Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tỷ giá USD có dấu hiệu hạ nhiệt từ đầu tháng 11

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 16/11/2023, 09:16 (GMT+7)

Từ đầu tháng 11, tỷ giá USD/VND có dấu hiệu hạ nhiệt. Đến nay, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã giảm khoảng -0,83%.

Tin trong nước và thế giới

# Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 8 cho biết, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á năm thứ hai liên tiếp (2022 và 2023) với tăng trưởng kép 19%; và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines). 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Việt Nam được đánh giá là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới, đã tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy xuất khẩu, liên tục xuất siêu, trong đó, 10 tháng 2023 xuất siêu 24,6 tỷ USD. 

# Tổng hợp từ báo cáo tài chính của 28 Ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã công bố cho thấy, tổng nợ xấu tại các ngân hàng tính đến đầu quý IV tăng 52% so với đầu năm. 

Trong khi đó, Hiệp hội Ngân hàng VN cho biết, trong bối cảnh sản xuất kinh doanh khó khăn, thời điểm cuối năm, người dân và DN vẫn chọn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hoặc để tiền trong tài khoản thanh toán để đảm bảo an toàn. 

# UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với danh mục 88 dự án NƠXH, qua đó nghiên cứu, tham mưu UBND TPHCM để có cơ sở triển khai. 

Còn tại Hà Nội, do lo ngại chịu trách nhiệm về PCCC, thời gian gần đây, nhiều chung cư mini đang được rao bán cắt lỗ, dù dòng tiền cho thuê của phân khúc này có thể lên tới hàng trăm triệu đồng/năm.

# Đáng chú ý, từ đầu tháng 11, tỷ giá USD/VND có dấu hiệu hạ nhiệt. Đến nay, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã giảm khoảng -0,83%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giá USD tại nhiều ngân hàng hôm qua giảm tới hơn 100 đồng, mất mốc 24.500 đồng/USD ở chiều bán ra. Liên quan đến vấn đề tỷ giá , chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho biết: "Thời gian qua, đồng USD lên giá mạnh, chỉ số USD Index còn vượt 106 điểm, từ đó làm đồng USD lên giá so với đồng tiền khác.  Nhưng từ năm 2022, NHNN đã quyết tâm giữ vững giá trị đồng VN, nên đồng Vn chỉ giảm 2 -3% so với USD. Và năm 2023 nếu giá VND có thay đổi thì chỉ  trong khoảng 2-3%. Dự báo từ nay đến cuối năm , VND tiép tục ổn định và có thể tăng giá hơn 1 chút so với hiện nay"

Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của VinaCapital, tỷ giá USD/VND có khả năng giảm 3% vào cuối năm.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua (15/11), sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index quay đầu giảm nhẹ 0,14% xuống 2.218 điểm, sau 2 ngày khởi sắc trước đó. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng giảm hơn 4%, đạt gần 4.100 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hai mặt hàng cà phê phục hồi mạnh mẽ. Chốt ngày, giá Arabica tăng 2,19%, trở lại mức giá cao nhất trong 5 tháng và giá Robusta tăng mạnh 3,03% so với mức tham chiếu.

MXV cho biết, lực mua bắt đầu chiếm ưu thế từ phiên tối khi nhà đầu tư tăng cường nắm giữ vị thế mua. Bên cạnh đó, những lo ngại về triển vọng nguồn cung cà phê tại Brazil cũng góp phần hỗ trợ giá hồi phục. Cùng với đó, tồn kho trên Sở ICE-EU quay đầu giảm 800 tấn khi kết phiên 14/11, về mức 37,3 nghìn tấn, thấp nhất trong gần 1 tháng.

# Theo Liên hợp quốc, dản lượng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu năm 2030 dự kiến sẽ cao hơn gấp đôi mức được cho là 'phù hợp' nhằm đáp ứng được những mục tiêu về khí hậu của Thỏa thuận chung về khí hậu Paris 2015. 

Đáng chú ý dữ liệu từ các thương nhân và công ty vận chuyển cho thấy, Trung Quốc đã tiết kiệm được gần 10 tỷ USD trong năm nay thông qua việc mua dầu kỷ lục từ các quốc gia bị phương Tây trừng phạt. 

# Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phản đối quyết định của Moody's hạ triển vọng xếp hạng của Mỹ, cho rằng nền kinh tế nước này vẫn mạnh và thị trường trái phiếu an toàn và có tính thanh khoản: "Đây là một quyết định mà tôi không đồng tình. Nền kinh tế Mỹ nhìn chung vẫn mạnh khoẻ, đồng thời chứng khoán nợ của chính phủ Mỹ vẫn là tài sản an toàn và có thanh khoản ưu việt của thế giới"

Moody's đã hạ triển vọng nợ công của Mỹ từ mức "ổn định" xuống mức "tiêu cực". Lý giải cho quyết định này, Moody's dự đoán thâm hụt tài chính của Mỹ vẫn sẽ rất lớn, làm suy yếu đáng kể khả năng chi trả nợ khi Mỹ chưa có các biện pháp chính sách tài khóa hiệu quả để giảm chi tiêu hoặc tăng doanh thu của chính phủ trong bối cảnh lãi suất ở mức cao.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Reuters).

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Reuters).

# Các dữ liệu kinh tế được công bố trong phiên thứ Tư đều cho thấy sự chững lại, bao gồm chỉ số giá sản xuất PPI tháng 10 đã giảm 0,5% theo tháng so với dự báo tăng 0,1%.

Điều này càng củng cố hơn kỳ vọng về khả năng hạ cánh mềm của FED và tạo động lực giúp TTCK Mỹ ghi nhận thêm phiên giao dịch khởi sắc. DJIA +0,47%, S&P 500 +0,16% và Nasdaq +0,07% khi đóng cửa.

# Còn ở trong nước, lực tăng trưởng của VNIndex có phần suy yếu. Dù chưa xác nhận rõ ràng khả năng đảo chiều điều chỉnh, nhưng đây là tín hiệu cần cẩn trọng.

# Theo SSI Reseach, dự kiến chỉ số VNIndex sẽ dao động trong vùng 1.113 - 1.125.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.