Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ứng phó thế nào khi Hà Nội ô nhiễm không khí kéo dài?

Hải Bằng: Thứ sáu 10/02/2023, 05:00 (GMT+7)

Những ngày gần đây, tại TP. Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc thường xuyên chìm trong màn sương mù dày đặc kèm mưa phùn trên diện rộng.

Điều kiện thời tiết cũng khiến nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí cao hơn, chỉ số ô nhiễm luôn ở mức báo động đỏ và tím.

Vậy người dân cần ứng phó thế nào khi không khí đang bị ô nhiễm dài ngày? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua trao đổi của PV Kênh VOV Giao thông với TS. Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.

PV: Thưa TS, theo số liệu quan trắc của Pam Air, từ đầu tháng 2 đến nay, chỉ số mức độ ô nhiễm ở các điểm tại Hà Nội đạt ngưỡng có hại cho sức khỏe con người. Tại sao lại có tình trạng ô nhiễm không khí dài ngày đến như vậy?

TS. Hoàng Dương Tùng: Như chúng ta biết và qua số liệu quan trắc nhiều năm, chúng tôi nhận thấy đây là mùa ô nhiễm. Mùa này các chỉ số về AQI rất cao, một số ngày đặc biệt cao có thể lên đến màu nâu.

Việc tháng 2 năm nay chỉ số cao như vậy không bất thường so với các năm là vì nguồn thải của chúng ta vẫn vậy. Qua theo dõi nhiều năm chúng tôi thấy nguồn phát thải không giảm mà thậm chí còn tăng.

Tuy nhiên các điều kiện về khí hậu, thời tiết ẩm thấp, lặng gió cho nên không làm khuếch tán không khí được, thành ra lưu cữu các chất thải từ các nguồn công nghiệp, giao thông, nguồn đốt thải ra ngoài không có biện pháp hạn chế.

Chính vì vậy càng làn tăng ô nhiễm không khuếch tán đi đâu được. Nếu chúng ta để ý có cơn gió mùa đông bắc thì lập tức chỉ số sẽ giảm ngay, đấy là việc điều kiện thời tiết như gió, nhiệt độ sẽ làm tăng hoặc giảm đi ô nhiễm.

Trong đầu tháng 2 này chúng ta thấy hiện tượng thời tiết như mọi năm, lập xuân, mưa phùn, những ngày ẩm thấp, gió lặng không tạo điều kiện cho không khí ô nhiễm khuếch tán đi đâu cả nên liên tục thấy các chỉ số cao là như vậy.

Những ngày gần đây, tại TP. Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc thường xuyên chìm trong màn sương mù dày đặc kèm mưa phùn trên diện rộng - Ảnh VTC

Những ngày gần đây, tại TP. Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc thường xuyên chìm trong màn sương mù dày đặc kèm mưa phùn trên diện rộng - Ảnh VTC

PV: Với thời tiết mưa phùn, nồm ẩm và không khí ô nhiễm như vậy, người dân cần lưu ý những điều gì để đảm bảo sức khỏe, thưa TS?

TS. Hoàng Dương Tùng: Những năm trước chúng ta thấy nếu không có số liệu quan trắc thì sẽ có cảm giác nồm, ẩm thấp, khó chịu. Những năm gần đây qua các số liệu quan trắc thì chúng ta thấy một trong những nguyên nhân làm khó chịu, khó thở trong đường hô hấp là chỉ số ô nhiễm rất cao.

Không khí vừa ẩm thấp lại vừa ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em là những người có hệ thống hô hấp tương đối yếu.

Chúng tôi nghĩ rằng trong những ngày này, đối với những người đi ra ngoài đường nếu có điều kiện có thể chọn thời điểm hoặc cân nhắc ngày ra ngoài.

Những người có nhạy cảm về sức khỏe tôi nghĩ cần theo dõi các chỉ số về ô nhiễm không khí ở các phương tiện thông tin đại chúng, do đó nếu thấy ô nhiễm quá thì tốt nhất nên ở trong nhà và tránh ra ngoài dể khả năng phơi nhiễm giảm đi.

Ở trong nhà, nếu ai có điều kiện có thể dùng thiết bị máy điều hòa có chế độ lọc không khí hoặc máy lọc không khí để bới ô nhiễm ở trong nhà và tạo không khí trong lành và tốt nhất hạn chế ra ngoài trời để tránh thời gian bị phơi nhiễm.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.