Xung đột sau va chạm giao thông, làm gì để hạ nhiệt những cái đầu nóng?
Va chạm – mâu thuẫn giữa các chủ phương tiện - xô xát, hành hung - dường như đây là một quy trình đầy đủ của các vụ việc va chạm giao thông xảy ra trên đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy các đơn vị liên quan làm gì để khắc phục tình trạng này và đẩy nhanh tiến độ thi công?
Ghi nhận thực tế sáng 24/10 tại công trường dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 412 cho thấy, nhà thầu đã cắm cọc tiêu căng dây, rào chắn và bố trí biển cảnh báo, biển hướng dẫn giao thông tại các khu vực đang thi công. Hiện nay các hạng mục chính của cầu Bã đã sắp hoàn thiện, nhà thầu đang thi công lớp base khu vực 2 đầu cầu.
Anh Phạm Văn Tùng, Chỉ huy trưởng công trường (nhà thầu Tổng Công ty Thăng Long) cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão kéo dài nên mục tiêu thông xe kỹ thuật vào dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô 10/10 đã bị lỡ nhịp: "Tính đến thời điểm hiện tại các khó khăn đã được chủ đầu tư tháo gỡ, chúng tôi đang phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đã cam kết với chủ đầu tư. Hiện tại còn các hạng mục là lan can cầu, khe co giãn, lớp base ở phạm vi 2 đường đầu cầu, chúng tôi đang nỗ lực thi công ngày đêm để đảm bảo mục tiêu 30/10 tới"
Trao đổi với VOV Giao thông, ông Ngô Anh Quốc, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 412 kết nối thị trấn Tây Đằng với khu du lịch hồ Suối Hai đã đạt sản lượng 80%, trong đó riêng hạng mục cầu Bã đã đạt 95%; hạng mục đường đã cơ bản thi công xong thảm lớp 1 và các hạng mục phụ trợ, còn lại đoạn đầu tuyến dài 120m và đoạn Yên Khoái dài 200 chưa đủ mặt bằng theo mặt cắt ngang đường nên hạng mục bê tông nhựa lớp trên vẫn chưa thể thi công.
Sở dĩ dự án lỡ nhịp về đích dịp 10/10 vừa qua là bởi dự án có sự điều chỉnh về tổng mức đầu tư (điều chỉnh tăng hệ số đất ở GPMB), quá trình thi công cầu Bã xuất hiện hang hang caster, thời tiết mưa bão (cơn bão số 3) và vướng mặt bằng đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công.
Nhà thầu đang phấn đấu thông xe kỹ thuật vào 30/10 tới, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, phấn đấu hoàn thành và đưa công trình vào khai thác dịp 31/12/2024 theo đúng hợp đồng: "Về mặt đảm bảo giao thông chúng tôi luôn tuân thủ và về mặt kĩ thuật chúng tôi luôn có giải pháp cần thiết để bù lại việc chậm tiến độ (chậm hơn so với đích 10/10). Hiện nay chúng tôi tiến hành giao ban từng tuần, thậm chí từng ngày ở cầu này (cầu Bã) - cây cầu trọng yếu nhất của tuyến đường và chúng tôi tin chắc sẽ kịp tiến độ đề ra"
Trong khi đó, Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 414C cũng lỡ hẹn dịp 10/10 vừa qua là bởi ảnh hưởng của cơn bão số 3 và những vướng mắc về mặt bằng.
Anh Phùng Quang Hùng, Chỉ huy trưởng công trường (nhà thầu Công ty CP Quảng Tây) cho hay, hiện mặt bằng còn vướng 1 hộ dân, khoảng 60 vị trí cột điện và cáp quang, nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa C19 trong vài ngày tới, phấn đấu thông xe kĩ thuật cuối tháng này: "Hiện chỉ còn 50% vỉa hè, trong 17.00m2 chúng tôi đã lát được gần 10.000m2 rồi, chúng tôi đang phấn đấu đến 31/12 sẽ bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Về công tác thi công chúng tôi đã xếp vật liệu sát vỉa hè và có biển cảnh báo, tại khu vực đang thi công nhiều chúng tôi cũng đã căng dây cảnh báo. Về vấn đề môi trường, hiện còn 1km đường bắt buộc phải chờ khô để rải thảm, không thể tưới nước được nên sẽ hơi bụi, mong bà con thông cảm"
Lý giải với VOV Giao thông về phản ánh của người dân liên quan đến các vấn đề môi trường và công tác đảm bảo an toàn trong thi công Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 414C, anh Lê Minh Đạt, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì cho biết, đơn vị thường xuyên đốc nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và bố trí xe tưới nước rửa đường.
