Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Từ 25/5, khôi phục tuyến tàu liên vận Việt - Trung sau 5 năm gián đoạn

PV: Thứ sáu 23/05/2025, 08:18 (GMT+7)

Sau 5 năm tạm dừng hoạt động, đoàn tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung sẽ chính thức hoạt động trở lại từ ngày 25/5/2025. Theo đó, hàng ngày sẽ có 2 đoàn tàu mang số hiệu MR1 và MR2, xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội) tới ga Nam Ninh (Trung Quốc) và ngược lại.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hợp tác giữa ngành đường sắt hai nước, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch ngày càng tăng của nhân dân hai nước sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid.

Empty

Cụ thể, tàu MR1 sẽ xuất phát tại ga Gia Lâm lúc 21h20 và đến ga Nam Ninh lúc 10h06 ngày hôm sau. Ở chiều ngược lại, tàu MR2 xuất phát tại ga Nam Ninh lúc 18h05 và đến ga Gia Lâm lúc 5h30 ngày hôm sau. Hành khách sẽ làm thủ tục xuất nhập cảnh tại ga Đồng Đăng – Lạng Sơn (Việt Nam) và Bằng Tường – Quảng Tây (Trung Quốc).

Đặc biệt, từ ngày 27/5/2025, ngành đường sắt hai nước sẽ tổ chức chạy tàu thẳng từ Ga Gia Lâm (Hà Nội) đến ga Bắc Kinh (Trung Quốc) và ngược lại. Cụ thể: Tàu xuất phát từ Ga Gia Lâm vào 21h20 ngày thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần, đến ga Bắc Kinh Tây vào thứ Năm và Chủ Nhật hàng tuần. Hành khách có thể mua vé đi tiếp đến nước thứ ba bằng đường sắt tại các ga Liên vận quốc tế trên lãnh thổ Trung Quốc.

Tại Việt Nam, ngoài bán vé đi các ga Liên vận quốc tế trên lãnh thổ Trung Quốc, Tổng công ty ĐSVN còn bán vé các chặng nội địa từ Ga Gia Lâm đến các ga: Bắc Giang, Đồng Đăng và ngược lại.

Empty

Về giá vé, chặng Hà Nội – Nam Ninh có giá khoảng 1.000.000Đ/vé/lượt, chặng Hà Nội – Bắc Kinh khoảng 9.378.000Đ/vé/lượt. Đặc biệt, trẻ em dưới 4 tuổi được miễn vé, từ 4 đến 12 tuổi được giảm 50% (mỗi người lớn được kèm 01 trẻ em), đoàn từ 6 người trở lên được giảm 25% giá vé. Hiện, Tổng công ty ĐSVN tổ chức bán vé tàu LVQT trực tiếp tại các ga: Hà Nội, Gia Lâm, Bắc Giang và Đồng Đăng.

Việc khôi phục hoạt động chạy tàu khách Liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và mở rộng cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế bằng tàu hỏa.

Qua đó, góp phần thúc đẩy thương mại song phương, phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, tạo thêm lựa chọn phương tiện di chuyển an toàn, thuận tiện, tiết kiệm và thân thiện với môi trường cho nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Hiện nay, việc đi lại bằng tàu LVQT giữa 2 nước ngày càng thuận tiện và nhanh chóng, với quy trình làm thủ tục xuất nhập cảnh được thực hiện trực tiếp tại các nhà ga ĐS quốc tế. Hành khách đi tàu LVQT từ Việt Nam sang Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ dễ dàng tiếp tục hành trình bằng hệ thống tàu cao tốc để đến tất cả các điểm trên lãnh thổ nước này, nhờ mạng lưới tàu tốc độ cao rộng khắp. 

Empty

Để chuẩn bị cho việc chạy lại tàu khách liên vận quốc tế, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp với các cơ quan chức năng như biên phòng, hải quan, y tế… hội đàm với chính quyền và các cơ quan chức năng Bằng Tường thống nhất các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra xuất nhập cảnh của hành khách trên tàu. Đồng thời, triển khai công tác chỉnh bị phương tiện và chỉnh trang nhà ga, tuyến đường để phục vụ hành khách một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Việc tổ chức chạy tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được thực hiện căn cứ theo Hiệp định Đường sắt biên giới Việt – Trung ký năm 1992. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc tổ chức chạy tàu khách liên vận quốc tế giữa Hà Nội và Nam Ninh hàng ngày.

Đường sắt hai nước kỳ vọng sản lượng khách đi tàu sẽ tăng mạnh sau khi khôi phục chạy lại đoàn tàu này do xu hướng đi du lịch bằng đường sắt của nhân dân hai nước và du khách quốc tế trong thời gian gần đây.

Trong thời gian tới, đường sắt hai nước sẽ theo dõi mật độ hành khách đi tàu để xem xét điều chỉnh tần suất chạy tàu phù hợp.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bí ẩn lớn nhất vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Sự “biến mất” kỳ lạ của 234 bộ hồ sơ gốc

Bí ẩn lớn nhất vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Sự “biến mất” kỳ lạ của 234 bộ hồ sơ gốc

Nối tiếp đề tài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì”, nhiều thính giả trên nền tảng số VOV Giao thông cho rằng: Muốn làm rõ sự việc, chỉ cần đối chiếu hồ sơ gốc để xác minh chữ ký, phát hiện điểm bất thường trong trình tự, thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp.

Giá xăng giảm

Giá xăng giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày 22/5, giá xăng quay đầu giảm.

Phạt nguội, ngàn lẻ một tình huống oái oăm

Phạt nguội, ngàn lẻ một tình huống oái oăm

Hàng loạt phương tiện bị từ chối đăng kiểm vì lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước, từ khi xe còn thuộc chủ cũ, hoặc đột nhiên báo lỗi cũ dù đã qua nhiều lần đăng kiểm thành công…

Ban VOV Giao thông Quốc gia ký hợp tác truyền thông với Binh chủng Đặc công

Ban VOV Giao thông Quốc gia ký hợp tác truyền thông với Binh chủng Đặc công

Ngày 21/5/2025, Ban VOV Giao thông Quốc gia (Đài Tiếng nói Việt Nam) và Binh chủng Đặc công đã ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông.

Lơ ngơ trên cao tốc

Lơ ngơ trên cao tốc

Kể từ tháng 5, có thêm 1.206 km cao tốc từ Lạng Sơn tới Cần Thơ thông xe, rút ngắn thời gian di chuyển qua nhiều tỉnh, thành. Tuy vậy, còn không ít tài xế lơ ngơ khi di chuyển trên cao tốc, do chưa quen đường hoặc do ý thức chủ quan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm và ùn tắc giao thông.

Sức chứa của điểm đến du lịch, có thể dự báo được không?

Sức chứa của điểm đến du lịch, có thể dự báo được không?

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 vừa qua, nhiều điểm du lịch đông nghẹt du khách khiến nhiều tuyến đường ùn tắc kéo dài, nhiều nơi cháy phòng, quá tải các dịch vụ. Vậy, sức chứa của các điểm đến liệu có thể tính toán từ trước? Lời giải nào cho tình trạng quá tải tại các điểm du lịch?

Bộ Xây dựng đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Xây dựng đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đến hết tháng 4/2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân được 15,88% vốn đầu tư công, thấp hơn cùng kỳ năm 2024. Thậm chí, có những dự án còn chưa thực hiện giải ngân.