Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao ngân hàng và doanh nghiệp chưa “gặp” được nhau?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 21/11/2023, 08:53 (GMT+7)

Hiện các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng 2 - 2,5%/năm so với đầu năm. Mức giảm này vượt quá kỳ vọng của Ngân hàng Nhà nước đặt ra đầu năm nay song vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Liên quan tới Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất với việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, tuy nhiên, cũng lưu ý, cần đánh giá đủ chi tiết tác động và có các quy định hướng dẫn thực hiện thuế này.

Cũng phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) nhấn mạnh, việc thực hiện sớm Nghị quyết này thì chúng ta sẽ thu được tới 14.600 tỷ đồng tiền thuế, bổ sung được 122 tập đoàn và tránh cạnh tranh không công bằng, ưu đãi quá mức cho các doanh nghiệp cơ sở của các tập đoàn đa quốc gia:

"Theo tôi việc ban hành Nghị quyết kịp thời cũng là một hình thức giúp cho các nước OECD giữ chân được các nhà sản xuất và tạo công ăn việc làm cho chính nước của họ. Như thế Việt Nam cũng thực hiện các nghĩa vụ quốc tế. Cho nên việc ban hành Nghị quyết chính thức chứ không thí điểm. Tuy nhiên, là song song với việc ban hành Nghị quyết cũng phải nhìn thấy rủi ro là thị trường Việt Nam sẽ kém hấp dẫn trong đầu tư so với các nước khác".

Do đó, theo đại biểu này, Chính phủ nên nghiên cứu có các chính sách hỗ trợ bổ sung, đặc biệt công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hỗ trợ. Bởi nếu chúng ta phát triển được sẽ là những cái giữ chân doanh nghiệp FDI tốt nhất và chúng ta sẽ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhiều hơn.

# Theo đại diện Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO), VN là điểm đến hấp dẫn đối với FDI toàn cầu; đồng thời là điểm đến FDI lớn thứ 2 của Nhật Bản trong 6 năm liên tiếp. (ĐầuTư)

Và theo đánh giá của các chuyên gia, VN đang có tiềm năng trong lĩnh vực mua bán - sáp nhập (M&A), dù quy mô còn khiêm tốn. Thị trường này sẽ duy trì sức hấp dẫn ở một số ngành như bán lẻ, sản xuất, logistics, bán dẫn. 

# Hiện các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng 2 - 2,5%/năm so với đầu năm. Mức giảm này vượt quá kỳ vọng của Ngân hàng Nhà nước đặt ra đầu năm nay song vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

Theo Chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành, nền kinh tế Việt Nam phần lớn vốn từ ngân hàng, mối quan hệ giữa các ngân hàng thương mại với doanh nghiệp là cộng sinh, cần chấp nhận rủi ro cùng nhau.

Đồng thời, trong các lĩnh vực cho vay, pháp lý, chủ trương phải thông, điều kiện phải đủ thì ngân hàng mới dám xuống tiền. Ngân hàng có thể bớt ít lợi nhuận, có những gói cho vay với lãi suất thấp hơn:

"Ngân hàng thương mại và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, hỗ trợ nhau phát triển. Làm sao cân đối, chấp nhận rủi ro nhưng chấp nhận ở mức nào thì ngan hàng họ có quy chế rất rõ, doanh nghiệp cũng phải đặt ra quy chế đó để thực chất là cộng sinh. Thực tế hiện nay đã hạ chuẩn, giảm điều kiện cho vay đối với doanh nghiệp, khoanh nhóm nợ, không chuyển nhóm nợ, cơ cấu lại nợ thực chất là hạ chuẩn".


Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm và trong năm 2023, các chuyên gia cho rằng rất cần các giải pháp, các chương trình hành động cụ thể về kích cầu tiêu dùng, kích cầu đầu tư để kích thích tăng trưởng kinh tế, qua đó kích thích tăng trưởng tín dụng.

# Theo dự báo của một số doanh nghiệp kinh đầu mối, giá xăng-dầu trong kỳ điều chỉnh chiều nay có thể giảm nhẹ vài trăm đồng.

Đà giảm của giá dầu thế giới có thể ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước. Do vậy, giá cơ sở xăng dầu để tính tại phiên điều chỉnh hôm nay vẫn còn những diễn biến trái chiều, nhưng xu hướng chung vẫn giảm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường cà phê diễn biến trái chiều. Giá Arabica đóng cửa tăng mạnh 2,7% trong khi cà phê Robusta rung lắc và chốt ngày suy yếu 0,63%. MXV cho biết, tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE tiếp tục neo ở mức thấp kỷ lục đã khiến giá Arabica gần như lấy lại những gì đã mất trong 2 ngày cuối tuần trước.

Ngược lại, tác động trái chiều giữa các thông tin cơ bản khiến giá Robusta giằng co mạnh. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam dự báo mưa sẽ quay lại vùng vành đai cà phê từ nửa cuối tuần này. Điều này có thể khiến quá trình thu hoạch cà phê của nông dân bị chậm lại, từ đó dấy lên lo ngại về nguồn cung giai đoạn tới. Trong khi đó, lượng cà phê Robusta trên Sở ICE-EU kết ngày 19/11 đã tăng thêm 580 tấn, lên mức 39,3 tấn, là yếu tố kiềm chế đà tăng của giá.

 

Đồng tiền euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng tiền euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, hiện đặt mục tiêu tăng trưởng của khối ở mức dưới 1,5%, thậm chí còn giảm xuống còn 1,2% vào năm 2027. 

# Trước đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Eurozone trong quý 3/2023 giảm 0,1% so với quý trước đó, báo hiệu một cuộc suy thoái nhẹ đang dần hiện ra nếu diễn biến của quý 4 tiếp tục yếu kém. 

# Theo Counterpoint, thời kỳ đỉnh cao thị trường toàn cầu có hơn 700 thương hiệu điện thoại, tuy nhiên, con số này hiện đã giảm 2/3, tương đương với gần 500 thương hiệu điện thoại 'biến mất' khỏi thị trường trong 5 năm qua. 

# Đáng chú ý, SMIC – nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vừa công bố lợi nhuận quý III giảm 80%, do nhu cầu bán dẫn toàn cầu suy yếu. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index đang ở khu vực hỗ trợ 1.100 điểm, vẫn giữ xu thế tăng trung hạn kể từ khi phục hồi từ vùng đáy, nếu lực cầu vân ổn định thì có thể quay lại vùng 1.160 trong những tuần tới.

Nhịp điều chỉnh có thể mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn khi thị trường phản ứng tích cực với vùng hỗ trợ VN-Index 1.100 điểm.

Nhà đầu tư trung hạn tận dụng những phiên điều chỉnh để giải ngân gia tăng vị thế nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.