Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Trung tâm Logistics: Chìa khóa khơi thông dòng chảy kinh tế

Thái Sơn: Thứ sáu 30/05/2025, 07:19 (GMT+7)

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục biến động, các trung tâm logistics đang được kỳ vọng trở thành mắt xích chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị trong hoạt động xuất nhập khẩu và vận tải hàng hóa.

Đây cũng là nội dung được bàn thảo tại tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: Kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững” vừa được tổ chức ngày 29/5 với sự tham gia của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành.

Trung tâm logistics – mạch máu của nền kinh tế

Bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Theo bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trung tâm logistics đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa dòng lưu chuyển hàng hóa, tài chính và thông tin, góp phần tăng hiệu quả cho toàn bộ nền kinh tế. Ngay từ năm 2015, logistics đã được xếp vào nhóm ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và hưởng nhiều ưu đãi theo quy định pháp luật.

Từ thực tiễn hoạt động, ông Hoàng Đình Kiên – Tổng Giám đốc Công ty CP Tiếp vận Hòa Phát cho rằng, thương mại toàn cầu biến động khiến doanh nghiệp logistics đứng trước áp lực kép: một mặt phải chịu chi phí tăng cao do đứt gãy chuỗi cung ứng, mặt khác lại bị ép giảm giá để cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, các trung tâm logistics cần phát huy vai trò là "cầu nối chiến lược", điều tiết luồng hàng, kết nối dịch vụ và giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.

“Chúng tôi rất kỳ vọng các trung tâm logistics sẽ cung cấp dịch vụ toàn trình, từ kho bãi, thông quan đến vận chuyển. Khi đó, doanh nghiệp chỉ cần đến một điểm thay vì phải chạy lòng vòng làm nhiều thủ tục”, ông Kiên chia sẻ.

Ảnh minh họa AI

Ảnh minh họa AI

Hai mô hình trung tâm logistics hiện đại vừa đi vào hoạt động gần đây là Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn và Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đang góp phần định hình xu thế phát triển mới.

Theo ông Đào Văn Thuấn, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn, trung tâm này được xây dựng với mục tiêu tăng thị phần xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị, đồng thời tối ưu chi phí vận tải xuyên biên giới Việt – Trung. Giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác 58ha với hệ sinh thái logistics khép kín, chiếm khoảng 30–40% lượng hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu.

Trong khi đó, Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang hướng đến mô hình đa phương thức với kết nối đồng thời đường sắt, đường bộ, đường sông và đường hàng không. Theo bà Trương Thị Mùi – Phó Tổng Giám đốc công ty vận hành trung tâm, định hướng của đơn vị là tích hợp các giải pháp logistics xanh, thông minh, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo nền tảng kết nối mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp.

Chính sách phải "mở đường"

Theo các doanh nghiệp, ngoài bài toán đầu tư hạ tầng, công nghệ, nguồn lực, thì rất cần các chính sách ưu đãi cụ thể từ Nhà nước để các trung tâm logistics phát huy hiệu quả. Các kiến nghị được đưa ra gồm: miễn giảm thuế, hỗ trợ mặt bằng, ưu đãi đào tạo nhân lực, đồng thời cho phép trung tâm logistics được kết nối trực tiếp với hệ thống dữ liệu quốc gia để giảm thủ tục, tăng hiệu suất.

Tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: Kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững”

Tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: Kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững”

Bà Đặng Hồng Nhung cho biết, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2050. Bộ cũng đang nghiên cứu xây dựng một cơ chế riêng cho trung tâm logistics, trong đó bao gồm tiêu chí, phân loại, định danh và các ưu đãi cụ thể để các địa phương có căn cứ thu hút đầu tư.

Với tầm nhìn xa hơn, đại diện các trung tâm logistics đều kỳ vọng Việt Nam sẽ sớm hình thành một hệ sinh thái logistics toàn diện, nơi các trung tâm có sự phân vai rõ ràng, tránh chồng lắp chức năng, từ đó tạo thành một mạng lưới vận hành thông suốt từ cửa khẩu, cảng biển đến vùng sản xuất và tiêu thụ.

Để làm được điều đó, ngoài sự vào cuộc của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, thì các trung tâm logistics cũng cần chủ động tái cấu trúc, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thị trường và đối tác quốc tế.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sân bay Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sân bay Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Cận cảnh những cây cầu bắc ngang vịnh Cửa Lục

Cận cảnh những cây cầu bắc ngang vịnh Cửa Lục

Vịnh Cửa Lục được xác định là trung tâm kết nối liên vùng và phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới. Hạ tầng quanh vịnh đang được đầu tư mở rộng, trong đó có những cây cầu hiện đại bắc ngang.