Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vì sao đường băng sân bay Vinh bị bong tróc?

Lê Tùng: Thứ sáu 11/08/2023, 21:12 (GMT+7)

Liên quan đến sự cố bong tróc đường băng sân bay Vinh ngày 3/7 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo sự cố và công tác khắc phục hư hỏng sau gần 1 tháng kiểm tra, đánh giá trực tiếp tại hiện trường.

Hiện trường sự cố bong tróc đường băng tại sân bay Vinh xảy ra ngày 3/7

Hiện trường sự cố bong tróc đường băng tại sân bay Vinh xảy ra ngày 3/7

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.

Chưa kể, yếu tố bất lợi về thời tiết (nhiệt độ cao kỷ lục tại TP. Vinh trên 40 độ C, nhiệt độ mặt đường băng cao nhất trong ngày có thể lên đến 50 độ C) đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các yếu tố trên kết hợp với việc vị trí hư hỏng nằm tại nơi máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh) càng dễ gây hư hỏng, biến dạng, bong bật bê tông nhựa mặt đường bên trên.

Mặt khác, việc khai thác đường băng với tần suất lớn hơn tính toán khiến cho các hư hỏng phát triển nhanh hơn, làm giảm tuổi thọ công trình và giảm thời gian cần sửa chữa định kỳ (từ 5 năm có thể xuống còn 2-3 năm).

“Mặt đường băng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, phù hợp với thời điểm phải tiến hành sửa chữa theo Thông tư 37/2017 của Bộ GTVT”, ACV khẳng định.

Hiện, ACV chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên đều là đánh giá sơ bộ.

Cũng sau sự cố tại sân bay Vinh, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hệ thống đường băng tại các sân bay (trừ Vân Đồn, Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đưa vào khai thác hoặc mới được làm lại) đều được xây dựng và đưa vào khai thác từ rất lâu, đã hết tuổi thọ thiết kế và xuất hiện tình trạng hư hỏng.

Vì vậy, cần phải rà soát, đánh giá toàn diện để xây dựng kế hoạch, phương án sửa chữa lớn, nâng cấp nếu cần thiết.

Trước đó, vào lúc 9h33’ ngày 3/7, Đài Kiểm soát không lưu Vinh nhận được thông tin từ cơ trưởng chuyến bay VN1261 về việc phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu 17 đường cất hạ cánh.

Ngay lập tức, Cảng Hàng không Vinh đã tổ chức kiểm tra hiện trường xác định đầu 17 đường cất hạ cánh bị bông bật lớp bê tông nhựa với diện tích khoảng 41,6m2 (chiều rộng 5,2m x chiều dài 8m), cách mép đầu 17 đường cất hạ cánh khoảng 98,4m, kéo dài từ đèn số 4 đến đèn số 5 đường cất hạ cánh.

Sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác đến sân bay Vinh chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố để đưa công trình vào khai thác.

Công tác khắc phục sự cố đường cất hạ cánh hoàn thành và đảm bảo an toàn đưa vào khai thác lúc 5h50 ngày 4/7, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã thực hiện thủ tục ban hành quyết định đưa cảng hàng không Vinh vào khai thác trở lại lúc 7h ngày 4/7.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.