Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều đáng nói không chỉ trận mưa này mà nhiều trận mưa khác, khu vực này đều trở thành “rốn nước” của thành phố, khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.
Nhà chỉ cách trường THPT Trung Văn chưa đầy 1 cây số, tuy nhiên sáng nay, em Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 11A2 mất gấp đôi thời gian thường ngày để đến trường. Nhiều học sinh của trường Trung Văn sáng nay đến lớp trong tình trạng quần áo bị ướt do tuyến đường này có đoạn bị ngập.
Em Minh phản ánh: "Ngập đoạn cuối ngã tư đường Lương Thế Vinh, nó sâu khoảng từ 10 -15cm, bọn con phải xắn quần áo lên để đi, có ướt và có gây khó chịu khi học. Cổng trường nước bị ngập từ vỉa hè cho đến nửa đường luôn, xe cổ chỉ đi được một hàng phía đường giữa thôi".
Đường Tố Hữu, Lê Văn Lương là tuyến đường đi làm hàng ngày của anh Nguyễn Văn Mạnh trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Tuyến đường này vốn có mật độ cao, di chuyển chậm, những hôm có mưa lớn, giao thông trên tuyến đường này trở nên hỗn loạn, trong khi gần khu vực này có nhiều hồ điều hòa.
Anh Mạnh cho biết: "Mỗi khi mưa lớn, đường Tố Hữu hay ngập từ đoạn ngã tư Lương Thế Vinh đến tòa nhà Ecolife. Trong khi hồ Trung văn gần đó thì cạn khô, không hiểu hồ điều hòa đó thì không hiểu hồ điều hòa và hệ thống thoát nước kết hợp với nhau như thế nào, nó không thống nhất và đồng đều khiến người dân đi lại rất bức xúc".
Ngập tại đường Tố Hữu (đoạn Ngã 3 Tố Hữu - Lương Thế Vinh ) và đường Lương Thế Vinh sau cơn mưa sáng nay
Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Đội trưởng Thanh tra giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm, khoảng 10h15 sáng nay lượng mưa rất cao, khu vực ngã tư Lương Thế Vinh- Tố Hữu bị ngập sâu lên tới 40 cm, xe máy không thể đi lại được.
Ông Thủy đề xuất: "Ở thời điểm ùn tắc, Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm cùng với lực lượng CSGT đã tăng cường phân luồng giao thông, nhưng ùn tắc ở các điểm đầu điểm cuối các phương tiện xe máy không qua ngã tư được, tất cả các xe máy đi hết lên trên vỉa hè. Kiến nghị cơ quan chức năng, công ty thoát nước khi có dự báo thời tiết về lượng mưa lớn, tăng cường để mở đất cống để đảm bảo lưu lượng thoát nước".
Theo KTS Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội, tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu có mật độ xây dựng rất cao, không thực hiện theo đúng quy hoạch. Sự xuất hiện quá nhiều các tòa nhà cao tầng không đi kèm với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và không gian công viên, cây xanh dẫn đến hệ quả khả năng thoát nước mỗi khi có mưa bị giảm đáng kể. Trong khi đó, công tác giám sát quá trình thực thi quy hoạch, triển khai các dự án xây dựng ở khu vực này còn nhiều bất cập:
"Khu vực Tố Hữu, Lê Văn Lương trước đây quy hoạch là khu vực kiểu mẫu nhưng sau khi mở rộng thay vì giãn bớt thì khu vực này chồng chất các tòa nhà tầng cao, gia tăng các dự án bất động sản nhiều hơn và bỏ qua những tính toán ban đầu về giao thông, hạ tầng thoát nước…Những công trình xây dựng giảm đi tỷ lệ thoát nước, trong quá trình xây dựng, những phế thải xây dựng tràn ngập vào hệ thống cống quanh đó".
Lí giải về tình trạng úng ngập trên đường Tố Hữu, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho rằng, lượng mưa qua 2 đợt mưa sáng nay tại quận Nam Từ Liêm rất cao, lên tới 140mm. Mặt khác, tuyến đường Tố Hữu có một số vị trí trũng cục bộ, nước bị dồn lại các điểm này mỗi khi có mưa lớn.
Tuy nhiên, ông Uyên nhấn mạnh, một số dự án hồ điều hòa chưa hoàn chỉnh và thiếu sự kết nối giữa hệ thống thoát nước vào các hồ điều hòa là nguyên nhân chính khiến cho việc thoát nước khu vực bị chậm: "Một số dự án đang triển khai thực hiện cũng chưa hoàn chỉnh như hồ Phùng Khoang – Do Tập đoàn Nam Cường thi công và chưa bàn giao lại cho các đơn vị quản lý vận hành để kết nối hệ thống thoát nước vào khu vực hồ, các hệ thống cống, cửa phai thì đơn vị làm công tác thoát nước chưa được tiếp nhận để vận hành đồng bộ. Tiếp đến, trên tuyến đường quy hoạch nối từ phố Tố Hữu đến ngã ba Lương Thế Vinh, đường hồ Mễ Trì hiện nay Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm cũng đang triển khai thi công và chưa thi công xong để có thể nối đường thoát nước vào khu vực hồ Mễ Trì".
Bên cạnh đó, dự án cống hóa mương Thanh Xuân cũng chưa được bàn giao nên việc thoát nước về mương Thanh Xuân và trạm bơm Đồng Bông 2, sau đó bơm một phần ra sông Nhuệ cũng không khả thi.
Liên quan đến thoát nước vào hồ Trung Văn, ông Uyên cho biết, hiện các đường cống thoát nước trên đường Tố Hữu dẫn vào khu vực hồ Phùng Khoang sẽ gần hơn, chỉ cách khoảng 50-60m nên thoát nước sẽ nhanh hơn. Còn hồ Trung Văn, hệ thống cống dẫn nước thoát vào đây lên tới hơn 1km và hiện chưa có đường cống nào dẫn nước từ đường Tố Hữu về hồ Trung Văn. Theo quy hoạch hồ Trung Văn chịu trách nhiệm thoát nước cho lưu vực Mộ Lao (Hà Đông).
Được biết, ngày từ 5h30 sáng nay, khi có dự báo mưa trên địa bàn Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Xí nghiệp Thoát nước số 6 đã triển khai lực lượng, phương tiện ra khu vực đường Tố Hữu thực hiện nhiệm vụ mở nắp ga, ghi thu để đưa nước thoát về các hướng, phối hợp vận hành trạm bơm Đồng Bông 2 tăng cường thoát nước, phối hợp công ty thủy lợi vận hành hệ thống tiêu nước nông nghiệp để thoát một phần ra sông Nhuệ./.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Ở đất Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có một lăng mộ đã gần 100 năm tuổi được giới chuyên gia khảo cổ định giá …3000 lượng vàng. Câu chuyện về ngôi mộ “độc nhất vô nhị” được râm ran kể trong những lúc “trà dư tửu hậu” nhanh chóng thu hút nhiều nhà sử học, du khách đến tham quan, nghiên cứu.