Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Up Ponia - Lớp Piano miễn phí cho người cao tuổi ở TPHCM

Hồng Nhung: Thứ năm 09/03/2023, 09:11 (GMT+7)

Trung tâm Up Ponia từ lâu đã trở thành điểm hẹn âm nhạc cho những người cao tuổi tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tìm được cho mình niềm vui bên cây đàn piano.

Người lớn tuổi học đàn piano, nghe có vẻ khó khăn và là điều ít ai nghĩ đến thế mà cứ đúng 9h sáng, thứ 3 và thứ 6 hàng tuần tiếng đàn ngân lên trong một lớp học piano miễn phí cho người cao tuổi ở quận Thủ Đức (TP.HCM).

Và trong suốt hơn 5 năm qua Up Ponia đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của người cao tuổi yêu âm nhạc.

Trung tâm Up Ponia từ lâu đã trở thành điểm hẹn âm nhạc cho những người cao tuổi tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tìm được cho mình niềm vui bên cây đàn piano.

Trung tâm Up Ponia từ lâu đã trở thành điểm hẹn âm nhạc cho những người cao tuổi tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tìm được cho mình niềm vui bên cây đàn piano.

Trung tâm âm nhạc Upponia được cô giáo Trần Thị Thọ thành lập. Ban đầu, trung tâm chủ yếu là dạy nhạc cho các em nhỏ. Thế rồi sau khi nghe không ít tâm sự về niềm yêu thích âm nhạc của những ông, bà khi đưa con cháu mình đến lớp, cô Thọ quyết định mở thêm lớp dạy piano miễn phí cho người cao tuổi. Đến nay, lớp học đàn miễn phí có hơn 50 học viên trên 65 tuổi. Họ đa số đã nghỉ hưu, thu nhập không cao.

Cô Thọ chia sẻ: "Mình mở lớp học dành cho các em bé, trong thời gian ông bà chở con cháu đến lớp hay tâm sự với mình là thấy các cháu học vui rất là thích, hồi xưa ông bà cũng đam mê yêu thích lắm nhưng hồi xưa do chiến tranh, cơm áo gạo tiền, cuộc sống vất vả mưu sinh nên ông bà không có điều kiện nên giờ cho con cháu thực hiện đam mê, chứ ông bà giờ lớn tuổi rồi chắc không làm được nữa.

Mình thấy chương trình của mình rất đơn giản nên mời các cô chú đến thử, các cô chú lớn tuổi rồi học thì được nhưng lại mau quên, nên mình thấy mình thu học phí thì các cô chú sẽ ngần ngại không đi học vì học xong quên lại đóng học phí xót tiền, nên mình nghĩ tới việc không thu học phí để các cô chú tự tin đi học không phải suy nghĩ nhiều".

Mặc dù dạy miễn phí nhưng cô Thọ cũng như các giáo viên, trợ giảng khác của trung tâm lúc nào cũng tận tình với những học viên đặc biệt này. Cô Thọ thiết kế giáo án dạy riêng cho người lớn tuổi, làm sao đơn giản hóa kiến thức âm nhạc để các cô chú dễ nhớ, dễ nắm bắt. Dạy piano bình thường đã khó, dạy cho người già càng khó hơn, bởi đôi tay của các cô chú giờ đã cứng để lướt phím, trí nhớ không còn tốt như xưa. Nhiều người còn học trước quên sau, một bài phải dạy đi dạy lại rất nhiều lần, nhưng các giáo viên trẻ ở đây chẳng ai khó chịu vì điều đó mà luôn vô cùng kiên nhẫn và vui vẻ.

Chính sự tận tâm của các giáo viên trẻ ở Upponia đã giúp cho các học viên lớn tuổi tự tin đến lớp. Có những người từ Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, đến cả những người ở tận Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai cũng lặn lội đi 2-3 chặng xe buýt để đến lớp học. Những mái đầu đã điểm bạc những bàn tay nhăn nheo, run run vẫn hạnh phúc khi được lướt trên phím đàn, được thỏa mãn niềm đam mê. Nhiều người còn rủ cả vợ chồng cùng đến học, hay có người may mắn lại tìm được người bạn thân năm xưa thất lạc.

