Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Tuyến phố kiểu mẫu: Chẳng biết mà ngờ tới

Quang Hùng: Thứ hai 12/12/2022, 20:35 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay công tác bảo tồn, khôi phục lại các tuyến phố cổ Hà Nội luôn được chú trọng quan tâm. Tuy nhiên, thực tế có những việc làm khá tốn kém và không mang lại hiệu quả mong muốn, và chỉ được một thời gian sử dụng là bị bỏ rơi, gây lãng phí…

Ví như việc lắp đèn tín hiệu giao thông ở một số tuyến đường trong phố cổ. Từ nhiều năm nay, sau khi tiến hành lắp đặt thì các cột đèn này chỉ hoạt động… ví dụ trong một thời gian ngắn, rồi dừng hẳn.

Rõ ràng, với điều kiện giao thông thực tế trong khu vực phố cổ, việc lắp các cột đèn tín hiệu giao thông là không khả thi. Vậy là các thiết bị này cứ nằm im bất động ở đó, có cái thì vẫn hoạt động bằng cách nhấp nháy đèn vàng, có cái thì tắt ngấm.

Ngày qua ngày, dãi nắng dầm mưa, hỏng hóc, xuống cấp. Điều đáng nói là có những cột đèn hỏng, ngay lập tức sẽ được thay cái mới. Nhưng chức năng thì vẫn như những cột đèn cũ – tức là không hoạt động?

Ở phố cổ Hà Nội, thỉnh thoảng một tuyến phố sẽ được triển khai thí điểm một dự án nào đó. Ví dụ như phố Tạ Hiện. Năm 2011, quận Hoàn Kiếm tiến hành cho lát đá tự nhiên toàn bộ tuyến phố này, đồng thời với việc chỉnh trang lại mặt tiền khu phố cho đồng bộ.

Với mục đích tạo thành một tuyến phố kiểu mẫu, mang phong cách phố cổ, để sau đó sẽ tiếp tục dự án lát đá và chỉnh trang thêm hàng loạt tuyến phố khác.

Phố Tạ Hiện

Phố Tạ Hiện

Thế nhưng, sau khi cải tạo tuyến phố này, cũng đã nảy sinh những bất cập mà có lẽ những kiến trúc sư của Thủ đô – những người tham gia vào dự án này cũng chẳng ngờ tới… Hoặc chẳng biết mà ngờ tới.

Nhìn vào bộ mặt phố Tạ Hiện bây giờ, ai cũng thấy đẹp, khác xa so với các tuyến phố khác. Các căn nhà trên phố được quy hoạch, chỉnh trang lại mặt tiền một cách đồng bộ, cửa gỗ sơn xanh một màu, tường quét vôi vàng nổi bật tinh thần phố cổ - nhưng nhìn vào đây, tôi luôn có cảm giác xa lạ và thấy không hề giống một chút nào với phố cổ Hà Nội.

Còn lòng đường, đặc biệt là lòng đường được lát đá khối tự nhiên rất đẹp, rất ra dáng một con phố cho khách bộ hành dạo chơi… Ban đầu, cũng có nhiều người cảm thấy rất thích thú với hình ảnh mới mà cũ, có nét lạ lẫm nhưng cũng khá bắt mắt.

Thế nhưng điều tồi tệ xảy ra ngay sau đó, khi tuyến phố này được đưa vào hoạt động. Lòng đường lát đá trơn nhẵn mỗi khi có mưa hoặc trời nồm ẩm ướt là biến thành một sân trượt băng đúng nghĩa.

Người dân ở đây phản ánh, do lòng đường ẩm ướt gần như quanh năm, nên tình trạng trơn trượt, tai nạn liên tục xảy ra, đặc biệt là với người đi xe máy, thậm chí cả người đi bộ nếu không cẩn thận cũng không tránh khỏi việc trượt ngã.

Ngay như vài ngày trước đây, khi trời đổ mưa nhẹ, chỉ đứng ở con phố này chừng 15 phút tôi đã chứng kiến liên tiếp 2 vụ tai nạn xe máy khi đi qua đây…

Một số kiến trúc sư ở Hà Nội cũng khẳng định, việc lát đá tự nhiên ở phố Tạ Hiện làm cho tuyến phố này không giống và hoàn toàn không phù hợp với hình ảnh của phố cổ Hà Nội.

Được biết là sau vài năm tiến hành chỉnh trang thử nghiệm phố Tạ Hiện thì UBND quận Hoàn Kiếm còn định cho lát đá ở hàng chục tuyến phố khác. Nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai, không hiểu do chính quyền địa phương nhận thấy việc làm này là không hợp lý hay còn một lý do nào khác nữa?

Empty

Quay trở lại chuyện các cây cột đèn giao thông không hoạt động ở phố cổ. Mấy ngày nay ở các ngã tư trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào đến Hàng Đường, người ta thấy trên trụ đèn có lắp thêm một bảng hiệu chỉ dẫn và nút bấm để phục vụ người đi bộ sang đường.

Theo đó, ai muốn sang đường sẽ bấm nút này để các phương tiện giao thông biết mà dừng lại nhường đường. Nhưng theo quan sát thì chẳng mấy khách bộ hành sử dụng khi muốn sang đường.

Chẳng biết có phải việc này để thử nghiệm và sẽ tiến hành lắp đặt cho các tuyến phố khác hay không? Nhưng có lẽ, đây sẽ lại là một sự lãng phí và việc làm không cần thiết… 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.