Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Sự xuất hiện của những chiếc khung bằng kim loại dưới dạng cổng chào hoặc giá đỡ trên vỉa hè quận Thanh Xuân gần đây, khiến nhiều người ngạc nhiên, lạ lẫm.
Chúng được sơn phủ màu bạc, bắt vít chắc chắn xuống mặt hè, đặt ở khoảng giữa vỉa hè, dọc lối đi, hoặc gần cửa hầm bộ hành, nhà chờ xe buýt.
Người ta dựng các khung này lâu chưa chú?
Mới dựng đấy, để người ta treo hoa treo đèn.
Chú có thích treo hoa ở đây không?
Đẹp chứ! Chỗ UBND Quận, nó tạo mỹ quan, giống như phố đi bộ.
Hình như người ta làm lại cả gốc cây, để cả máng đất chứ không quây kín?
Lát lại đá thì người ta làm luôn, kết hợp cả làm lại gốc cây và treo hoa, chỗ rộng mới làm được.
Vỉa hè đường vành đai, lâu nay chỉ toàn ô tô xe máy. Giờ cao điểm không phân biệt được đâu là đường, đâu là hè. Dịp giáp Tết, hè mới được lát lại đá, thay cho những mảng gạch đã bong tróc, vỡ vụn dưới sức nặng bánh xe.
Nhưng nếu chỉ lát đá thôi, thì chẳng có gì để nói. Nhìn những viên đá lát vỉa hè, người ta thấy có sự chăm chút hơn. Không phải những viên hình vuông, nhẵn nhụi, mà là đá dạng gạch, để tăng độ bám cho bàn chân, tăng những khe thoát nước cho hè.
Ngay cả các viên đá bó vỉa cũng được chọn loại có vân, để giảm độ trơn trượt, giúp bộ hành an toàn hơn, nhất là người già, trẻ nhỏ.
Và vỉa hè lại có giá để treo hoa.
Nhìn những chiếc khung như cổng chào hoặc đài phun nước, bạn đã có thể hình dung những giỏ hoa, dây hoa đủ màu rồi sẽ được mắc lên rất khéo, sẽ khoe sắc trên đầu, nhẹ nhàng thả xuống ngang vai người đi bộ. Bộ hành sẽ đi qua những chiếc cổng đầy hoa, như thể ở khu nghỉ dưỡng.
Bình thường đi bộ cháu có thấy an toàn, thoải mái hay vui vẻ không?
Cháu không thấy an toàn lắm, mà cũng không vui lắm. Nhiều bụi, ô tô xe máy, sợ ô tô đâm! - Những vỉa hè cháu đi có đẹp không?
Không ạ, chẳng có gì trang trí! - Nếu người ta treo hoa mắc đèn trên hè, cháu thấy sao?
Cháu nghĩ sẽ có nhiều người thích đi bộ, và sẽ đông người đi bộ hơn!
Bên cạnh hoa, ở những đoạn hè đủ rộng, người ta còn tạo máng đất cho rễ cây được thở, được hút nước, chứ không chỉ là những ô vuông vô cảm bọc sát gốc như trước kia. Với cách này, đường sẽ đỡ ngập, hè đỡ úng, cả người đi xe dưới đường lẫn người đi bộ trên hè đều sẽ an toàn hơn.
Có những đổi thay dù chỉ mới bắt đầu, đã khơi nhiều cảm hứng. Từ cái cách chọn gạch, lát gạch, cách tạo khoảng hô hấp cho rễ cây, cách nắn nót hơn khi chọn gạch bó vỉa, và đặc biệt là những sự chuẩn bị để trồng hoa, treo hoa trên hè… toát lên sự đổi thay trong cách nghĩ của những người trách nhiệm. Ở đó, công năng của vỉa hè đang dần được trả lại, với ưu tiên số một cho bộ hành.
Ở đó, người đi bộ sẽ cảm thấy mình được đối xử bình đẳng hơn, được quan tâm đảm bảo an toàn. Hơn thế nữa, bộ hành còn được chào đón, được trân trọng, được quan tâm đến cảm xúc mỗi khi đi bộ trên hè.
Đó là sự đổi thay không nhỏ, từ vỉa hè “chiếu cố” sang vỉa hè “phụng sự”.
Bởi thế, dù mới chỉ có giá đỡ và cổng chào, dù vỉa hè vẫn chưa có hoa, nhưng bộ hành vẫn thấy vui, vẫn dạt dào hi vọng.
Sớm thôi, hoa sẽ nở. Và bước chân bộ hành sẽ được nâng niu.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.