Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Vai trò phụ nữ trong trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình an toàn, hạnh phúc

Thanh Phê - Mộng Toàn: Thứ sáu 20/10/2023, 14:56 (GMT+7)

Cùng với việc triển khai các mô hình phát triển kinh tế, giúp nhau xoá nghèo, Hội LHPN các cấp tại ĐBSCL thời gian qua đã triển khai nhiều mô hình thiết thực, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đến thăm HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang những ngày này, dễ dàng cảm nhận không khí sản xuất của các công nhân tại đây rộn ràng hơn trước để kịp cho các đơn hàng và chuẩn bị rục rịch cho mùa sản xuất cao điểm cuối năm và xuất khẩu.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX cho biết nhờ sở hữu 3ha nuôi cá thát lát và vùng nguyên liệu liên kết gồm 26 thành viên, diện tích khoảng 12ha nên đơn vị luôn chủ động được nguồn cá thát lát đầu vào.

HTX hiện có 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 1 sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL. Trong đó, cá thát lát có 10 sản phẩm. Ngoài cung cho các cửa hàng, hệ thống các siêu thị, đơn vị còn gia công sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường Mỹ…

Chị Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: Lúc đầu cũng gặp khó khăn, nhưng chị cũng kiên trì, chị suy nghĩ không có việc gì suông sẻ hết, vì ông bà ta cũng có câu vạn sự khởi đầu nan, chị lấy câu đó làm hành trang xây dựng thương hiệu và tên tuổi của mình, lúc đầu cũng gian nan nhiều người chưa biết sản phẩm mình phải giới thiệu, tư vấn, rồi cách chế biến, cách dùng để cho cá mình ngon hơn.

Không riêng gì chị Nguyễn Kim Thùy, những phụ nữ khác có phần kém may mắn như chị Bùi Thị Yến Nhi cũng cho thấy sự nỗ lực vượt bật. Sinh ra và lớn lên ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cô gái nhỏ chị Bùi Thị Yến Nhi có hoàn cảnh đặc biệt hơn các bạn bè cùng trang lứa khác. Dù có thân hình nhỏ nhắn nhưng Yến Nhi không khuất phục số phận mà vẫn quyết tâm vươn lên, mày mò tự học khởi nghiệp từ hoa sáp.

Chưa dừng lại ở đó, Nàng út ống tre còn truyền năng lượng tích cực những những bạn cùng cảnh ngộ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Và gần đây nhất, Mô hình sản xuất và kinh doanh hoa sáp của chị Yến Nhi, đã đạt giải ba Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội, nhằm vinh danh 33 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của cả nước.

Chị Bùi Thị Yến Nhi ở huyện châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cho biết: Đam mê của mình thì không có ngại khó khăn, cứ nghĩ là mình nhỏ mình sẽ không làm được. Đối với em, em chưa bao giờ nghĩ mình là một người nhỏ hay là một người tàn tật hay là cái gì hết, em chỉ nghĩ em là một người bình thường. Tại sao một người bình thường người ta có thể làm được mà em tại sao em không? Em cứ nghĩ như vậy thì em cứ làm thôi.

hình minh hoạ

hình minh hoạ

Thông qua các phong trào, hoạt động bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong những năm gần đây phụ nữ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã tham gia sâu rộng vào các cấp ủy Đảng, chính quyền các cơ quan quản lý các cấp điều đó minh chứng cho sự trưởng thành của lớp lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Hậu Giang là tỉnh có tỷ lệ nữ tham gia vào các cấp lãnh đạo quản lý cao hơn tỷ lệ bình quân của khu vực và cả nước qua đó để thấy sự trưởng thành và đặc biệt đặc trong bối cảnh Hậu Giang là tỉnh còn non trẻ, thì thấy rằng sự đóng góp và trưởng thành của chị em phụ nữ rất lớn mạnh.

Qua 6 năm thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Chính phủ, đến nay tỉnh Hậu Giang có hơn 10% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và xuất hiện ngày càng nhiều dự án khởi nghiệp. Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ tỉnh Hậu Giang phát triển kinh tế giúp đỡ cho 41 chị mở rộng sản xuất, xây dựng mô hình khởi nghiệp với tổng vốn hơn 2 tỷ đồng. 3 năm qua, phụ nữ tỉnh có 320 ý tưởng khởi nghiệp…

Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, thời gian qua tỉnh tập trung mọi nguồn lực, ban hành nhiều cơ chế chính sách, hỗ trợ phụ nữ phát triển công tác hội và kinh tế: Trong suốt thời gian qua, Hội phụ nữ các cấp đã luôn đổi mới với tinh thần thiết thực và hiệu quả. Các phong trào của phụ nữ trên địa bàn tỉnh được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao.