Sự tận tâm của các giáo viên trẻ ở Upponia đã giúp cho các học viên lớn tuổi tự tin đến lớp

Sự tận tâm của các giáo viên trẻ ở Upponia đã giúp cho các học viên lớn tuổi tự tin đến lớp

Đó cũng chính là một trong những kỷ niệm mà Thầy Hoàng Tài nhớ mãi: "Một trong những câu chuyện khiến mình nhớ mãi và mình gọi câu chuyện đó là “Trái đất tròn ”. Cách đây khá lâu vài năm trước có một cô đến đăng ký lớp học, sau vài hôm học cô chợt nhận ra tìm được người bạn đồng hương từ ngày xưa.

Do các cô chú có tuổi rồi, lại sống qua thời chiến tranh và họ nhận ra nhau, vậy nên chúng ta có một cuộc đoàn tụ rất là vui, cả lớp hào hứng quây quần nghe hai người kể chuyện hồi xưa sao mà xa cách giờ lại gặp được nhau. Cơ duyên họ gặp được nhau là đến từ đam mê chung Piano và cùng tìm đến lớp học cho người cao tuổi. Qua câu chuyện đó mình thấy công việc của mình càng ý nghĩa hơn, mình thấy hạnh phúc lây, công việc của mình không đơn thuần bình thường mà còn tạo được cho nhiều người có cùng sợi dây kết nối đến gần nhau hơn".

Những đôi tay in dấu thời gian chậm rãi bấm lên phím đàn, 65 tuổi có, 93 tuổi có. Thế nhưng, để có được sự thuần thục này, thì đó là một hành trình gian nan của cả cô và trò. Lớp học mở ra với tiêu chí nhẹ nhàng, nhưng khá bài bản. Các cô chú được dạy tập luyện từ cơ bản đọc tên các nốt cho đến khi chơi một bài hoàn chỉnh theo cấp độ khó dần, ban đầu các bác rất tự ti khi tập luyện một kỹ năng mới nhưng sau một thời gian, họ đã có thể thành thạo đánh được một bản nhạc hoàn chỉnh.

Chú Kiệt xúc động tâm sự: "Mặc dù đường từ nhà tôi đến đó xa lắm gần 20 cây số nhưng được cô chỉ day thì rất vui vì đây là niềm đam mê từ nhỏ của tôi, nhưng đàn Piano thì quá mắc tiền. Học bất cứ cái gì đều khó khăn ban đầu nhưng cô Thọ có kinh nghiệm giảng dạy, mặc dù dù tuổi đời cô còn trẻ, phương pháp cô dạy dễ hiểu.

Nhưng người già chúng tôi tiếp thu hơi chậm, tùy theo khả năng ghi nhớ tiếp thu của từng người thì cô ấy có phương pháp để hướng dẫn cho mỗi người đều chơi được. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến trung tâm Up Ponia và các cô thầy trợ giảng đã giúp cho chúng tôi có được niềm vui trong cuộc sống".

Bên cạnh việc học từ thầy cô, các học viên còn tự hỗ trợ chia sẻ kỹ năng cho nhau. Người lâu năm và thành thạo sẽ chỉ dạy cho người mới. Ngoài việc học chơi đàn, lớp còn dành 45 phút cuối buổi để luyện hát. Điều này giúp học viên nhớ lâu các bản nhạc mà họ chơi. Không những vậy ngoài giờ học, các học viên tự tổ chức dạy nhảy cho nhau để thư giãn đầu óc và giúp tay chân vận động linh hoạt hơn.

Cứ thế ngày tháng trôi qua, lớp học piano của Trung tâm âm nhạc Upponia đã trở thành lớp học khiến cho thời gian bị quên lãng, có người nay đã ở tuổi 93. Âm thanh của Piano đã giúp cho tuổi xế chiều của người cao tuổi thêm ý nghĩa, giúp họ càng sống vui, sống khỏe và hạnh phúc hơn mỗi ngày. Lớp học cũng chính là một minh chứng rằng: Chưa bao giờ là muộn để theo đuổi đam mê, hãy là chính mình và làm điều mình thích.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.