Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vì sao khu Tố Hữu - Trung Văn trở thành rốn nước của Hà Nội?

Hải Hà - Phúc Tài: Thứ tư 05/06/2024, 19:59 (GMT+7)

Trận mưa lớn đêm qua và rạng sáng nay khiến nhiều tuyến phố của thành phố Hà Nội bị ngập úng. Trong đó, đoạn đường trên đường Tố Hữu, tình trạng ngập úng kéo dài đến 11h trưa nay.

Điều đáng nói không chỉ trận mưa này mà nhiều trận mưa khác, khu vực này đều trở thành “rốn nước” của thành phố, khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.

 

Hơn 11h ngày 05/6, mưa đã ngớt được một lúc, nhưng đường Tố Hữu, đoạn qua trường THPT Trung Văn vẫn còn mênh mông nước. Ảnh: Quang Minh

Hơn 11h ngày 05/6, mưa đã ngớt được một lúc, nhưng đường Tố Hữu, đoạn qua trường THPT Trung Văn vẫn còn mênh mông nước. Ảnh: Quang Minh

Nhà chỉ cách trường THPT Trung Văn chưa đầy 1 cây số, tuy nhiên sáng nay, em Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 11A2 mất gấp đôi thời gian thường ngày để đến trường. Nhiều học sinh của trường Trung Văn sáng nay đến lớp trong tình trạng quần áo bị ướt do tuyến đường này có đoạn bị ngập.

Em Minh phản ánh: "Ngập đoạn cuối ngã tư đường Lương Thế Vinh, nó sâu khoảng từ 10 -15cm, bọn con phải xắn quần áo lên để đi, có ướt và có gây khó chịu khi học. Cổng trường nước bị ngập từ vỉa hè cho đến nửa đường luôn, xe cổ chỉ đi được một hàng phía đường giữa thôi".

IMG_6079

Đường Tố Hữu, Lê Văn Lương là tuyến đường đi làm hàng ngày của anh Nguyễn Văn Mạnh trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Tuyến đường này vốn có mật độ cao, di chuyển chậm, những hôm có mưa lớn, giao thông trên tuyến đường này trở nên hỗn loạn, trong khi gần khu vực này có nhiều hồ điều hòa.

Anh Mạnh cho biết: "Mỗi khi mưa lớn, đường Tố Hữu hay ngập từ đoạn ngã tư Lương Thế Vinh đến tòa nhà Ecolife. Trong khi hồ Trung văn gần đó thì cạn khô, không hiểu hồ điều hòa đó thì không hiểu hồ điều hòa và hệ thống thoát nước kết hợp với nhau như thế nào, nó không thống nhất và đồng đều khiến người dân đi lại rất bức xúc". 

Ngập tại đường Tố Hữu (đoạn Ngã 3 Tố Hữu - Lương Thế Vinh ) và đường Lương Thế Vinh sau cơn mưa sáng nay

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Đội trưởng Thanh tra giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm, khoảng 10h15 sáng nay lượng mưa rất cao, khu vực ngã tư Lương Thế Vinh- Tố Hữu bị ngập sâu lên tới 40 cm, xe máy không thể đi lại được.

Ông Thủy đề xuất: "Ở thời điểm ùn tắc, Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm cùng với lực lượng CSGT đã tăng cường phân luồng giao thông, nhưng ùn tắc ở các điểm đầu điểm cuối các phương tiện xe máy không qua ngã tư được, tất cả các xe máy đi hết lên trên vỉa hè. Kiến nghị cơ quan chức năng, công ty thoát nước khi có dự báo thời tiết về lượng mưa lớn, tăng cường để mở đất cống để đảm bảo lưu lượng thoát nước".

IMG_6080


Theo KTS Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội, tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu có mật độ xây dựng rất cao, không thực hiện theo đúng quy hoạch. Sự xuất hiện quá nhiều các tòa nhà cao tầng không đi kèm với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và không gian công viên, cây xanh dẫn đến hệ quả khả năng thoát nước mỗi khi có mưa bị giảm đáng kể. Trong khi đó, công tác giám sát quá trình thực thi quy hoạch, triển khai các dự án xây dựng ở khu vực này còn nhiều bất cập:

