Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bởi vậy, tại dự thảo nghị định xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất tăng gấp 5 lần mức xử phạt đối với cha mẹ, người giám hộ giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện (mức phạt cũ từ 4-6 triệu đồng; dự kiến mức phạt mới 28-30 triệu đồng).
Việc tăng mức xử phạt đối với hành vi này, nếu được ban hành liệu có ngăn chặn được hành vi vi phạm, qua đó góp phần giảm TNGT liên quan đến học sinh hay không? PV VOV Giao thông đối thoại với Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định về nội dung này/
PV: Được biết tại dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, Bộ Công an đã nâng mức phạt đáng kể đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông. Xin ông cho biết cụ thể những đề xuất này?
Đại tá Phạm Quang Huy: Căn cứ vào tình hình thực tiễn hiện nay, đã có rất nhiều những nỗ lực của Đảng, của Chính phủ và các ban, ngành thì việc kiềm chế tai nạn giao thông đã được đưa ra thành những Nghị quyết thực hiện và triển khai đồng bộ có hiệu quả.
Tuy nhiên, hiện nay trong xã hội vẫn còn có những cái bức xúc, liên quan đến các hành vi gây ra nguy hiểm, gây ra tai nạn giao thông, chẳng hạn như vượt đèn đỏ, vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn, che dán biển số, giao xe cho người không đủ điều kiện, hoặc lạng lách, đánh võng…
Đó là những hành vi mà chúng tôi tập trung trong đợt xây dựng dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ tới.
PV: Được biết, Bộ Công an có đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện để tham gia giao thông. Vì sao Ban soạn thảo đưa ra đề xuất này?
Đại tá Phạm Quang Huy: Vừa qua, được sự quan tâm của Chính phủ cũng như là của Bộ Công an về việc ngăn chặn những hiện tượng học sinh, hoặc là những trẻ trong độ tuổi học sinh điều khiển phương tiện gây tai nạn cho chính bản thân, hoặc cho những người tham gia khác, hoặc sử dụng phương tiện vào các hoạt động tụ tập, đua xe, lạng lách, đánh võng, vi phạm về pháp luật hình sự, gây rối trật tự công cộng.
Do đó, chúng tôi thấy rằng, ngoài nguyên nhân xử lý trực tiếp đến người sử dụng phương tiện, thì cũng phải gắn trách nhiệm và xử lý của những trường hợp mà giao xe cho người không đủ điều kiện, bởi vì như vậy cũng gián tiếp gây nên cái nguy hiểm cho xã hội và những hành vi này cũng cần phải có chế tài đối với những người giao xe.
Thực tế, trong thời gian vừa qua cũng đã xử lý bằng hình sự một số trường hợp với tội danh là giao xe cho người không đủ điều kiện gây tai nạn giao thông. Do đó, việc nâng chế tài xử phạt đối với người giao xe cho người không đủ điều kiện này cũng là một hình thức răn đe, để cho những trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện sẽ phải nhìn lại trước khi đưa phương tiện cho những người chưa đủ điều kiện khi tham gia giao thông.
PV: Cục Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các bên liên quan như thế nào để ngăn ngừa, xử lý triệt để tình trạng này?
Đại tá Phạm Quang Huy: Chúng tôi thực hiện theo các chương trình phối hợp giữa lực lượng công an với các cơ quan giáo dục, nhà trường, cũng như chính quyền địa phương, cơ sở và các đoàn thể xã hội, sẽ có những biện pháp để đảm bảo việc xử lý được nghiêm minh cũng như chấm dứt các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.
Khi phát hiện những trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện hoặc các trường hợp học sinh điều khiển phương tiện mà chưa đủ điều kiện là chúng tôi ngay lập tức sẽ phải chấm dứt những việc vi phạm và yêu cầu các đơn vị liên quan, chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội, nhà trường vào cuộc để cùng với lực lượng công an giải quyết triệt để những vi phạm trên.
PV: Xin cảm ơn ông.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.