Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mặc dù tại các quận nội thành đều có điểm tập kết rác cồng kềnh, như trên đường Hồng Hà, Phúc Xá, Vân Hồ... nhưng loại rác này vẫn thường xuyên bị đổ trộm tại các khu vực khác. Nguyên nhân đầu tiên được tính đến sẽ là do ý thức của người dân.
Nhưng theo ông Nguyễn Văn Phấn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và truyền thông môi trường, cần phải nhìn nhận sâu xa hơn nữa: "Như ở phường bên Ngọc Lâm quận Long Biên họ có 1 ô tô đỗ gần Ủy ban nhiều năm nay rồi chuyên để chở rác cồng kềnh cho dân, thì đó cũng là cái tốt. Nhưng ở công viên Ngọc Lâm vẫn có cái chiếu, ghế sopha vứt ra, nên cái ý thức của người Việt Nam mình kém và khâu phát hiện, xử lý cũng không kịp thời.
Nhưng không phải người dân không có ý thức đâu. Nhưng phân loại xong mà lại bỏ chung hết lên xe thì người dân thấy hiệu quả không cao nên không tuân thủ là do người dân thấy không đồng bộ."
Cùng quan điểm về sự chưa đồng bộ hiện nay trong việc xử lý loại rác thải cồng kềnh, ông Nguyễn Thi, Chuyên viên chính Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và môi trường còn phân tích thêm: "Nguyên nhân đầu tiên vẫn là chính sách chưa đầy đủ. Nguyên nhân thứ 2 là chưa có đầu ra trong việc thu gom tái chế này.
Nguyên nhân thứ 3 là thiếu cơ chế thực hiện, nếu có cơ chế thì lại chưa có thiết chế thực hiện, nếu có thiết chế rồi thì việc thực hiện còn chưa nghiêm, làm cho người dân cứ vứt bừa bãi ra đấy mà không có ai xử lý thì đương nhiên là người dân không muốn thực hiện. Cái thứ 4 là ý thức của người dân, đương nhiên ý thức này không phải từ 1 phía mà là còn từ phía chính quyền, xã hội, xã hội mà lên tiếng và thực hiện thì ý thức của người dân sẽ lên cao."
Gần đây nhất, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đã thực hiện lắp đặt thí điểm 1 máy nghiền rác cồng kềnh ngay tại Cầu Diễn để thực hiện thu gom và nghiền rác cồng kềnh tại địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Đánh giá hiệu quả của mô hình thí điểm này sau 3 tháng hoạt động, bà Ngô Thanh Loan Trưởng phòng Truyền thông Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết một kết quả khá bất ngờ: "Thời gian vừa qua công ty cũng đã thí điểm đặt 1 máy nghiền rác cồng kềnh tại quận Nam Từ Liêm. Hiện tại bây giờ ở Cầu Diễn mới được 1 tấn/ngày mà công suất của cái máy này là còn gấp khoảng 7-8 lần.
Và cũng đúng 1 phần vẫn hơi thiếu là truyền thông mạnh mẽ về các điểm tập kết, cần sự phối hợp của các cơ quan báo chí truyền thông nữa để tuyên truyền mạnh mẽ hơn trong công tác này đến với người dân, cho nó gọn gàng, không bị vứt bừa bãi trên đường phố nữa."
Dù giải pháp hiệu quả cho việc xử lý rác cồng kềnh được đánh giá là không khó, nhưng lại phải cần tới sự đồng bộ ở tất cả các khâu, từ phân loại, thu gom cho tới xử lý, tái chế và tuyên truyền, phổ biến.
Trong đó, khâu đầu tiên cần thực hiện chính là việc các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương phải nhanh chóng hoàn thiện các quy định, quy chế cụ thể liên quan tới việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo nghị định 45 trước thời hạn 31/12/2024.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.