"Khu vực Tố Hữu, Lê Văn Lương trước đây  quy hoạch là khu vực kiểu mẫu nhưng sau khi mở rộng thay vì giãn bớt thì khu vực này chồng chất các tòa nhà tầng cao, gia tăng các dự án bất động sản nhiều hơn và bỏ qua những tính toán ban đầu về giao thông, hạ tầng thoát nước…Những công trình xây dựng giảm đi tỷ lệ thoát nước, trong quá trình xây dựng, những phế thải xây dựng tràn ngập vào hệ thống cống quanh đó".

z5508761548887_b3c895a218919c48cd0781828573002a


Lí giải về tình trạng úng ngập trên đường Tố Hữu, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho rằng, lượng mưa qua 2 đợt mưa sáng nay tại quận Nam Từ Liêm rất cao, lên tới 140mm. Mặt khác, tuyến đường Tố Hữu có một số vị trí trũng cục bộ, nước bị dồn lại các điểm này mỗi khi có mưa lớn.

Tuy nhiên, ông Uyên nhấn mạnh, một số dự án hồ điều hòa chưa hoàn chỉnh và thiếu sự kết nối giữa hệ thống thoát nước vào các hồ điều hòa là nguyên nhân chính khiến cho việc thoát nước khu vực bị chậm: "Một số dự án đang triển khai thực hiện cũng chưa hoàn chỉnh như hồ Phùng Khoang – Do Tập đoàn Nam Cường thi công và chưa bàn giao lại cho các đơn vị quản lý vận hành để kết nối hệ thống thoát nước vào khu vực hồ, các hệ thống cống, cửa phai thì đơn vị làm công tác thoát nước chưa được tiếp nhận để vận hành đồng bộ. Tiếp đến, trên tuyến đường quy hoạch nối từ phố Tố Hữu đến ngã ba Lương Thế Vinh, đường hồ Mễ Trì hiện nay Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm cũng đang triển khai thi công và chưa thi công xong để có thể nối đường thoát nước vào khu vực hồ Mễ Trì".

IMG_6078

 

Bên cạnh đó, dự án cống hóa mương Thanh Xuân cũng chưa được bàn giao nên việc thoát nước về mương Thanh Xuân và trạm bơm Đồng Bông 2, sau đó bơm một phần ra sông Nhuệ cũng không khả thi.

Liên quan đến thoát nước vào hồ Trung Văn, ông Uyên cho biết, hiện các đường cống thoát nước trên đường Tố Hữu dẫn vào khu vực hồ Phùng Khoang sẽ gần hơn, chỉ cách khoảng 50-60m nên thoát nước sẽ nhanh hơn. Còn hồ Trung Văn, hệ thống cống dẫn nước thoát vào đây lên tới hơn 1km và hiện chưa có đường cống nào dẫn nước từ đường Tố Hữu về hồ Trung Văn. Theo quy hoạch hồ Trung Văn chịu trách nhiệm thoát nước cho lưu vực Mộ Lao (Hà Đông).

Được biết, ngày từ 5h30 sáng nay, khi có dự báo mưa trên địa bàn Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Xí nghiệp Thoát nước số 6 đã triển khai lực lượng, phương tiện ra khu vực đường Tố Hữu thực hiện nhiệm vụ mở nắp ga, ghi thu để đưa nước thoát về các hướng, phối hợp vận hành trạm bơm Đồng Bông 2 tăng cường thoát nước, phối hợp công ty thủy lợi vận hành hệ thống tiêu nước nông nghiệp để thoát một phần ra sông Nhuệ./.

 

Hải Hà - Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về  ATGT

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về ATGT

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

Nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Căng mình phân làn vẫn không hết ùn tắc

Nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Căng mình phân làn vẫn không hết ùn tắc

Tình trạng ùn tắc, bụi bẩn và tiềm ẩn mất nguy cơ gây ATGT trong thời gian qua đã được Kênh VOV Giao thông phản ánh nhiều lần thế nhưng vẫn chưa được khắc phục, dẫn đến việc di chuyển qua nút giao này như một cực hình…

Thấy gì sau 1 tháng CSGT Hà Nội triển khai 5 tổ công tác đặc biệt?

Thấy gì sau 1 tháng CSGT Hà Nội triển khai 5 tổ công tác đặc biệt?

Sau hơn 30 ngày, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) đã linh hoạt triển khai nhiệm vụ vào các khung giờ cao điểm, trên các tuyến đường huyết mạch của của nội đô.

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.