Đơn cử như một số phát động các phong trào phát động gia đình đình học tập, hạnh phúc. Phong trào phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế và tiếp cận các nguồn vốn vay với dư nợ hơn 4.000 tỷ đồng hỗ trên hàng chục ngàn chị em phụ nữ trong điều kiện tiếp cận vốn để phát triển kinh tế. Những kết quả đó đóng góp rất tích cực cho sự phát triển của tỉnh.

Phụ nữ Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xây dựng và phát triển đất nước. Cùng với sự phát triển của đất nước và việc thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, phụ nữ ngày này đã đạt được nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: 30,26% đại biểu Quốc hội là nữ; tỉ lệ các bộ, cơ quan ngang bộ có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt trên 50%; tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 29,8%, Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất; nhà nghiên cứu khoa học nữ chiếm khoảng 46% tổng số nhân lực nghiên cứu phát triển của cả nước, cao hơn so với trung bình thế giới (chỉ có 30%) và nhiều thành tựu khác.  

***

Ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng và sáng tạo, những tấm gương điển hình, đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Đội ngũ doanh nhân nữ, phụ nữ làm chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại, hợp tác xã, câu lạc bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Có thể thấy rằng, vị trí và vai trò của người phụ nữ Việt Nam ngày càng được khẳng định, trong mọi mặt của đời sống - xã hội. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ Việt Nam đã có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Ngày nay, dù ở bất kỳ hoàn cảnh và vị trí công tác nào, phụ nữ nước nhà luôn phát huy cao độ giá trị truyền thống và phẩm chất cao đẹp đó, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt quá trình phát triển Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc đến công tác nữ và bình đẳng giới. Trong những năm gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11 và Trung ương ban hành Nghị quyết số 16, Ban Bí Thư ban hành Chỉ thị số 37 với quan điểm nhất quán là phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của người phụ nữ Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng và bảo vệ đất nước.

Công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò nồng cốt, hạt nhân là các cấp ủy Đảng và trực tiếp trách nhiệm là chính quyền và các cơ quan quản lý và chủ thể là phụ nữ, nồng cốt là Hội phụ nữ Việt Nam. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã xác lập quan điểm là phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh, ý chí, khát vọng của người phụ nữ và xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Phụ nữ đóng vai trò đặc biệt trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình và phát huy những giá trị văn hóa của gia đình Việt Nam mọi thời đại. Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, cho thấy hai phái đều có vai trò quan trọng trong kiến tạo một gia đình hạnh phúc. Trong đó, vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng một gia đình bền vững, thật sự trở thành tổ ấm đã được nhấn mạnh.

Để phát huy vai trò to lớn của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, tạo ra những tế bào khỏe mạnh cho xã hội, cùng với những nỗ lực của chính bản thân, chị em phụ nữ rất cần sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ phía gia đình và xã hội. Vì vậy, một mặt, mỗi phụ nữ cần không ngừng tích cực học tập, rèn luyện các phẩm chất, đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Mặt khác, các thành viên trong gia đình và các đơn vị, tổ chức, cơ quan cần tạo điều kiện để phụ nữ có thời gian học tập, được tham gia các hoạt động xã hội, có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi - giải trí, chăm sóc sức khỏe để vừa thực hiện tốt vai trò của mình trong gia đình, vừa đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội. Phụ nữ thành công khi từng bước nâng cao vị thế của bản thân cũng như xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Cùng với đó, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra cho phụ nữ nhiều cơ hội để phát triển toàn diện về cả trí tuệ, sức khỏe, năng lực. Với những cơ hội mà thời đại mang tới cũng như ưu thế của phụ nữ Việt Nam thời đại mới về tiềm năng, năng lực phát triển, mỗi phụ nữ sẽ ngày càng phát huy tính chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, vượt lên mọi khó khăn, phát triển năng lực bản thân, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, xã hội hạnh phúc và thịnh vượng.

 

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.