thôi, thì chẳng có gì để nói. Nhìn những viên đá lát vỉa hè, người ta thấy có sự chăm chút hơn. Không phải những viên hình vuông, nhẵn nhụi, mà là đá dạng gạch, để tăng độ bám cho bàn chân, tăng những khe thoát nước cho hè.

Ngay cả các viên đá bó vỉa cũng được chọn loại có vân, để giảm độ trơn trượt, giúp bộ hành an toàn hơn, nhất là người già, trẻ nhỏ.

Và vỉa hè lại có giá để treo hoa.

Với những cổng vòm này, ô tô gần như sẽ không thể đi trên hè

Với những cổng vòm này, ô tô gần như sẽ không thể đi trên hè

Nhìn những chiếc khung như cổng chào hoặc đài phun nước, bạn đã có thể hình dung những giỏ hoa, dây hoa đủ màu rồi sẽ được mắc lên rất khéo, sẽ khoe sắc trên đầu, nhẹ nhàng thả xuống ngang vai người đi bộ. Bộ hành sẽ đi qua những chiếc cổng đầy hoa, như thể ở khu nghỉ dưỡng.

Bình thường đi bộ cháu có thấy an toàn, thoải mái hay vui vẻ không?

Cháu không thấy an toàn lắm, mà cũng không vui lắm. Nhiều bụi, ô tô xe máy, sợ ô tô đâm! - Những vỉa hè cháu đi có đẹp không?

Không ạ, chẳng có gì trang trí! - Nếu người ta treo hoa mắc đèn trên hè, cháu thấy sao?

Cháu nghĩ sẽ có nhiều người thích đi bộ, và sẽ đông người đi bộ hơn!

Bên cạnh hoa, ở những đoạn hè đủ rộng, người ta còn tạo máng đất cho rễ cây được thở, được hút nước, chứ không chỉ là những ô vuông vô cảm bọc sát gốc như trước kia. Với cách này, đường sẽ đỡ ngập, hè đỡ úng, cả người đi xe dưới đường lẫn người đi bộ trên hè đều sẽ an toàn hơn.

Có những đổi thay dù chỉ mới bắt đầu, đã khơi nhiều cảm hứng. Từ cái cách chọn gạch, lát gạch, cách tạo khoảng hô hấp cho rễ cây, cách nắn nót hơn khi chọn gạch bó vỉa, và đặc biệt là những sự chuẩn bị để trồng hoa, treo hoa trên hè… toát lên sự đổi thay trong cách nghĩ của những người trách nhiệm. Ở đó, công năng của vỉa hè đang dần được trả lại, với ưu tiên số một cho bộ hành.

Cùng với hoa, vỉa hè sẽ xanh hơn nhờ rễ cây được hút nước, được “thở”

Cùng với hoa, vỉa hè sẽ xanh hơn nhờ rễ cây được hút nước, được “thở”

Ở đó, người đi bộ sẽ cảm thấy mình được đối xử bình đẳng hơn, được quan tâm đảm bảo an toàn. Hơn thế nữa, bộ hành còn được chào đón, được trân trọng, được quan tâm đến cảm xúc mỗi khi đi bộ trên hè.

Đó là sự đổi thay không nhỏ, từ vỉa hè “chiếu cố” sang vỉa hè “phụng sự”.

Bởi thế, dù mới chỉ có giá đỡ và cổng chào, dù vỉa hè vẫn chưa có hoa, nhưng bộ hành vẫn thấy vui, vẫn dạt dào hi vọng.

Sớm thôi, hoa sẽ nở. Và bước chân bộ hành sẽ được nâng niu.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.