Tuy nhiên, do tuyến đường vừa khai thác vừa thi công, nên không tránh khỏi ảnh hưởng tới việc lưu thông và đời sống của người dân.
"Trong quá trình thi công không tránh khỏi một số thời điểm bụi bẩn, vật liệu rơi vãi ra đường. Vì phía Ban QLDA chúng tôi thường xuyên sát sao chỉ đạo đơn vị thi công tăng cường biển báo, bố trí người tham gia hướng dẫn giao thông. Và trong quá trình thi công cũng không tránh khỏi có lúc biển báo bị hỏng, bị mất và bị vỡ, Ban QLDA thường xuyên, liên tục chỉ đạo nhà nhà thầu tăng cường bổ sung thêm biển báo, đặc biệt tại những đoạn đang thi công tập trung người để đảm bảo giao thông", anh Lê Minh Đạt cho biết.
Anh Lê Minh Đạt cho biết thêm, hiện tại tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 414C đã đạt 85%, địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động hộ dân cuối cùng bàn giao mặt bằng, nếu đến cuối tháng 11/2024 hộ dân này vẫn không nhận tiền và bàn giao mặt bằng, Ban QLDA báo cáo UBND huyện Ba Vì áp dụng phương án cưỡng chế.
Chia sẻ với phóng viên, ông Đỗ Việt Hải, Đội trưởng Đội TTGT vận tải huyện Ba Vì khẳng định, 2 Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 412 và 414C là các tuyến giao thông huyết mạch của huyện, vì thế trong suốt quá trình thi công lực lượng TTGT thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT và vệ sinh môi trường:
"Chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công phải thực hiện đầy đủ các biện pháp thi công như: rào chắn, biển báo, người hướng dẫn giao thông và phải có đèn cảnh báo vào buổi tối để đảm bảo TTATGT và vệ sinh môi trường.
Bên cạnh đó chúng tôi còn phối hợp với các lực lượng chức năng như Đội CSGT trật tự huyện thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm đối với đơn vị thi công không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình thi công; đặc biệt là các vi phạm để vật tư vật liệu ngoài phạm vi thi công và không thực hiện đầy đủ các biện pháp về ATGT".
Ông Đỗ Việt Hải cũng cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với Đội CSGT trật tự huyện tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện và xử lý nghiêm các vi phạm quá khổ, quá tải trên địa bàn. Cụ thể, từ 15/12/2023 đến 25/10/2024 Đội Thanh tra GTVT huyện Ba Vì đã lập biên bản vi phạm hành chính 205 trường hợp, với số tiền xử phạt 623 triệu đồng, trong đó có 39 trường hợp vi phạm quá khổ quá tải./.
Va chạm – mâu thuẫn giữa các chủ phương tiện - xô xát, hành hung - dường như đây là một quy trình đầy đủ của các vụ việc va chạm giao thông xảy ra trên đường.
Ứng dụng bán hàng trực tuyến Temu đang gây ra một cơn sốt mua sắm ở Việt Nam, nó vừa mang đến sự hào hứng tiêu dùng, vừa tạo ra những nỗi âu lo.
Không ít người bán vàng bất ngờ khi doanh nghiệp mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng.
Bước chậm rãi qua khu phố cổ, nếu không phải người Hà Nội, bộ hành hẳn sẽ thấy ngạc nhiên khi đi qua phố Hàng Vải, dù tên gọi là Hàng Vải nhưng thay vì vải vóc, các cửa hàng lại trưng bày những sản phẩm làm từ tre.
Người ta vẫn nói, mùa thu là mùa đẹp nhất ở Hà Nội, người ở Hà Nội thấy đẹp và những người ở nơi xa, cũng mong muốn được một lần chạm tới vẻ đẹp ấy... Ai cũng muốn lưu giữ cho mình một vài hình ảnh những hàng cây, góc phố mùa thu, nhưng cuộc sống đời thường trên phố cũng đẹp không kém...
Mới đây TP.HCM chính thức ban hành quy định về Bảng giá đất trên địa bàn. Theo lãnh đạo thành phố thì bảng giá đất điều chỉnh lần này đã tăng rất nhiều so với trước đây và tiệm cận với giá thị trường. Tuy nhiên không ít người dân vẫn còn nhiều trăn trở với bảng giá đất mới.
Tập trung số hóa dữ liệu từng hợp phần một và ngay khi đảm bảo pháp lý thì đưa vào sử dụng ngay thay vì phải hoàn thành cả bộ dữ liệu rồi mới công bố; vì như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như không thể phục vụ ngay yêu cầu chuyển đổi số...